Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hiện tượng giảm cân sinh lý ở trẻ sơ sinh
17/12/2021

Giảm cân sinh lý là hiện tượng cân nặng của trẻ sơ sinh bị sụt giảm so với lúc mới sinh. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường của trẻ trong tuần đầu tiên chào đời, tuy nhiên lại khiến nhiều ba mẹ, nhất là ba mẹ có con đầu băn khoăn, bối rối. Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ các kiến thức về giảm cân sinh lý ở trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây ba mẹ nhé!

Nguyên nhân của hiện tượng giảm cân sinh lý ở trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia Nhi khoa, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ giảm khoảng từ 6 - 10% trọng lượng cơ thể so với lúc mới chào đời. Hiện tượng giảm sút cân nặng này là hiện tượng không đáng ngại, xuất phát từ việc một lượng chất lỏng dư thừa được truyền qua cơ thể bé sau khi sinh được tự động đào thải, đồng thời, con bắt đầu tập bài tiết, đi vệ sinh, ra phân su. Bởi vậy nên có nhiều chuyên gia nhận định, đo cân nặng sau 24 giờ kể từ lúc chào đời mới chính xác là cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh.

Tình trạng giảm cân này thường kết thúc sau khoảng 3 đến 4 ngày, trẻ sẽ đạt được cân nặng cũ sau 7 - 10 ngày và tăng cân mạnh mẽ trong những tuần kế tiếp. Khoảng 0,1 đến 0,2 kg mỗi tuần và có thể đạt tới 1kg trên tháng.

Trường hợp giảm cân như thế nào thì nên đưa bé đi khám?

Nếu trẻ có dấu hiện giảm cân mạnh trong 3 ngày đầu, từ 10% trọng lượng cơ thể trở lên, tiếp tục giảm trong nhiều ngày tiếp theo, không có dấu hiệu tăng cân sau 20 ngày thì ba mẹ cần đưa con gặp bác sĩ để được tư vấn về dinh dưỡng giúp bé cải thiện cân nặng.

Ngoài ra, nếu con có kèm các biểu hiện như sốt, da nhợt nhạt, ăn kém, môi khô, mệt mỏi trong 10 ngày đầu thì ba mẹ cũng cần đưa con đi khám gấp. Vì đây không còn là hiện tượng sinh lý thông thường mà là biểu hiện bệnh lý. Những dấu hiệu trên chứng tỏ cơ thể con đang thiếu chất lỏng, có tình trạng mất nước, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh vàng da sơ sinh.

Giảm cân sau sinh lý khi chào đời là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên trong một vài trường hợp dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Ba mẹ hãy lưu ý và theo dõi tình trạng của trẻ một cách thường xuyên để có phản ứng kịp thời nhé!

Kiểm duyệt bởi- Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh dị ứng
Trẻ sơ sinh dị ứng có thể khó phát hiện. Điều quan trọng là bạn phải biết các triệu chứng là gì, nguyên nhân đến từ đâu và cách ngăn ngừa dị ứng cho con bạn. Dị ứng có xảy ra ở
Wonder Weeks và những kiến thức mẹ cần biết
Có lẽ tuần wonder week của trẻ là một trong những thử thách lớn nhất trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, bởi ba mẹ sẽ phải đối diện với rất nhiều biểu hiện bướng bỉnh của bé
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store