Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Chăm sóc trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi
04/01/2022

Trong giai đoạn 8 tháng tuổi, trẻ sẽ có những biến đổi lớn về nhu cầu dinh dưỡng và xây dựng các hành vi riêng. Hãy theo dõi chăm sóc trẻ 8 tháng tuổi sau đây để biết cách chăm sóc bé tốt nhất ba mẹ nhé!

Chăm sóc trẻ 8 tháng tuổi

Ở độ tuổi này, con đã có thể trạng lớn gấp đôi tới gấp rưỡi thời điểm mới chào đời. Cân nặng của bé trai 8 tháng tuổi khoảng 8,6kg, cao khoảng 70,6cm, bé gái nặng khoảng 7,9kg, cao khoảng 68,7cm.

Trẻ 8 tháng tuổi cũng đã thành thạo những hoạt động thể chất đơn giản, bộc lộ dần sự khéo léo của các giác quan, cơ bắp như:

  • Nhai, nuốt thức ăn một cách thành thục
  • Lăn tròn, có thể bò tốt
  • Ngồi vững không cần giúp đỡ
  • Nắm chắc đồ vật nhỏ bằng các ngón tay
  • Thị lực phát triển, khả năng quan sát tinh nhanh hơn

Nhận thức-chăm sóc trẻ 8 tháng tuổi

Khả năng tư duy bộc lộ năng lực trí tuệ của con trong thời điểm này ngày càng rõ nét hơn. Từ ngôn ngữ đến phản xạ hay khả năng giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh.

Kỹ năng ngôn ngữ

Con đã có khả năng ghi nhớ khá tốt những âm thanh mà người lớn phát ra. Các âm tiết cơ bản như “A”, “B”, “M”, “D” con có thể nói khá rõ. Bên cạnh đó, con đang học cách liên kết từ với sự vật mà con biết, đồng thời phản ứng cảm xúc rõ ràng khi được gọi. Nếu ba mẹ gọi, đừng ngạc nhiên khi con sẽ nhoẻn cười khoái chí và nhoài người vươn ra muốn bố mẹ bế bồng.

Tính hiếu kỳ

Tất cả mọi thứ xung quanh như thế giới đầy bí ẩn và thú vị dành cho con. Sự tò mò của con được đẩy lên cao điểm. Đồng thời con sẽ mò mẫm và băn khoăn tìm hiểu chức năng của những đồ vật vớ được.

Tạo lập thói quen hành vi

Đây là thời điểm con ghi nhớ được một số điều ba mẹ đã dạy. Trước những điều con muốn mà ba mẹ không đồng ý, hay ra biểu hiện về cảm xúc, lắc đầu, xua tay và nói không để bé nhận diện được điều không nên làm. Con sẽ ghi nhớ những điều nên và không nên nếu ba mẹ thống nhất là thực hiện đủ lâu.

Theo dõi đồ vật

Ở tháng thứ 8, con có khả năng theo dõi quá trình sự việc một cách kỹ lưỡng. Hãy thử cho con nhìn một quả bóng, thả bóng xuống và quan sát cách con bám theo vật thể đó. Con sẽ theo dõi sự vật với thời gian lâu hơn, kiên trì đợi bóng ngưng rồi đuổi theo bắt lấy chúng.

Dùng tay để biểu đạt

Đến thời điểm này, con không chỉ bộc lộ sự yêu thích bằng cảm xúc hay âm thanh, con còn biết dùng ngón tay để chỉ và ra hiệu về những đồ vật yêu thích

Dinh dưỡng-chăm sóc trẻ 8 tháng tuổi

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 8 tháng tăng chính vì thế mẹ cần tăng cường dinh dưỡng cho bé.

Mỗi ngày bé cần từ 2 - 3 bữa ăn dặm là bột hoặc cháo, 500ml sữa/ngày hoặc thêm các bữa phụ phù hợp với nhu cầu của bé. Trong bữa ăn, bé cần được cung cấp đủ các nhóm chất sau:

  • Tinh bột: Khoảng 50 đến 60g tinh bột/ngày
  • Đạm: Khoảng 50 đến 60g thịt bò, thịt heo, tôm, cá…
  • Vitamin và khoáng chất: Cần bổ sung lượng lớn chất xơ và vitamin khoáng chất thiết yếu như A, C, K, B… nhằm giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh
  • Chất béo: Khoảng 10 đến 15g/ngày từ dầu ăn hoặc mỡ động/thực vật

Trên đây là chăm sóc trẻ 8 tháng tuổi. Nhu cầu khám phá thế giới của con trong giai đoạn này rất lớn. Ba mẹ hãy để con thoải mái khám phá thế giới vì qua những hành động này, con sẽ học hỏi được rất nhiều điều. Nhớ rằng, cho con khám phá thế giới nhưng đừng quên theo sát để bảo đảm an toàn cho con ba mẹ nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Xem thêm:

Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 10 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tháng tuổi

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi
Khi trẻ 9 tháng tuổi đây là thời kì vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bé. Lúc này bé đã có những hành động ngộ nghĩnh cùng chế độ dinh dưỡng phát triển và ăn nhiều hơn
Chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tháng tuổi
Khi được 7 tháng tuổi con có thể sẽ mọc răng và có nhu cầu ăn dặm rõ rệt. Đây là thời điểm ba mẹ cần có kiến thức về cả sức khỏe và tâm lý để biết cách chăm sóc trẻ 7 tháng tuổi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store