Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ mang thai cần kiêng ăn gì?
17/12/2021

Chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng sẽ cho mẹ có thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thực phẩm tốt cho cơ thể, có những thực phẩm sẽ gây hại cho mẹ bầu. Những thực phẩm bà bầu không nên ăn là gì ? Ba mẹ hãy cùng tìm hiểu và phòng tránh chúng với bài viết sau đây.

Những thực phẩm không nên ăn khi mang thai

Có nhiều những thực phẩm bà bầu cần kiêng nếu không sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Ba mẹ hãy theo dõi phần dưới đây để có thể tránh cho mẹ bầu sử dụng những thực phẩm này.

Đồ chưa chín

Một điều mà mọi mẹ bầu cần lưu ý, đó là phải luôn ăn thức ăn chín, nấu kỹ. Ký sinh trùng toxoplasmosis có trong thịt chưa chín gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho thai nhi, có thể khiến thai chết lưu. Và những món ăn như cá sống sẽ chứa nhiều các vi khuẩn chưa được tiệt trùng nên cũng sẽ ảnh hưởng đến đường ruột của mẹ và không tốt cho sự phát triển của bé. Mẹ hãy đảm bảo món ăn được nấu chín, diệt trừ các vi khuẩn, kí sinh trùng gây hại trước khi ăn để bảo vệ sức khỏe của chính mình và con.

Cá ướp thủy ngân- thực phẩm không nên ăn khi mang thai

Cá biển có hàm lượng omega-3, DHA lớn, tốt cho sự phát triển não bộ, tuy nhiên một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá kình, cá mập, cá kiếm... sẽ gây hại cho em bé khi sử dụng. Thủy ngân dùng trong thời gian dài khi mang thai sẽ gây tình trạng tổn thương não ở trẻ.

Trứng tái

Các loại trứng sống có chứa các chất salmonella là khá cao. Salmonella là chất gây nguy hiểm cho thai nhi: gây nhiễm trùng và thậm chí tử vong cho thai nhi.

Các loại pho mai mềm

Thường thì quá trình chế biến của các loại phô mai này sẽ không được tiệt khuẩn. Các vi khuẩn có hại sẽ đi qua nhau thai và tấn công thai nhi của mẹ. Đặc biệt là các loại phô mai mềm như phô mai xanh,...

Caffeine, bia rượu, chất kích thích

Nếu caffeine được tiêu thụ ở mức độ vừa phải thì không ảnh hưởng tới cơ thể, tuy nhiên với mẹ có bầu lại khác . Đặc biệt trong những tháng đầu việc sử dụng các chất kích thích sẽ gây nguy hại đến trẻ và rất dễ bị sảy thai.

Nhóm hoa quả thực phẩm không nên ăn khi mang thai

Không phải tất cả các loại hoa quả đều tốt cho mẹ bầu. Trên thực tế có một số những hoa quả mà bà bầu nên tránh như:

Đu đủ

Đu đủ xanh là thực phẩm không nên ăn khi mang thai bởi nó gây sảy thai phổ biến và nguy hiểm nhất, được liệt vào danh sách hạn chế tối đa việc sử dụng trong tối thiểu 3 tháng đầu. Thành phần của đu đủ xanh có chứa rất nhiều các chất enzyme - những chất này dễ gây co bóp tử cung. Theo nghiên cứu nếu mẹ sử dụng nhiều đu đủ xanh trong thời kỳ tam cá nguyệt 1 sẽ dẫn đến sảy thai

Dứa

Dứa chứa bromelain là chất khiến tử cung mềm và co bóp hơn. Trong 3 tháng đầu tiên nếu mẹ ăn dứa nhiều thì sẽ rất dễ bị sảy thai. Phần lõi dứa chính là phần mà mẹ bầu không nên ăn khi mai thai bởi sẽ khiến tử cung bị mềm ra, gây ra tình trạng sinh non

Nhãn

Nhãn là loại quả ưa thích với nhiều mẹ. Tuy nhiên, đây lại là thực phẩm không nên ăn khi mang thai vì nó có thể gây nên tình trạng động thai, đau tức bụng, tổn thương thai, thậm chí là có thể gây ra hiện tượng sảy thai. Hơn nữa việc ăn quá nhiều nhãn sẽ rất dễ bị thừa cân, béo phì ở mẹ đặc biệt là có thể bị tiểu đường.

Việc tìm hiểu kĩ các loại thực phẩm không nên ăn khi mang thai sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe thai nhi tốt hơn và giúp mẹ có sức khỏe tốt hơn rất nhiều. Mẹ bầu cần nên kiêng các thực phẩm trên để có 1 sức khỏe tốt cho mẹ và bé nhé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store