Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
10 cách giúp khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ
18/12/2021

Trẻ biếng ăn thường chậm lớn, cơ thể gầy yếu, sức đề kháng kém dẫn tới tình trạng dễ nhiễm bệnh. Vì vậy, nếu em bé của nhà mình đang có dấu hiệu biếng ăn thì ba mẹ hãy áp dụng 10 gợi ý giúp cải thiện khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ trong bài viết sau đây nhé!

1. Đừng ép buộc trẻ ăn vì điều này chỉ khiến tình trạng biếng ăn trở nên tệ hơn-khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ

Đây là một vấn đề tất cả các ba mẹ cần ghi nhớ kĩ, vì có rất nhiều gia đình có thói quen ép trẻ ăn, dẫn đến tình trạng biếng ăn, tâm lý sợ ăn theo con mãi đến tận 6, 7 tuổi vẫn chưa hết.

Theo các chuyên gia, những biện pháp cưỡng ép việc ăn uống một cách thô bạo như quát nạt, la mắng, đánh đập sẽ khiến tình trạng biếng ăn trầm trọng hơn. Con có thể miễn cưỡng nuốt nhưng khả năng hấp thụ không cao. Chưa kể, bé sẽ không cảm nhận được hương vị đồ ăn và dần sợ hãi chính những hương vị này.

2. Lên thực đơn phong phú với cách chế biến đa dạng để khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ

Ba mẹ hãy tìm hiểu về món trẻ thích ăn và bố trí bữa ăn mỗi ngày sẽ có ít nhất 1 món con thích. Và hãy học cách bài trí, sắp xếp món ăn thật đáng yêu, hấp dẫn, vì điều này chắc chắn sẽ khơi gợi hứng thú của bé đối với bữa ăn. Nhiều em bé bày tỏ sự tò mò, háo hức khi được ăn mỗi ngày vì mẹ nấu nướng và trình bày quá xinh xắn.

3. Cố định giờ ăn cho trẻ, có thể sắp xếp giờ ăn của bé cùng với thời điểm ăn của gia đình để khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ

Giờ ăn nên được cố định, vì điều này sẽ giúp trẻ có nếp ăn khoa học. Không cho trẻ ăn ngẫu hứng, ăn linh tinh nếu chưa tới bữa phụ hoặc bữa chính.

Trước giờ ăn khoảng 15 phút, ba mẹ hãy báo cho bé về điều này. Việc được ăn cùng gia đình sẽ khiến con cảm thấy hào hứng và vui vẻ.

4. Chia nhỏ bữa ăn để khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ

Có nhiều trẻ biếng ăn, không thể ăn được lượng lớn thức ăn trong một thời điểm vì dạ dày của con bé, vì vậy, ba mẹ hãy chia thành các bữa ăn nhỏ hơn để giúp con dễ dàng tiêu hóa dinh dưỡng.

5. Tăng cường bữa ăn nhẹ để khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ

Những bữa ăn nhẹ như trái cây, phô mai, sữa chua, váng sữa sẽ cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhưng ba mẹ không nên để bữa phụ sát với bữa chính để giảm bớt cảm giác no.

6. Không uống nhiều nước trong bữa ăn

Việc uống nhiều nước trong bữa ăn sẽ khiến trẻ sớm no và không có nhu cầu ăn thêm thực phẩm nữa.

7. Tập trung khi ăn uống

Nhiều gia đình thường bế bé đi rong, cho bé ăn với sự trợ giúp của tivi, thiết bị công nghệ… mà không biết tác hại của những hành động này. Lâu dần, con không kiểm soát được lượng thức ăn vào cơ thể do mất tập trung, con cũng không cảm nhận được hương vị đồ ăn và về sau có thể sinh ra tình trạng chán ăn hơn nữa.

8. Cho con tham gia vào quá trình nấu ăn

Việc lắng nghe và cho con quyền lựa chọn sẽ ăn món gì sẽ gián tiếp kích thích vào nhu cầu và “trách nhiệm” hoàn thành bữa ăn của con. Con sẽ có hứng thú và muốn ăn những món mà chính tay con được phụ nấu.

9. Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cân bằng trong bữa ăn

Một điều thú vị là vitamin và khoáng chất cũng hỗ trợ việc kích thích nhu cầu thèm ăn của trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh kẽm có thể giúp con muốn ăn và ăn ngon miệng hơn. Mẹ hãy gia tăng các bữa ăn chứa nhiều thịt bò, thịt gà, cá và các loại rau có màu xanh đậm… để cải thiện năng suất ăn uống của trẻ.

10. Kích thích trẻ vận động đầy đủ

Việc vận động sẽ giúp con tiêu hao năng lượng, tăng cường trao đổi chất và mau đói bụng. Với trẻ sơ sinh, ba mẹ hãy chơi đùa cùng trẻ, kể chuyện, tương tác, với trẻ đã đi vững, hãy cùng con chơi các trò chơi thể chất như đuổi bắt, đá banh, đi bộ để con ăn ngon miệng hơn.

Hi vọng những lưu ý trên đây sẽ giúp ba mẹ khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ. Trong trường hợp bé bị biếng ăn bệnh lý với những biểu hiện bất thường, ba mẹ hãy theo dõi và trao đổi với bác sĩ để có phương thức chữa trị phù hợp.

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store