Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Cách chọn quần áo cực chuẩn cho trẻ sơ sinh
17/12/2021

Sau khi chào đời, bé yêu rất cần sự hỗ trợ của quần áo, tã vải để giữ ấm cơ thể. Trang phục tốt sẽ cho con cảm giác thoải mái, dễ chịu, không gây trầy xước da và tạo điều kiện tốt cho em bé phát triển. Quần áo lựa chọn không đủ thoáng mát, gây nóng cho trẻ nhất là trong lúc ngủ cũng là yếu tố nguy cơ gây đột tử ở trẻ (SIDS). Các bà mẹ đã biết cách chọn trang phục phù hợp cho con yêu chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

Chọn theo cân nặng và chiều cao của bé

Chọn trang phục theo cân nặng và chiều cao cơ thể sẽ giúp trẻ có trải nghiệm thoải mái và dễ chịu. Không nên chọn trang phục theo độ tuổi khuyến cáo từ nhà sản xuất vì con có thể có cân nặng, chiều cao nhỏ hoặc lớn hơn so với những đứa trẻ thông thường. Để dễ dàng hơn cho việc chọn đồ cho bé, mẹ có thể tham khảo bảng quy đổi kích cỡ trang phục sau đây:

Ngoài ra, một số nhãn hàng quy định size của trẻ không theo số mà theo ký hiệu viết tắt của tháng tuổi, ví dụ NB (Sơ sinh), 3M (0 đến 3 tháng), 6M (3 đến 6 tháng), 9M (6 đến 9 tháng), 1Y (12 tháng)...

Chọn theo chất liệu

Mẹ nên lựa chọn các chất liệu được làm từ cotton hoặc sợi thiên nhiên với cấu trúc thoáng mát để sử dụng cho bé. Trẻ sơ sinh hay đổ mồ hôi nhẹ khi cảm thấy nóng vì vậy những chất liệu thấm hút tốt, êm ái với làn da như cotton và sợi tự nhiên sẽ giữ cho cơ thể con luôn khô thoáng. Ngoài ra, hãy tránh những loại vải thô, cứng, vải sợi vì điều này sẽ khiến con ngứa ngáy hoặc hằn xước cơ thể. Đồng thời mẹ cũng nên tránh vải chứa nhiều nilon vì nó sẽ khiến bé cảm thấy bí nóng, mồ hôi thoát ra dễ thấm ngược vào phổi bé gây cảm lạnh. Các loại vải không thoáng, dễ ẩm ướt cũng gây nên hàng loạt các nguy cơ mắc phải các bệnh như dị ứng, nhiễm khuẩn, nấm trên da bé. Thậm chí có thể gây nên đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Để biết được trang phục có phù hợp với bé hay không, hãy trực tiếp cảm nhận vải. Vải mềm, mướt tay, không xù, nhám, cầm lên tay mát mẻ, trơn tru không ma sát nhiều là ổn.

Chọn theo nhãn hiệu sản phẩm

Khi mua đồ cho bé, mẹ hãy đọc kỹ nguồn gốc, xuất xứ, cấu tạo sản phẩm, thương hiệu và cách bảo quản. Việc tìm hiểu những thông tin cơ bản trên sẽ giúp mẹ loại bỏ những sản phẩm thiếu chất lượng. Tránh hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhãn mác.

Những lưu ý quan trọng khi chọn quần áo cho trẻ sơ sinh

  • Nên chọn một số kiểu trang phục phù hợp với bé sơ sinh như trang phục rộng rãi, thoải mái. Có một số trang phục sơ sinh được thiết kế đặc biệt nhằm phù hợp với đặc điểm em bé mới chào đời.
  • Không nên mua quá nhiều quần áo, chung kích cỡ vì thời điểm này con lớn rất nhanh.
  • Nên chọn các sản phẩm có màu trắng hoặc màu nhạt vì sản phẩm này chứa ít phẩm màu gây hại cho làn da của con.
  • Tránh các sản phẩm đính cườm và hạt để ngăn ngừa tình trạng gây cảm giác vướng mắc, cấn do tì đè và khó chịu cho bé. 
  • Không chọn sản phẩm trôi nổi, giá quá rẻ, không rõ nguồn gốc. Trang phục trẻ sơ sinh cần có đường may gọn gàng, tinh tế, đẹp mắt. Vì sẽ rất nguy hiểm nếu tay trẻ mắc vào chỉ thừa của trang phục.
  • Không nên để băng phiến vào quần áo của con.
  • Hãy chọn sản phẩm thuận lợi cho việc thay cởi, giữ ấm tốt vùng bụng và rốn của bé.

Chọn đúng trang phục có ý nghĩa rất lớn cho sự phát triển của con. Không những giúp con bảo vệ sức khỏe mà còn khiến con thoải mái vận động và mau lớn mỗi ngày. Hãy là người ba người mẹ thông thái khi chọn đồ cho bé nhé!

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh dị ứng
Trẻ sơ sinh dị ứng có thể khó phát hiện. Điều quan trọng là bạn phải biết các triệu chứng là gì, nguyên nhân đến từ đâu và cách ngăn ngừa dị ứng cho con bạn. Dị ứng có xảy ra ở
Wonder Weeks và những kiến thức mẹ cần biết
Có lẽ tuần wonder week của trẻ là một trong những thử thách lớn nhất trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, bởi ba mẹ sẽ phải đối diện với rất nhiều biểu hiện bướng bỉnh của bé
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store