Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi
04/01/2022

Trẻ em 4 tháng tuổi đã bắt đầu có nhận thức và thể chất vậy làm sao để chăm bé tốt nhất. Dưới đây là cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi tại bài viết dưới đây.

Sự phát triển của trẻ 4 tháng tuổi

Trẻ 4 tháng tuổi phát triển rất nhanh. Đây là thời điểm con tăng cân và phát triển chiều cao một cách vượt trội. Bé trai thường cao 63,8 cm, nặng khoảng 7kg còn bé gái là 62cm, nặng khoảng 6,4kg. Hãy lưu ý chọn trang phục thoải mái và phù hợp với cân nặng của bé. Thời điểm này con sẽ vận động nhiều hơn nên cần trang phục rộng rãi để tránh kích cơ thể, gây hằn xước lên da khi bé cử động.

Cảm xúc của trẻ 4 tháng tuổi 

Giai đoạn này con đã có sự phát triển rõ rệt về cách bộc lộ cảm xúc. Con bắt đầu phát những tín hiệu với những sắc thái khác nhau để biểu đạt nhu cầu của mình cho bố mẹ hiểu.

  • Biết cười khóc có ý thức (Cười khi được đùa vui, khóc khi không được chơi tiếp).
  • Biết bắt chước một vài chuyển động và biểu cảm gương mặt như cười, cau mày...

Ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ 4 tháng tuổi

  • Biết bày tỏ nhu cầu thông qua sắc thái tiếng khóc: Đói, mệt, đau, khó chịu…
  • Tiếng khóc dày và khỏe hơn do hệ thống phát thanh của bé đang dần hoàn thiện.
  • Bập bẹ học nói, bắt chước âm thanh đã nghe thấy.
  • Biết dùng giọng điệu, thái độ gương mặt để biểu lộ cảm xúc.


Khả năng nhận thức, học hỏi của trẻ 4 tháng tuổi

  • Với đồ vật bằng 1 tay.
  • Cho đồ vật vào miệng để trải nghiệm và khám phá.
  • Quan sát chăm chú vào gương mặt người khác để nhận diện.
  • Nhận ra người thân hoặc đồ vật ở khoảng cách nhất định.
  • Kết hợp tốt giữa tai và mắt, có thể đưa tay ra với thứ mình yêu thích.
  • Phản ứng lại với các tác động từ bên ngoài.

Trẻ 4 tháng tuổi đạt được những cột mốc vận động nào?

  • Bé có thể sẵn sàng ngồi nếu kiểm soát tốt phần đầu từ 10 đến 15 phút khi được bố mẹ hỗ trợ, lưng đã khá cứng.
  • Đưa tay lên miệng một cách chủ động để khám phá, tìm hiểu đồ vật.
  • Bố mẹ sẽ thấy khá bất ngờ khi con biết gác khuỷu tay lên cằm khi được cho nằm sấp.
  • Theo dõi các vật thể di chuyển các hướng bằng mắt mà không phải ngoái cổ nhiều.
  • Phối hợp giữa nhìn và chuyển động một cách nhịp nhàng. Bé sẽ quan sát đồ vật đang gây chú ý và biết vươn tay ra lấy nếu thích thú và muốn tìm hiểu thêm.
  • Lăn từ trước ra sau.

Mách mẹ cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi khoa học

Giấc ngủ: Đến thời điểm này giấc ngủ của con đã ổn định và dài hơn, vì vậy mẹ sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi và dành cho bản thân mình. Trong tháng này, con có thể ngủ liên tục 6 tiếng vào ban đêm, ngủ sâu và không tỉnh nhiều giữa chừng, vì vậy ba mẹ không nên lo con đói mà đánh thức con dậy. Để con ngủ ngon và sâu hơn, ba mẹ có thể cho con nghe nhạc nhẹ trước khi vào giấc, đồng thời bật đèn nhẹ để con đỡ sợ. Hãy dỗ con để con tiếp tục ngủ nên con có thức giấc giữa chừng.

Dinh dưỡng: Mỗi ngày, bé 4 tháng tuổi nên ăn khoảng 6 lần, mỗi lần cách nhau 2,5- 3 tiếng với lượng sữa dao động từ khoảng 120ml đến 180ml. Tổng lượng sữa mỗi ngày mà bé bú nên rơi vào khoảng 900ml đến 1200ml. Nếu con có nhu cầu ăn thêm thì mẹ có thể bổ sung thêm một số bữa sữa nhỏ trong ngày nhưng chú ý đừng cho ăn quá nhiều kẻo con sẽ mắc tình trạng thừa cân.


Mọc răng: Ở tháng thứ 4 bé có thể bắt đầu mọc răng và chảy nước dãi thường xuyên. Con có xu hướng nếm thử mọi thứ xung quanh. Do lợi của trẻ bị kích thích nên con khá thích nhằn và cắn một thứ gì đó để giải tỏa trong thời điểm này. Ba mẹ hãy lưu ý khi cho con chơi với những đồ vật nhỏ vì nó có thể gây ra tình trạng hóc, nghẹn nguy hiểm cho trẻ. Để tránh gây tổn thương cho lời, ba mẹ có thể cho con chơi với đồ gặm nướu. 

Ngăn ngừa hăm tã: Hệ tiêu hóa của con đã ổn định hơn so với 3 tháng đầu. Chất thải của con tăng lên theo độ tăng trưởng của cơ thể, vì vậy tã bỉm là đồ dùng không thể thiếu cho các ba mẹ. Tuy nhiên tình trạng dùng bỉm lâu khiến con dễ bị hăm tã. Để ngăn ngừa tình trạng này, ba mẹ hãy thay bỉm tã và vệ sinh thường xuyên cho bé. Đồng thời khi vệ sinh cơ thể không nên chà xát khăn mà chỉ nên rửa bằng nước và thấm nhẹ. Khi quấn tã, hãy để tã hơi lỏng và sử dụng loại có lỗ thoáng khí cho bé dễ chịu.

Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi cần có kiến thức nhất định. Ba mẹ hãy tìm hiểu thêm những mốc phát triển và đặc điểm của độ tuổi để có sự chăm sóc tốt nhất cho con nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Xem thêm:

Chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi
Khi trẻ 9 tháng tuổi đây là thời kì vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bé. Lúc này bé đã có những hành động ngộ nghĩnh cùng chế độ dinh dưỡng phát triển và ăn nhiều hơn
Chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tháng tuổi
Khi được 7 tháng tuổi con có thể sẽ mọc răng và có nhu cầu ăn dặm rõ rệt. Đây là thời điểm ba mẹ cần có kiến thức về cả sức khỏe và tâm lý để biết cách chăm sóc trẻ 7 tháng tuổi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store