Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thực phẩm nào giàu axit folic?
17/12/2021

Axit folic có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Việc bổ sung đầy đủ axit folic không chỉ khiến người mẹ khỏe mạnh mà còn giúp thai nhi phát triển bình thường, ngăn ngừa tình trạng dị tật bẩm sinh. Vậy axit folic thường có trong thực phẩm nào? Ba mẹ cùng điểm danh ngay những loại thực phẩm giàu axit folic nhất trong danh sách sau đây!

Bông cải xanh súp lơ, bắp cải

Nhóm thực phẩm có màu xanh thẫm như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ có hàm lượng axit folic rất cao. Trung bình ½ bát thành phẩm chín cung cấp khoảng 51mg axit folic. Các loại rau trên còn chứa nhiều vitamin khoáng chất khác, đặc biệt giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa mẹ mang thai.

Bí đao

Bí đao là nguồn cung cấp axit folic dồi dào và an toàn cho mẹ. Một lát bí đao lớn cho thể cung cấp 15% nhu cầu axit folic cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra bí đao còn giàu B1, B6, Kali, vitamin C… rất tốt trong việc tăng sức đề kháng.

Cam

Cam không chỉ chứa nhiều vitamin, sắt mà còn đáp ứng 20% nhu cầu axit folic mỗi ngày. Cam giúp hạn chế sự phát triển quá mức, bất thường của tế bào, tăng sức đề kháng tự nhiên trong cơ thể người mẹ.

Nấm

Nấm chứa lượng axit folic dồi dào, đồng thời còn bổ sung nhiều axit amin, các chất chống oxy hóa và khoáng chất cần thiết khác. Ngoài ra, nấm có chứa canxi, kali, sắt, vitamin D, đồng, selen và là món ăn có hàm lượng mỡ, cholesterol, carbonhydrate thấp, phù hợp với mẹ bầu đang lo lắng béo phì.

Cải bó xôi

Cải bó xôi (Rau bina) là loại rau có hàm lượng axit folic khá cao. Theo như quy đổi, ½ chén rau bina chín có tới 100mg folate. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong rau cũng giúp ngăn ngừa tình trạng ung thư một cách hiệu quả.

Đậu và các loại cây họ đậu

Đậu lăng, đậu nành, đậu Hà Lan là nguồn cung cấp axit folic, chất đạm và khoáng chất dồi dào. ½ bát đậu luộc cung cấp khoảng 12% nhu cầu acid folic cho cơ thể mỗi ngày. Đặc biệt, các loại đậu còn tốt cho khả năng sinh sản của người phụ nữ, vì vậy các mẹ nên kết thân với đậu trong các bữa ăn hàng ngày.

Ớt chuông

Đây là thực phẩm giàu folate và acid folic. Ngoài ra, ớt chuông còn giàu vitamin B6, C, mangan, B1, kali, chất xơ và các chất chống oxy hóa khác.

Trứng

Một quả trứng gà có chứa 25mg axit folic. Bên cạnh đó, trứng còn cung cấp sắt và nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.

Măng tây

Chỉ 1 cây măng tây có thể chứa hàm lượng khổng lồ axit folic, kali, chất xơ mà không hề chứa chất béo hay cholesterol. Măng tây được cho vào danh sách các món ăn lành mạnh, đủ chất mà không gây béo mẹ cần “kết thân” trong thai kỳ.

Ngũ cốc

Sản phẩm ngũ cốc chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt giàu acid folic. Mẹ có thể dùng thực phẩm này thường xuyên, vì nó có thể thỏa mãn 25% đến 100% nhu cầu acid folic cho cơ thể. Ngoài ra, ngũ cốc là nhóm sản phẩm lành tính, không gây tác dụng phụ, tốt cho cả người già và mẹ bầu đang mang thai.

Quả bơ

Bơ là loại quả bổ dưỡng, giàu protein thực vật, chứa nhiều chất béo tốt cho cơ thể, đồng thời có hàm lượng folate cao, vô cùng thích hợp để làm thức uống hàng ngày cho mẹ bầu.

Dưa vàng

Một quả dưa vàng thơm ngon sẽ cung cấp 100 mg axit folic. Ngoài ra dưa vàng còn giàu vitamin A và vitamin C, giúp tăng sức đề kháng, phát triển thị lực, đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ và em bé.

Nhu cầu axit folic của phụ nữ trong thời kỳ mang thai tăng cao hơn nhiều so với thời điểm trước đó. Chuyên gia khuyến cáo phụ nữ có thai cần nạp 600 microgam axit folic/ngày để đảm bảo sự phát triển ổn định của thai nhi, vì vậy mẹ hãy bổ sung các thực phẩm trên một cách thường xuyên để con yêu luôn khỏe mạnh nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bổ sung axit folic đúng cách cho mẹ bầu
Axit folic là một trong những vi chất quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm sự phát triển ổn định của thai nhi. Mẹ đã tìm hiểu về axit folic chưa? Mẹ cần bổ sung như thế nào và
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store