Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bổ sung axit folic đúng cách cho mẹ bầu
17/12/2021

Axit folic là một trong những vi chất quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm sự phát triển ổn định của thai nhi. Mẹ đã tìm hiểu về axit folic chưa? Mẹ cần bổ sung như thế nào và bổ sung ra sao cho hiệu quả? Nếu mẹ cũng có những băn khoăn trên thì hãy tìm lời giải đáp tại bài viết sau đây nhé!

Vì sao cần bổ sung axit folic cho mẹ mang thai?

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 là một trong những vi chất quan trọng nhất mà mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý bổ sung đầy đủ trong thai kỳ. Axit folic tham gia vào quá trình phát triển và phân chia tế bào, giúp ngăn cản tình trạng dị tật thai nhi bẩm sinh.

Nếu mẹ không bổ sung axit folic đầy đủ trong giai đoạn mang thai, mẹ sẽ có nguy cơ phải đối diện với một loạt tình trạng nguy hiểm trong thai kỳ như: Sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, rối loạn tâm thần sau sinh.

Thai nhi không được bổ sung đủ lượng axit folic cần thiết sẽ có nguy cơ dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống, vô sọ, thậm chí có thể bị hở hàm ếch và mắc các bệnh về tim mạch về sau.

Theo các chuyên gia sản khoa, axit folic giúp phòng ngừa tình trạng dị tật ở môi, tim, ống tiểu, các chi của trẻ sơ sinh. Chuyên gia khuyến cáo, mẹ cần bổ sung axit folic trước tối thiểu 3 tháng để đảm bảo cơ thể mẹ luôn có đủ axit folic đáp ứng nhu cầu của thai nhi trong giai đoạn đầu thai kỳ - Giai đoạn hình thành tế bào và phát triển các bộ phận trọng yếu của thai nhi.

Mẹ nên bổ sung axit folic vào lúc nào?

Theo nhiều nghiên cứu, dị tật bẩm sinh có thể xuất hiện từ tuần 3 - 4 của thai kỳ. Do vậy, việc bổ sung axit folic từ sớm, khi não và tủy của em bé mới bắt đầu phát triển là điều rất cần thiết.

Thực tế, có nhiều mẹ không nhận ra đã mang thai có đến khi trễ kinh, tức là thai nhi đã được một vài tuần tuổi cho tới 1 tháng tuổi. Việc này đã khiến em bé của mẹ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn những đứa trẻ khác. Bởi vậy, việc bổ sung axit folic từ sớm, trước mang thai là điều vô cùng cần thiết để hạn chế tối đa tình trạng thiếu hụt axit folic trong giai đoạn đầu.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch Hoa Kỳ (CDC), người phụ nữ nên bổ sung Acid Folic hằng ngày, chậm nhất là 1 tháng trước khi mang thai. Và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người uống axit folic trước khi có bầu 1 năm giảm thiểu được nguy cơ sinh non so với những người khác.

Bổ sung axit folic như thế nào?

Axit folic có nhiều trong thực phẩm hàng ngày mẹ sử dụng. Thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu axit folic sẽ khiến thai nhi của mẹ phát triển ổn định, mau lớn. Những thực phẩm giàu axit folic mẹ nên dùng đó là:

  • Các loại đậu: Đậu nành, đậu lăng, đậu đen…
  • Rau có màu xanh sẫm như súp lơ, rau bina
  • Măng tây
  • Các loại hạt
  • Cam
  • Trứng
  • Quả bơ
  • Gan

Bên cạnh đó, mẹ có thể bổ sung thêm các viên uống nếu thực phẩm thông thường không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Có thể tham khảo thêm bảng liều lượng axit folic được khuyến cáo sử dụng trong từng giai đoạn như sau:

  • Phụ nữ trước khi mang thai: 400 microgam/ngày
  • Phụ nữ trong thai kỳ: 600 microgam/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 500 microgam/ngày

Ngoài ra, mẹ có thể uống dư axit folic hơn một chút so với lượng khuyến cáo trên nếu cảm thấy cần. Những trường hợp sử dụng liều cao >1000 microgam/ngày cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai phụ.

Axit folic là một trong những vi chất quan trọng mà mẹ cần ghi nhớ bổ sung hàng ngày nếu có kế hoạch mang thai. Nếu muốn con yêu phát triển toàn diện và lành lặn, bụ bẫm khi chào đời thì đừng quên cung cấp đủ lượng axit folic cần thiết trong thai kỳ mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Thực phẩm nào giàu axit folic?
Axit folic có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Việc bổ sung đầy đủ axit folic không chỉ khiến người mẹ khỏe mạnh mà còn giúp thai nhi phát triển
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store