Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ bầu có nên đi du lịch không?
18/12/2021

Những chuyến du lịch luôn là cơ hội tuyệt vời để chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn, trải nghiệm. Vì vậy, dù đang mang thai, nhiều mẹ bầu vẫn có nhu cầu được đi khắp nơi để thăm thú. Tuy nhiên, liệu việc này có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ, sự phát triển của thai nhi hay không? Và mẹ cần lưu ý những gì để có được chuyến đi an toàn? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về đi du lịch khi mang thai.

Những lợi ích khi đi du lịch khi mang thai

Những thay đổi tâm sinh lý trong quá trình mang thai khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy căng thẳng, áp lực. Mẹ vừa tập làm quen với sự xuất hiện của thành viên mới, vừa phải đối diện với những biến đổi lớn trong cơ thể. Còn sau khi sinh, người mẹ lại cần tập trung thời gian, tâm sức để chăm lo cho em bé nên sẽ khó thu xếp cho những chuyến đi. Chính vì thế, đối với những mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, đi du lịch sẽ là một hình thức nghỉ ngơi, thư giãn tốt, giúp mẹ bầu giải tỏa lo âu hiệu quả..

Mẹ nên đi du lịch khi mang thai vào thời gian nào của thai kỳ?

Dù có sức khỏe tốt, mẹ bầu vẫn cần chú ý các mốc thời gian quan trọng trong thai kỳ để có chuyến đi an toàn, phù hợp.


  • Ba tháng đầu thai kỳ: Đây là quãng thời gian rất nhạy cảm khi thai nhi bắt đầu hình thành. Trong nhiều trường hợp, đây còn là lúc mẹ gặp phải các triệu chứng ốm nghén, mệt mỏi. Vì thế, mẹ không nên đi du lịch dài ngày ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất.
  • Ba tháng giữa thai kỳ: Đây là thời điểm mẹ bầu khỏe khoắn nhất, giàu năng lượng nhất. Hãy tranh thủ sắp xếp những chuyến đi chơi cùng gia đình, bạn bè, đặc biệt là ông xã của mình.
  • Ba tháng cuối thai kỳ: Lúc này, trọng lượng cơ thể đã tăng lên nhiều, mẹ bầu có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc di chuyển. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể có những chuyến đi nghỉ dưỡng gần và ngắn ngày.

Mẹ bầu cần lưu ý những gì khi đi du lịch khi mang thai?

Chuẩn bị kỹ càng trước chuyến đi

Để an tâm trong suốt chuyến đi, mẹ bầu cần chuẩn bị chu đáo, cẩn thận một số việc sau:

  • Gặp bác sĩ sản khoa để thăm khám, kiểm tra sức khoẻ. Ngoài ra, mẹ cần biết trước ngày dự sinh để có phương án dự phòng, kiểm tra lịch tiêm vắc xin của bản thân.
  • Thông báo về chuyến du lịch với những người chăm sóc để được hỗ trợ khi cần thiết.
  • Mang theo tất cả các loại thuốc cần thiết cùng bộ dụng cụ sơ cứu.
  • Lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi.
  • Cân nhắc mua bảo hiểm du lịch trước khi đi.

Nếu có quá nhiều thứ cần thu xếp, mẹ bầu hãy nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người để tránh mệt mỏi và căng thẳng.

Địa điểm đi du lịch khi mang thai

Mẹ bầu nên chọn những khu resort yên bình và khách sạn đầy đủ tiện nghi để thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ. Hãy loại khỏi danh sách những nơi phải di chuyển nhiều hay quá ồn ào, đông đúc. Bên cạnh đó, mẹ cần nghiên cứu kỹ đặc điểm thời tiết, tình hình hiện tại ở điểm đến để có chuyến đi bình an nhất.

Phương tiện di chuyển

Mẹ bầu nên ưu tiên những phương tiện di chuyển tốn ít thời gian và có không gian rộng rãi để cảm thấy thoải mái hơn trên hành trình của mình. Ô tô là một trong những cách thức đi lại tiện lợi nhất vì có thể linh động dừng lại nghỉ ngơi dọc đường.

Nếu di chuyển bằng máy bay, mẹ bầu nên lựa chọn hàng ghế ngồi gần lối đi và nhà vệ sinh. Mẹ cũng có thể vận động nhẹ nhàng để đỡ mỏi mệt trong chuyến bay dài. Ngoài ra, nếu có bất kỳ khó khăn nào, các tiếp viên hàng không sẽ sẵn sàng giúp đỡ mẹ.

Giấy tờ khám thai

Việc mang theo giấy tờ khám thai giúp các bác sĩ tại nơi du lịch xử lý nhanh và dễ dàng hơn nếu mẹ gặp sự cố. Đặc biệt, nếu mẹ di chuyển bằng máy bay thì đây sẽ là yêu cầu bắt buộc. Mẹ hãy kiểm tra thông tin cụ thể trên website của các hãng để nắm được thông tin.

Đồ ăn, nước uống

Mẹ bầu luôn cần ăn uống đầy đủ, kịp thời và sử dụng những thực phẩm an toàn cho sức khỏe. Vì thế mẹ nên tự mang theo bình nước cá nhân và một chút đồ ăn nhẹ, hợp khẩu vị để nhâm nhi trong suốt chuyến đi.

Đi du lịch khi mang thai là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe và kiến thức trước khi đi chơi để có kì nghỉ an toàn mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những điều cần lưu ý khi đi máy bay cho mẹ bầu
Trong cuộc sống hiện đại, máy bay trở thành phương tiện di chuyển tiện lợi, được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, cơ thể nhạy cảm của mẹ bầu liệu có bị ảnh hưởng tiêu cực khi đi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store