Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Chăm sóc trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi
04/01/2022

Trong tháng thứ sau trẻ sơ sinh sẽ có những phát triển khác biệt và có thể biểu hiện một cách vô cùng rõ ràng. Ba mẹ hãy thường xuyên giao tiếp để cảm nhận sự lớn lên bất ngờ của con nhé. Cùng tìm hiểu về những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 6 tháng tuổi để chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi một cách phù hợp nhất ba mẹ nhé!

Chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi tăng trưởng

Có thể là 5 tháng đầu con có sự phát triển vô cùng nhanh chóng và vượt trội cả về chiều cao và cân nặng nhưng tuy nhiên đến tháng thứ 6 thì nó sẽ giảm dần đi. Cân nặng sẽ không vượt quá so với tháng trước ba mẹ nhé

Về khả năng nhận thức chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi

Khi bé đạt 6 tuổi thì nhận thức của bé đã phát triển. Vì thể bé có thể làm những điều dưới đây ba mẹ nhé:

Bên cạnh đó, con sẽ quen thuộc với tên gọi của mình và có phản xạ đáp lại. Khi được gọi tên của mình, con sẽ nhanh chóng hướng về nơi gọi, đôi khi con sẽ bật ra phản xạ để giao tiếp với mọi người.

Chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi về thể chất

Sự phối hợp các giác quan của con ngày thêm một thuần thục. Lúc này bé đã biết dùng hết tất cả các ngón tay.

Con có thể ngồi vững mà không cần mẹ lấy đùi làm tựa như giai đoạn 3 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, cơ lưng của con đã cứng cáp, cổ của con khỏe khoắn, vì vậy con có thể ngồi một cách chắc chắn và điều khiển thân hình của mình khi ngồi mà không cần sự hỗ trợ nào.

Hoạt động của trẻ 6 tháng tuổi

Thời điểm này con rất thích được tương tác và giao tiếp với ba mẹ. Hãy dành thời gian để đùa vui cùng con, ngoài ra ba mẹ nhớ thường xuyên cho con tương tác với những người bạn mới để con tự tin hơn khi gặp mọi người.

Nếu có thể ba mẹ hãy mua đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, âm thanh vui nhộn cho con. Những đồ chơi này giúp con rèn luyện thị giác và thính giác của mình. Tuy nhiên trong trường hợp không có đồ chơi, ba mẹ có thể tận dụng những đồ vật an toàn để làm đồ chơi cho con. Những chiếc hộp nhỏ, những chiếc lọ xinh xinh… Hãy biến giường thành một gian hàng với nhiều đồ vật đa dạng để tạo sự vui vẻ và kích thích khả năng sáng tạo của con.

Dinh dưỡng, ăn uống

chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi là thời điểm phù hợp để con tập ăn dặm. Trong thời điểm này sữa vẫn là thức ăn chính trong chế độ dinh dưỡng vì vậy nên mẹ hãy cho con ăn sữa trước rồi mới thử ăn dặm. Tại tháng thứ 6, lượng sắt dự trữ trong cơ thể không còn nhiều, sữa mẹ lại không quá dồi dào sắt nên việc ăn thức ăn khô giàu sắt khá cần thiết cho sự phát triển của bé, ví dụ như bột ngũ cốc hoặc rau củ quả giàu vitamin C để hỗ trợ chuyển hóa sắt.

  • Hãy cho bé ăn những loại bột có vị ngọt như: bột lúa mì, bột gạo, bột ngũ cốc, bột từ củ khoai tây khoai lang pha với sữa. Trái cây mềm, sệt như chuối, xoài, đu đủ. Nước ép nên lấy từ cam, dưa hấu, táo...
  • Độ đặc chỉ hơn sữa 1 chút, sau đó mới pha tăng độ đặc dần.
  • Không nên tham cho con ăn nhiều. Mỗi ngày ăn vào 2 buổi, cố định thời gian để con quen nếp, mỗi bữa từ 2 - 3 muỗng cà phê để con tập ăn rồi tăng dần.

Các mốc cảm xúc

Bé đang học hỏi cách giao tiếp và đang cố gắng hoàn thiện, đôi khi bé cũng không biết mình thật sự cần gì. Nên ba mẹ hãy kiên nhẫn, thấu hiểu, lắng nghe bé nhiều hơn để sớm tìm ra sự đồng điệu.

Chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi càng ngày, trí tuệ, nhận thức và các kỹ năng của con càng được hoàn thiện. Ba mẹ hãy dành thời gian trò chuyện tương tác với con thật nhiều vì đây là thời điểm tốt để tăng tính gắn kết giữa con và gia đình đó!

Xem thêm:

Chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi
Khi trẻ 9 tháng tuổi đây là thời kì vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bé. Lúc này bé đã có những hành động ngộ nghĩnh cùng chế độ dinh dưỡng phát triển và ăn nhiều hơn
Chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tháng tuổi
Khi được 7 tháng tuổi con có thể sẽ mọc răng và có nhu cầu ăn dặm rõ rệt. Đây là thời điểm ba mẹ cần có kiến thức về cả sức khỏe và tâm lý để biết cách chăm sóc trẻ 7 tháng tuổi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store