Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bú mẹ và bú bình - Cái nào tốt hơn?
18/12/2021

Bú mẹ hay bú bình là câu hỏi của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. Bú mẹ có những lợi ích riêng và bú bình cũng có ưu điểm riêng. Không thể bắt buộc mẹ phải cho con sử dụng phương pháp nào. Chính vì thế hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé

Lợi ích của việc bú mẹ-bú mẹ hay bú bình

Ưu điểm khi mẹ cho bé bú trực tiếp đó là

Tăng gắn kết giữa 2 mẹ con, mẹ sớm hồi phục-bú mẹ hay bú bình

Trẻ sơ sinh có những biểu hiện thể hiện cơn đói khá rõ, mẹ hãy cho bé ti ngay nếu thấy con có những hành động như: ngọ nguậy đầu, thè lưỡi, há miệng, cho tay vào miệng, chu môi như đang bú, rúc vào ngực mẹ tìm sữa.

Tuổi và trọng lượng cơ thể không ảnh hưởng tới lượng sữa mẹ được bú mỗi ngày. Tuy nhiên thì khi bé phát triển tuần 4 tuần thì lượng sữa của bé cần bú sẽ nhiều hơn nên mẹ cần chú ý nhé.

Sữa mẹ có cơ chế kháng khuẩn tự động

Khi em bé bị nhiễm bệnh, nước bọt chứa vi khuẩn của con sẽ tiếp xúc với đầu vú mẹ. Cơ thể mẹ nhận diện được vi khuẩn, tự động xây dựng các kháng thể chống lại vi khuẩn đó và truyền trở lại cơ thể bé.

Ngoài ra, nếu phải trải qua quá trình vắt sữa, lắc sữa, đóng băng, có thể các tế bào miễn dịch quý giá sẽ bị phá vỡ và không còn khả năng bảo vệ con. Vì vậy mẹ hãy ưu tiên trong việc cho bé bú trực tiếp để giữ trọn lượng kháng khuẩn “vàng” giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ nhé.

Có lợi cho cơ mặt, hàm của trẻ

Động tác bú mẹ trực tiếp giúp xương hàm, cơ mặt, khớp răng của con mọc lên đúng vị trí, khỏe mạnh. Khả năng thở, thính lực, cơ lưỡi, tình trạng phát âm của bé cũng tốt hơn so với việc bé bú bình.

Giảm thiểu khả năng nhiễm khuẩn

Mặc dù thường xuyên tiệt trùng nhưng mẹ không thể chắc chắn được chúng luôn sạch khuẩn 100%, chưa kể sữa thừa trong bình phải bỏ đi vì khả năng lây nhiễm, phát sinh vi khuẩn là rất lớn. Vì vậy hãy cho con bú trực tiếp để giảm thiểu khả năng nhiễm khuẩn sữa.

Bú mẹ trực tiếp giúp trẻ nhận được hàm lượng dinh dưỡng tối đa trong sữa mẹ

Máy hút sữa, các động tác vắt cơ học đôi khi không có khả năng chiết suất sữa tốt như việc em bé bú, để sót lại nhiều vi chất, dinh dưỡng quý giá giúp phát triển não và IQ cho trẻ. Vì vậy, hãy để em bé bú mẹ trực tiếp để nhận trọn vẹn dinh dưỡng.

Lợi ích khi bú bình-bú mẹ hay bú bình

Cho con bú đúng tư thế sẽ ngăn ngừa tình trạng trớ sữa, sặc sữa, đồng thời giúp con hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng từ dòng sữa mẹ. Hãy tham khảo tư thế cho bé bú thoải mái theo hướng dẫn dưới đây:

  • Giữ mũi và miệng bé gần cơ thể mẹ, đầu và chân trẻ nằm trên một đường thẳng, mặt bé đối diện với vú mẹ.
  • Nâng đỡ cổ của trẻ, tạo tư thế nhẹ nhàng để trẻ thoải mái.
  • Nhẹ nhàng đặt ti mẹ vào khu vực nhân trung của bé để kích thích bé há miệng.
  • Khi con nhận được tín hiệu từ mẹ và thè lưỡi ra, mẹ hãy đưa vú về sát bé, cho bé ngậm vú mẹ.
  • Khi trẻ bắt đúng vú mẹ, mẹ sẽ thấy con nhịp nhàng trong việc nuốt sữa và tập trung ti mẹ.
  • Cảm giác đau hoặc khó chịu khi cho con bú sẽ thường hết sau khoảng 1 phút đầu.

Bú bình-bú mẹ đều có những ưu điểm và những thiếu sót riêng. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp cho mẹ có thể lựa chọn được cho mình một phương pháp cho con bú an toàn và phù hợp nhất mẹ nhé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Gợi ý những tư thế bú mẹ đúng cách cho trẻ sơ sinh
Mẹ thường loay hoay mỗi khi cho bé bú, không biết tư thế nào khiến con thoải mái, bú được nhiều sữa nhất mà mẹ cũng dễ chịu, được nghỉ ngơi thêm? Vậy thì mẹ hãy tham khảo 3 tư
Cho bé bú như thế nào là đúng cách?
Với những người lần đầu làm mẹ, việc bế và cho con bú quả thật là một điều không dễ dàng. Mẹ lóng ngóng vì em bé yếu ớt, mẹ sợ bế sai cách sẽ làm em bé đau. Đừng lo mẹ nhé, hãy
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store