Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi
04/01/2022

Bé sơ sinh 1 tháng tuổi cơ thể sẽ vô cùng yếu và ba mẹ phải làm sao để có thể chăm sóc bé 1 tháng tuổi một cách an toàn nhất. Bởi lẹ bé đang được bao bọc bảo vệ trong bụng mẹ an toàn. Vừa mới chào đơn nên còn rất nhiều bỡ ngỡ. Ba mẹ tuyệt đối không thể bỏ qua bài viết này để có thể biết cách chăm sóc bé sơ sinh khi mới chào đời nhé.

Chăm sóc bé tháng đầu tiên

Với trẻ em 1 tháng tuổi thì sự tăng trưởng và phát triển vô cùng mạnh mẽ và đặc biệt là bé có thể tăng hơn 1 cân sau 1 tháng chào đơn nếu bố mẹ biết cách chăm sóc bé. Còn nếu ba mẹ không chăm sóc bé 1 tháng tuổi đúng cách sẽ rất dễ khiến cho bé bị giảm 10% cân nặng so với lúc mới sinh đó nhé.

Và 2 tuần sau sinh bé sẽ tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ, và chiều dài cơ thể sẽ tăng đến 10cm. Bé sơ sinh mới chào đời nên cho bé sử dụng sữa mẹ là tốt nhất bởi nó có thêm nhiều chất đề kháng giúp bé phát triển và an toàn.

Chăm sóc bé tháng đầu tiên đảm bảo sức khỏe

Khi mới chào đời môi trường sống bên ngoài còn quá nhiều bỡ ngỡ so với môi trường trong bụng mẹ nên bé chưa quen. Khi con cất tiếng khóc chào đời ra khỏi bụng mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm của thế giới bên ngoài nên mẹ cần bao bọc bảo vệ con

Trong 1 tháng tuổi cơ thể con rất yếu và có những biểu hiện sau:

  • Bé hay khóc: Thực tế thì đây như là 1 cách giao tiếp của bé với ba mẹ vì lúc này con không thể nói được. Nhưng nếu con khóc liên tục bụng cứng co gối thì mẹ cần phải đưa con đến bác sĩ để được kiểm tra mẹ nhé.
  • Vàng da sinh lý: Đây là tình trạng thường gặp ở bé trong những ngày đầu tuy nhiên nó sẽ tự hết trong vòng 14 ngày nên bố mẹ cũng không cần phải quá lo lắng vì điều này nhé.
  • Đỏ da sinh lý: bởi mạch máu của con còn mỏng nếu con vặn mình nhiều thì nó sẽ xuất hiện còn nếu con dừng thì nó sẽ hết.
  • Bong da sinh lý: nếu bé là thai già tháng thì sẽ xuất hiện tình trạng này.
  • Rụng rốn: thông thường thì bé sẽ rụng rốn trong vòng 2-7 ngày
  • Ị phân su:chứng tỏ hệ thống tiêu hóa của bé hoạt động tốt.

Chăm sóc bé tháng đầu tiên với chế độ ăn

Với tháng đầu tiên cơ thể bé vô cùng yếu ớt chính vì thế mẹ chỉ nên cho bé sử dụng sữa mẹ và không nên sử dụng bất cứ loại chất nào khác bởi bé còn yếu nhạy cảm sữa mẹ đã bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và chất đề kháng cho bé rồi.

Chăm sóc bé tháng đầu tiên -giấc ngủ

Bé ngủ rất nhiều từ 14-17 tiếng một ngày. Ba mẹ cần chia khoảng cách thời gian ngủ cho bé sao cho phù hợp nhất nhé .

Lưu ý chăm sóc bé tháng đầu tiên

Chăm sóc bé 1 tháng tuổi là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Dưới đây là một số những lưu ý cho mẹ và bé khi chăm sóc bé 1 tháng tuổi nhé:

  • Mẹ đừng ép bé ngủ hãy để cho bé tự ngủ

  • Tiếp xúc da kề da: mẹ hãy vỗ về bé để bé cảm thấy an tâm. Tuy nhiên mẹ cần vệ sinh tay thật tốt bởi da bé còn rất nhạy cảm
  • Tương tác với con: hãy thường xuyên giao tiếp với bé
  • Massage cho bé: xoa bóp nhẹ nhàng cho bé để bé cảm thấy dễ chịu
  • Giữ vệ sinh: vệ sinh sạch sẽ cho bé sau khi bé tiến hành đi vệ sinh
  • Đưa bé đi tiêm chuẩn đúng đủ và theo yêu cầu của bộ y tế để phòng ngừa các bệnh

Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi cần phải vô cùng chú ý bở bé còn vô cùng non nớt. Hãy thông báo ngay cho bác sĩ nếu ba và mẹ thấy bé có những biểu hiện bất thường. Để đảm bảo an toàn cho sự phát triển toàn diện của con mẹ nhé.

Xem thêm:

Chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 12 tháng tuổi

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi
Khi trẻ 9 tháng tuổi đây là thời kì vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bé. Lúc này bé đã có những hành động ngộ nghĩnh cùng chế độ dinh dưỡng phát triển và ăn nhiều hơn
Chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tháng tuổi
Khi được 7 tháng tuổi con có thể sẽ mọc răng và có nhu cầu ăn dặm rõ rệt. Đây là thời điểm ba mẹ cần có kiến thức về cả sức khỏe và tâm lý để biết cách chăm sóc trẻ 7 tháng tuổi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store