Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những lưu ý mẹ cần biết khi mang thai lớn tuổi
18/12/2021

Khi lớn tuổi, sức khỏe của người mẹ dần kém đi theo thời gian, cùng với đó là sự khó khăn trong việc thụ thai và mang thai. Bởi vậy, nếu quyết định mang thai ở thời điểm này, mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể thụ thai thành công và an tâm với một thai kỳ khỏe mạnh. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm được những lưu ý quan trọng mẹ nhé!

Những rủi ro khi mẹ mang thai lớn tuổi

Sinh con muộn là quyết định được khá nhiều ba mẹ lựa chọn hiện nay. Bởi tâm lý bản thân muốn lập nghiệp, có nền tảng tài chính vững vàng, sau đó mới sinh nở để bảo đảm cho con cái cuộc sống tốt nhất. Tuy nhiên mang thai khi lớn tuổi, mẹ có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro sau đây:

  • Mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi với tỉ lệ cao (Hội chứng Down, bệnh tim bẩm sinh, dị tật ống thần kinh, hở hàm ếch, dính ngón, não úng thủy, các bệnh lý về da…).
  • Nguy cơ sảy thai, lưu thai cao vì sức khỏe kém. Ngoài 35 tuổi, nguy cơ sảy thai ở mẹ bầu lên tới 25% và sau 40 tuổi là 40%.
  • Nguy cơ bị huyết áp cao, tiền sản giật.
  • Mắc tiểu đường thai kỳ.
  • Sinh khó, nhau tiền đạo.
  • Đối mặt với nhiều biến chứng trong và sau khi sinh con.

Mẹ cần lưu ý gì khi mang thai lớn tuổi?

Tùy vào kế hoạch cá nhân, ba mẹ có thể tự quyết định việc mình sẽ sinh con trong khoảng thời gian nào. Mặc dù mang thai khi lớn tuổi tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nếu chuẩn bị kĩ càng về sức khỏe, tâm lý và kiến thức thai sản, ba mẹ hoàn toàn có thể thuận lợi trong việc thụ thai, mang thai và sinh con.

Để có thai kỳ khỏe mạnh, trước hết, cả hai vợ chồng cần tiến hành khám sức khỏe với các xét nghiệm quan trọng như xét nghiệm máu để kiểm men gan, đường huyết, mỡ máu, kịp thời phát hiện một vài bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tới thai kỳ.

Đồng thời kiểm tra tính di truyền nếu trong gia đình có người thân bị bệnh di truyền, bị rối loạn nhiễm sắc thể để được thông báo về nguy cơ tiềm ẩn. Sau đó mẹ nên tiêm phòng đầy đủ các mũi quan trọng 6 tháng trước khi mang thai.

Chuẩn bị tâm lý, kiến thức về sức khỏe bà mẹ và thai nhi là điều mẹ cần làm. Ngoài ra mẹ có thể tham khảo thêm từ những người đã có kinh nghiệm về việc mang thai lớn tuổi.

Mẹ cần chụp tử cung vòi trứng để phát hiện các dấu hiệu bất thường ở vòi trứng, tránh trường hợp mang thai ngoài tử cung, chửa trứng. Kiểm tra nội tiết tố để biết chất lượng trứng có thích hợp mang thai hay không. Các loại thuốc điều trị, thuốc kháng sinh trước đó mẹ bầu dùng cần được tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mẹ nên xây dựng một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh; tránh xa các chất độc hại, chất kích thích có hại với cơ thể. Tiếp đó mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều acid folic, vitamin để phòng tránh dị tật bẩm sinh ở thai nhi, kết hợp tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Nếu đã thụ thai, trong thời gian này các mẹ tuyệt đối không ăn kiêng, tuy nhiên cũng không ăn quá nhiều. Vì tăng cân quá nhanh sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé.

Mang thai khi lớn tuổi không hoàn toàn khó khăn nhưng cũng chẳng hề dễ dàng. Vì vậy ba mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi có những bất thường ở thai kỳ để có hướng giải quyết kịp thời. Nếu mọi thứ chuẩn bị tốt, mẹ bầu sẽ thực hiện được trọn vẹn thiên chức của mình mà không phải lo lắng. Chúc ba mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh để sớm chào đón con yêu!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí




Bài viết liên quan
Mẹ bầu lớn tuổi cần làm gì để phòng tránh con mắc dị tật bẩm sinh?
Mang thai lớn tuổi tuy có nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho mẹ bầu và thai nhi. Bởi người mẹ phải đối mặt với nguy cơ con mắc dị tật bẩm sinh cao gấp hai lần
Những điều mẹ cần biết khi mang thai ngoài 40
Mang thai muộn hiện đang dần trở thành xu hướng của nhiều ba mẹ, bởi với suy nghĩ phải khởi nghiệp thành công mới vững vàng về tài chính để lo cho con cái. Để có cẩm nang an toàn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store