Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những chú ý với phụ nữ mang thai trong cao điểm của dịch COVID-19
25/02/2022

Số ca mắc Covid- 19 ngày càng tăng cao, tỷ lệ bà mẹ mang thai và bà mẹ cho bú mắc Covid- 19 cũng có chiều hướng gia tăng. Đây là những trường hợp nhạy cảm có nguy cơ chuyển biến nặng cao, nên cần được chăm sóc, cần được quan tâm đặc biệt.

Tỉ lệ ca mắc trên cả nước đang không ngừng tăng lên do biến chủng mới

Đặc biệt là sự thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị. Theo các bác sĩ thì việc điều trị cho thai phụ hay bà mẹ cho con bú mắc Covid- 19 chủ yếu là điều trị triệu chứng. Cho đến nay việc lây truyền virus gây bệnh Covid- 19 qua sữa mẹ hay việc cho trẻ bú mẹ vẫn chưa được phát hiện. Vì vậy, không có lý do gì để không cho hoặc ngừng cho trẻ bú sữa mẹ, vấn đề quan trọng là người mẹ phải tuân thủ biện pháp 5K cùng các biệt pháp phòng ngừa lây nhiễm khác. 

Người mẹ nên thực hiện 1 số điều sau:

• Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng dung dịch rửa tay có cồn đặc biệt là trước khi chạm vào trẻ;

• Đeo khẩu trang y tế bất cứ khi nào tiếp xúc với trẻ, kể cả khi cho trẻ bú;

• Hắt hơi hoặc ho vào khăn giấy. Sau đó loại bỏ khăn giấy ngay và rửa tay lại;

• Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà người mẹ đã chạm vào.

Điều quan trọng là phải thay khẩu trang y tế ngay khi thấy khẩu trang bị ẩm và loại bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy. Không nên tái sử dụng khẩu trang y tế hoặc chạm vào mặt trước của khẩu trang.

Mẹ mắc Covid- 19 vẫn có thể cho trẻ bú bình thường

Riêng về đề dùng thuốc điều trị, không nên tự ý sử dụng mà cần phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. 

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng khoa Ngoại Sản, Bệnh viện nhiệt đới Trung ương: “ Phụ nữ mang thai mà và cho con bú sử dụng thuốc khách virus phải theo phác đồ của Bộ y tế, hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng virus khác nhau, nhưng tôi khuyến cáo các sản phụ không tự ý dùng thuốc tại nhà mà nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn của các Bác sĩ có chuyên môn. Sốt thì uống hạ sốt theo hướng dẫn của nhân viên y tế, bù nước điện giải, ăn nhiều vitamin hoa quả, chất dinh dưỡng. Không sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus bừa bãi. Nếu có triệu chứng tức ngực, khó thở, sốt cao không hạ thì phải liên hệ với nhân viên y tế và đến cơ sở khám chữa bệnh”.

Bài viết liên quan
Chương trình “Rate App liền tay- Nhận ngay 20.000 vnđ"
Nằm trong hoạt động chăm sóc và tri ân khách hàng nhân dịp sinh nhật Babiuni chương trình "Rate App liền tay, nhận ngay 20.000 vnđ" được triển khai từ ngày 25/6/2022-1/8/2022.
Lưu ý khi chăm sóc trẻ F0 tại nhà không triệu chứng hoặc nhẹ.
Nếu bé nhà bạn mắc COVID-19 nhưng không có biểu hiện hay triệu chứng nhẹ thì có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên cần phải làm theo các chỉ dẫn để bảo vệ bé và những người khác trong
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store