Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ bầu có nên đi giày cao gót không?
18/12/2021

Nhiều mẹ bầu có thói quen đi giày cao gót khi mang thai. Điều này một phần là do mẹ muốn làm đẹp cũng có thể do đặc tính công việc. Vậy mẹ đi cao gót có ảnh hưởng gì đến con không. Để biết được câu trả lời mẹ hãy cùng đọc bài chia sẻ dưới đây nhé.

Mẹ đi giày cao gót khi mang thai

Các bác sĩ đã khuyên rằng đi giày cao gót khi mang thai là khá nguy hiểm và mẹ bầu nên không sử dụng cao gót trong suốt quá trình mang bầu. Việc mẹ sử dụng cao gót có thể bị các điều dưới đây:

Chuột rút

Khi mẹ mang thai cơ thể thường mệt mỏi và đau nhức. Việc đi giày cao gót nhiều sẽ khiến các cơ của mẹ bầu bị căng ra và bị chuột rút, đau nhức vô cùng.

Đau lưng khi đi giày cao gót khi mang thai

Việc giữ thăng bằng cho mẹ bầu khi đi cao gót sẽ khó hơn. Bởi mẹ phải ngửa về đằng sau, chính vì thế mẹ thường rất dễ bị đau lưng.

Giảm khả năng giữ thăng bằng

Do tăng cân nặng và thay đổi hormone, mẹ bầu thường gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng cho cơ thể. Việc đi giày cao gót sẽ càng làm giảm sức mạnh ở cổ chân, tăng khả năng mẹ bị vấp ngã, dẫn đến những rủi ro không mong muốn như chấn thương, sảy thai, sinh non.

Căng cơ khi đi giày cao gót khi mang thai

Dưới tác động của hormone, các dây chằng ở mắt cá và cẳng chân trở nên yếu ớt, không chặt chẽ, khỏe mạnh. Các cơ ở bàn chân mẹ bầu sẽ bị kéo căng, gây đau nhức khi đi giày cao gót.

Phù chân

Đây là hiện tượng xảy ra phổ biến khi mang thai. Việc sử dụng giày cao gót sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng này, đặc biệt trong những tháng cuối thai kỳ.

Những lưu ý khi mẹ bầu muốn sử dụng giày cao gót

Trong thai kỳ, sự an toàn của mẹ và bé là yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, mẹ tốt nhất không nên đi giày cao gót. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải sử dụng, hãy chú ý những yếu tố sau để giảm thiểu những tác động tiêu cực.

Thời gian sử dụng

Trong ba tháng đầu, khi thai nhi còn rất nhỏ và người mẹ phải tập làm quen để thích nghi với những thay đổi của cơ thể, mẹ tuyệt đối không nên đi giày cao gót. Ngoài ra, ở ba tháng cuối, mẹ bầu cũng chỉ nên lựa chọn những đôi giày bệt bởi lúc này, chân thường có dấu hiệu sưng phù khi đến ngày cận sinh.

Không chỉ thế, mẹ cần tránh đi bộ hoặc đứng trên giày cao gót trong thời gian quá dài. Hãy tìm một vị trí thuận lợi để ngồi, giúp đôi chân được nghỉ ngơi.

Độ cao giày

Mẹ bầu chỉ nên sử dụng những đôi giày có độ cao vừa phải, từ 3 đến 5cm. Để giữ thăng bằng tốt hơn và dễ chịu hơn khi đi, mẹ cũng cần tránh những đôi giày có gót quá mảnh. Thay vào đó, phần gót to, chắc chắn hoặc gót vuông sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn.

Kiểu dáng và chất liệu giày

Mẹ nên tìm đến các thương hiệu uy tín để dễ dàng chọn lựa được những đôi giày có chất liệu tốt, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Ngoài ra, hãy chú ý chọn những đôi giày có quai mảnh, dễ đi, thân và đế giày có lỗ thông hơi để bàn chân có nhiều không gian hơn để “thở".

Chăm sóc cho đôi chân

Các bài tập kéo dãn cho cơ bắp và những động tác massage, xoa bóp nhẹ nhàng sẽ có tác dụng tuyệt vời để đôi chân mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn sau khi đi giày cao gót.

Bên cạnh đó, trong thời gian mang thai, lượng mồ hôi ở chân sẽ tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, mẹ cần vệ sinh chân kỹ càng, thường xuyên rửa chân và giữ đôi chân được khô ráo.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp mẹ bầu có được những kiến thức hữu ích về việc sử dụng đi giày cao gót khi mang thai. Cẩn thận vẫn là tốt nhất, nếu không bắt buộc phải dùng thì hãy tạm gác giày cao gót lại và đợi đến khi bé ra đời mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store