Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những điều mẹ cần biết khi mang thai ngoài 40
18/12/2021

Mang thai muộn hiện đang dần trở thành xu hướng của nhiều ba mẹ, bởi với suy nghĩ phải khởi nghiệp thành công mới vững vàng về tài chính để lo cho con cái. Để có cẩm nang an toàn khi mang thai ngoài 40, ba mẹ hãy cùng đọc ngay bài viết bổ ích sau đây nhé!

Cơ hội thụ thai ngoài 40 tuổi

Thực tế độ tuổi tốt nhất để sinh con là từ 20 - 30 tuổi. Đây là thời kì “vàng” bởi cơ thể sẽ hạn chế được các rủi ro thường gặp trong thai kỳ như tiền sản giật, mang thai ngoài tử cung, các dị tật thai nhi…

Từ đó có thể thấy, nếu mẹ có quyết định mang thai vào tuổi tứ tuần thì cơ hội thụ thai tự nhiên sẽ không cao. Với phụ nữ 40 tuổi, gần với thời điểm tiền mãn kinh nên cơ hội thụ thai chỉ khoảng 20% và sẽ giảm dần còn dưới 5% ở tuổi 45 trở đi.

Bên cạnh đó, mẹ và bé còn gặp nhiều bất trắc hơn trong quá trình mang thai, mẹ sẽ đối mặt với tình trạng sức khỏe giảm sút, đột quỵ, dễ sảy thai còn em bé sẽ có nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh cao hơn. Tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị tốt, việc mang thai ngoài 40 của mẹ vẫn có thể hoàn toàn trọn vẹn.

Những lợi ích không ngờ khi mang thai ngoài 40 tuổi

Ổn định về tài chính là lợi ích đầu tiên mẹ có thể đảm bảo cho quá trình mang thai của mình cũng như lựa chọn nơi sinh, việc chăm sóc em bé cho sau này. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị sẵn sàng tâm lý đón thành viên mới cũng đã được mẹ và gia đình lên dây cót, hoàn toàn có thể yên tâm để nuôi dạy bé trong môi trường tốt nhất, ít có sự xáo trộn và thay đổi tâm lý bất ngờ.

Mẹ lớn tuổi cũng sẽ có kinh nghiệm sống nhiều hơn, chín chắn hơn so với những bà mẹ còn quá trẻ. Đặc biệt, người mẹ cũng tăng khả năng mang thai đôi hơn đối với giai đoạn này.

Những rủi ro khi mang thai ngoài 40 tuổi

Cùng với sự suy giảm quá trình thụ thai tự nhiên đối với các mẹ đã lớn tuổi, khá nhiều rủi ro có thể kể đến như:

  • Các biến chứng trong quá trình mang thai: Tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, đẻ non.
  • Các biến chứng sau sinh, nguy cơ sinh con dị tật bẩm sinh, con nhẹ cân, con mắc hội chứng Down…
  • Có nguy cơ sảy thai cao bởi trứng có nhiều khả năng bị bất thường ở nhiễm sắc thể.

Những lưu ý khi mẹ muốn mang thai ở tuổi 40


Tuy tỉ lệ thụ thai tự nhiên không cao bằng các mẹ ở thời kỳ “vàng” và phải đối mặt với khá nhiều rủi ro nhưng các mẹ ngoài 40 tuổi nếu có ý định mang thai vẫn hoàn toàn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh với một số lưu ý nhỏ sau đây:

  • Đi khám sức khỏe sinh sản đều đặn và theo dõi tốt chu kỳ kinh nguyệt của mình cùng với việc lắng nghe lời khuyên của các bác sĩ để canh trứng thụ thai tốt nhất . Thực hiện tiêm phòng trước và sau khi mang thai theo lời dặn của bác sĩ.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.
  • Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, chuẩn bị tâm lý thoải mái và lắng nghe cơ thể chính mình tốt nhất.

Mang thai là thiên chức thiêng liêng của người mẹ, đặc biệt mang thai khi đã ngoài 40 tuổi ba mẹ sẽ càng phải chú ý hơn trong việc chăm sóc bản thân mình để có một thai kỳ khỏe mạnh. Chúc ba mẹ thành công !

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những lưu ý mẹ cần biết khi mang thai lớn tuổi
Khi lớn tuổi, sức khỏe của người mẹ dần kém đi theo thời gian, cùng với đó là sự khó khăn trong việc thụ thai và mang thai. Bởi vậy, nếu quyết định mang thai ở thời điểm này, mẹ
Mẹ bầu lớn tuổi cần làm gì để phòng tránh con mắc dị tật bẩm sinh?
Mang thai lớn tuổi tuy có nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho mẹ bầu và thai nhi. Bởi người mẹ phải đối mặt với nguy cơ con mắc dị tật bẩm sinh cao gấp hai lần
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store