Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bé "ngủ ngày cày đêm" - Mẹ phải làm sao?
18/12/2021

Tình trạng trẻ “ngủ ngày cày đêm” có lẽ là cơn “ác mộng” với nhiều ba mẹ, nhất là những người trẻ mới có con đầu. Việc “ngủ ngày cày đêm” của con khiến ba mẹ bị xáo trộn lịch sinh hoạt, từ đó tinh thần và thể chất thường trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống. Vậy nguyên nhân của tình trạng bé ngủ ngày thức đêm là gì và ba mẹ phải xử lý ra sao khi gặp tình trạng trên? Hãy cùng tìm câu trả lời tại bài viết sau đây ba mẹ nhé!

Vì sao bé ngủ ngày thức đêm?

Trong khi ban ngày con ngủ lăn lóc, gọi thế nào cũng không dậy thì đêm lại vô cùng tỉnh táo, mắt mở to và liên láu đùa nghịch với ba mẹ. Ba mẹ và các thành viên trong gia đình đang cảm thấy kiệt sức và không hiểu sao con lại có thói quen bé ngủ ngày thức đêm như vậy?

Theo Burlington Ont – chuyên gia tư vấn của Alanna McGinn (Canada), nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ ngủ ban ngày thức ban đêm là do trẻ có sự nhầm lẫn giữa ngày và đêm, vì mới chào đời nên chưa tuân theo được nhịp điệu sinh học đúng.

Bác sĩ Leigh Anne Newhook (Canada) cho rằng, khi trong bụng mẹ trẻ được cung cấp dinh dưỡng liên tục, khi chào đời con không được cho ăn một khoảng thời gian dài vào ban đêm dẫn đến việc bé đói và tỉnh giấc hơn thông thường.

Nhìn chung, tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm là một hiện tượng rất bình thường. Nếu ba mẹ kỳ vọng rằng con có thể tuân theo lịch sinh học của người lớn thì đây quả là kỳ vọng nặng nề đối với các con. Hãy kiên nhẫn và giúp con tập thích nghi với thế giới mới.

Làm thế nào khi con có tình trạng bé ngủ ngày thức đêm

Thật khó khi tác động vào giấc ngủ ban ngày của con để con có thói quen ngủ đêm vì nhìn chung, đây là hành động không được khuyến cáo. Trẻ sơ sinh sẽ cần ngủ rất nhiều trong thời gian đầu, thời gian ngủ có thể lên tới 16 - 18 tiếng và trong lúc ngủ, con đang lớn. Vì vậy, dẫu có mệt nhọc thì ba mẹ hãy cố gắng tập dần cho bé, tác động cho bé điều chỉnh dần hành vi chứ không nên can thiệp và chi phối một cách thô bạo chỉ để dễ dàng hơn trong việc nuôi bé.

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ giúp ba mẹ sẽ cải thiện được tình trạng trên:

  • Hãy tập để ánh sáng tối mờ khi tới giờ ngủ, kể cả khi bé còn đang thức. Con sẽ dần quen với tín hiệu “Đã đến giờ ngủ” thông qua ánh sáng này.
  • Đảm bảo không có âm thanh ồn ào kích thích bé tỉnh khi đang trong thời gian ngủ đêm, nơi ngủ thông thoáng, nhiệt độ phòng dễ chịu...
  • Cho bé tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng vào ban ngày, ví dụ như đi dạo, ngồi chơi gần cửa sổ…
  • Không cần hạn chế tiếng ồn của các sinh hoạt bình thường nếu đó là buổi sáng. Hãy cứ để tiếng điện thoại, tiếng nhạc, tiếng tivi...vang lên để con biết đây là thời điểm mọi người sinh hoạt, làm việc.
  • Cố định giờ ngủ trưa và ngủ tối để con tập quen với khung giờ của mình.
  • Cho bé ngủ ngay khi bé có tín hiệu buồn ngủ như ngáp, lim dim mắt… Đừng cố chi phối thời gian biểu của con và cố níu con thức nhiều vào ban ngày vì như vậy sẽ phản tác dụng, con sẽ mệt mỏi, cáu gắt, chậm lớn do không được đáp ứng đủ thời gian ngủ theo nhu cầu.

Ban đầu có thể ba mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi về lịch trình sinh hoạt bé ngủ ngày thức đêm, tuy nhiên sau 3 tháng tuổi, mọi thứ sẽ vào nhịp, vào nếp và khiến ba mẹ dễ thở hơn. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, ba mẹ hãy nhờ sự trợ giúp của người thân để bớt áp lực nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh dị ứng
Trẻ sơ sinh dị ứng có thể khó phát hiện. Điều quan trọng là bạn phải biết các triệu chứng là gì, nguyên nhân đến từ đâu và cách ngăn ngừa dị ứng cho con bạn. Dị ứng có xảy ra ở
Wonder Weeks và những kiến thức mẹ cần biết
Có lẽ tuần wonder week của trẻ là một trong những thử thách lớn nhất trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, bởi ba mẹ sẽ phải đối diện với rất nhiều biểu hiện bướng bỉnh của bé
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store