Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Giải đáp thắc mắc của ba mẹ về việc sử dụng điều hoà cho bé
18/12/2021

Có nên sử dụng điều hoà nhiệt độ cho bé không có lẽ là câu hỏi rất nhiều ba mẹ thắc mắc. Nhất là những tháng mùa đông với nhiệt độ không khí thấp hay những tháng mùa hè khi nhiệt độ không khí trong nhà tăng cao. Sau đây là những giải đáp của Babiuni về việc sử dụng điều hoà cho bé.

Đặc điểm thân nhiệt của trẻ sơ sinh

Trong giai đoạn sơ sinh, trẻ khá non yếu và không có khả năng tự điều hòa nhiệt độ cơ thể như các em bé lớn hoặc người trưởng thành. Vì vậy sử dụng điều hòa nhiệt độ là một trong phương pháp hiệu quả để giúp bé có sự thoải mái, tuy nhiên việc sử dụng điều hoà nhiệt độ không đúng cách cũng chứa nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho bé.

Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hoà nhiệt độ

Thân nhiệt bình thường của một em bé sinh đủ tháng sẽ dao động khoảng 36.5 - 37.5 độ C. Khi được mặc quần áo đầy đủ, bao tay, bao chân và một số vật dụng che chắn cơ bản, con sẽ cảm thấy thoải mái nếu nhiệt độ phòng dao động từ 26 - 28 độ C (Đối với trẻ sơ sinh dưới 30 ngày tuổi).

Việc sử dụng điều hoà phù hợp sẽ giúp bé tránh sự bức bối, khó chịu về mùa hè, phòng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), tạo sự thoải mái cho bé. Về mùa đông ba mẹ cũng có thể sử dụng điều hoà (đối với điều hoà 2 chiều) hoặc sử dụng các biện pháp phù hợp như dùng quạt điện để để tăng nhiệt độ phòng cho bé.

Việc sử dụng điều hoà cho trẻ cũng cần lưu ý với tùy từng trẻ. Thực tế có thể sử dụng điều hoà vào mùa hè cho trẻ sơ sinh nếu bé sinh đủ tháng và bé không thiếu cân để tạo sự thoải mái cho bé. Tuy nhiên nếu bé sinh non, hoặc cân nặng thấp việc sử dụng điều hoà vào mùa hè cho bé cần được tư vấn bởi bác sĩ. Có thể ba mẹ hãy chờ cho bé có cân nặng trên 3.5kg hoặc bé được 1-2 tháng mới nên sử dụng điều hoà nhiệt độ. 


Với mức nhiệt độ phòng từ 26-28 độ, ở người lớn, nhất là những người béo sẽ thấy khá nóng, nhưng đối với trẻ sơ sinh thì đó là mức nhiệt phù hợp. Người lớn không nên tự đo cảm nhận của mình để áp vào trẻ. Trong trường hợp mặc áo mỏng, cho bé thì có thể tăng nhẹ khoảng 1 độ so với mức chuẩn vừa đề cập phía trên. 

Nhìn chung, để biết mức nhiệt phù hợp nhất với trẻ thì ba mẹ hãy quan sát biểu hiện của bé. Nếu bé ra mồ hôi, lưng ẩm thì mẹ đang để nhiệt độ hơi cao hoặc mặc cho con quá kín. Nếu trẻ trằn trọc khó ngủ, hay giật mình, da hơi lạnh thì hãy chỉnh nhiệt độ lên để con cảm thấy ấm áp hơn.

Một điều lưu ý là ba mẹ sử dụng điều hoà nên kết hợp với bật quạt gió và không đóng cửa quá kín. Một số lưu ý khác sẽ được Babiuni nêu ở phần cuối bài này.

Về mùa đông, ba mẹ không nên sử dụng than để sưởi ấm trong phòng cho bé, đây là việc làm rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong ở cả mẹ và bé.

Nhiệt độ điều hòa dành cho trẻ lớn

Ngưỡng cảm nhận nhiệt độ của trẻ sẽ thay đổi rất nhanh trong các thời gian sau khi trẻ chào đời. Vì vậy mẹ hãy điều chỉnh điều hòa phù hợp với độ tuổi của bé.

Dưới đây là ngưỡng nhiệt độ phòng phù hợp với độ tuổi của bé. 

  • Trẻ dưới 2 tháng tuổi: Từ 26 đến 28 độ C.
  • Trẻ từ 2 đến 12 tháng tuổi: Từ 16 đến 20 độ C.
  • Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên: Hãy để nhiệt độ < 24 độ C.

Tuy nhiên ở các giai đoạn chuyển tiếp, mẹ lưu ý phải hạ hoặc tăng nhiệt độ của phòng phù hợp để trẻ thích ứng dần, tránh tăng/giảm đột ngột.

Lưu ý cho trẻ nằm điều hòa đúng cách

  • Cần mặc áo dài quần dài, mang bao tay, bao chân, mũ đầy đủ khi nằm điều hòa.
  • Đảm bảo có chăn mỏng, nhẹ, ấm đắp cho bé.
  • Không nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà liên tục quá 3 tiếng, mẹ có thể tắt điều hoà, mở cửa phòng trong khoảng 10-15 phút mỗi lần. 
  • Không đột ngột đưa trẻ ra ngoài, nếu muốn cho trẻ ra ngoài, hãy tắt điều hoà, mở cửa và chờ trong 5-10 phút.
  • Hãy thay tã ngay khi trẻ vệ sinh để tránh bị ngấm lạnh vùng mông, bụng.
  • Tránh để điều hoà thổi trực tiếp vào người bé.
  • Không dùng quạt máy nếu đang dùng điều hòa.
  • Thường xuyên vệ sinh phòng ốc và vệ sinh điều hoà.
  • Hạn chế người vào phòng để tránh lây bệnh hô hấp cho trẻ.
  • Không nên bế trẻ ra vào phòng thường xuyên vì sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm trẻ bị tăng tiết dịch ở mũi và họng.
  • Cho trẻ bú đầy đủ để trẻ ngủ ngoan, luôn trong trạng thái phát triển ổn định.
  • Về mùa đông, tuyệt đối không dùng than sưởi ấm cho bé.
  • Nên sử dụng nhiệt kế riêng để đo nhiệt độ phòng, không nên hoàn toàn dựa vào nhiệt kế báo trên điều hoà, nhất là với các dòng điều hoà nhiệt độ đã cũ.

Điều hòa sẽ có tác dụng tốt, giúp con ngủ ngoan, dễ chịu và thoải mái nếu được dùng đúng cách. Hãy ghi nhớ kỹ những kiến thức trên để có sự chăm sóc tốt và an toàn nhất cho bé mẹ nhé!

Kiểm duyệt bởi- Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh dị ứng
Trẻ sơ sinh dị ứng có thể khó phát hiện. Điều quan trọng là bạn phải biết các triệu chứng là gì, nguyên nhân đến từ đâu và cách ngăn ngừa dị ứng cho con bạn. Dị ứng có xảy ra ở
Wonder Weeks và những kiến thức mẹ cần biết
Có lẽ tuần wonder week của trẻ là một trong những thử thách lớn nhất trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, bởi ba mẹ sẽ phải đối diện với rất nhiều biểu hiện bướng bỉnh của bé
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store