Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những điều cần lưu ý khi đi máy bay cho mẹ bầu
18/12/2021

Trong cuộc sống hiện đại, máy bay trở thành phương tiện di chuyển tiện lợi, được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, cơ thể nhạy cảm của mẹ bầu liệu có bị ảnh hưởng tiêu cực khi đi máy bay hay không? Và mẹ cần lưu ý những quy định gì để chuyến đi an toàn, bình an? Cùng giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Mẹ bầu đi máy bay có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Trong thời gian mang thai, sức khỏe của mẹ và sự an toàn của em bé là điều luôn được quan tâm hàng đầu. Mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh có thể an tâm đi máy bay một cách an toàn. Tuy nhiên, vẫn có một số tác động nhất định có thể kể đến như sau:

  • Điều kiện môi trường trong máy bay cùng với những thay đổi sinh lý trong thai kỳ sẽ khiến mẹ bầu tăng nhịp tim, tăng huyết áp và giảm đáng kể khả năng thông khí. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia, tỷ lệ hô hấp của mẹ chỉ gia tăng ngắn trong thời gian cất cánh, hạ cánh và sẽ ổn định trong suốt thời gian còn lại của chuyến bay. Nhịp tim thai trung bình cũng nằm trong giới hạn bình thường.
  • Mẹ cũng có thể đối mặt với nguy cơ phù chi dưới và huyết khối tĩnh mạch do phải ngồi lâu một chỗ và khoang máy bay có độ ẩm thấp. Để phòng ngừa, mẹ nên sử dụng vớ y khoa, không mặc quần áo bó chặt, vận động nhẹ nhàng, cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Để phòng tránh nguy cơ chấn thương, mẹ cần tuân thủ quy định thắt đai an toàn khi ngồi. Nếu thường xuyên bị buồn nôn, mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để mang theo thuốc phòng chống.
  • Ngoài ra, trong hành trình di chuyển còn một số yếu tố tác động có thể kể đến như tiếng ồn, rung động, bức xạ hoặc áp suất cabin. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, những điều này không gây ảnh hưởng đáng kể nào tới mẹ và bé.

Mẹ bầu cần lưu ý những gì khi đi máy bay?

Thời gian di chuyển an toàn

Tam cá nguyệt thứ hai (từ 14 đến 27 tuần) là thời gian an toàn nhất để mẹ bầu thực hiện chuyến bay của mình. Phụ nữ mới mang thai hoặc sắp sinh đều không nên đi máy bay vì đây là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé.

Trường hợp không nên đi máy bay

Hầu hết các bác sĩ sản khoa sẽ khuyên mẹ bầu không nên đi máy bay nếu mẹ mắc phải một trong số các biến chứng thai kỳ: tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, bong nhau thai hoặc từng có tiền sử sinh non, sảy thai.

Cách duy trì lưu lượng máu ổn định đến thai nhi và giảm sưng trong quá trình bay

Khi đi máy bay, mẹ cần uống nhiều nước để giữ ẩm cho cơ thể, tránh bị mất nước. Ngoài ra, mẹ nên mang theo các vật dụng cần thiết để chuyến bay thoải mái, an toàn hơn bao gồm gối kê cổ, đồ ăn nhẹ, các loại thuốc. Cuối cùng, để giảm hiện tượng căng cứng, chuột rút, mẹ có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng, massage vùng mắt cá chân cũng như cổ tay.

Cách giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn trong chuyến bay

Mẹ hãy thực hiện những mẹo dưới đây để cảm thấy dễ chịu trong suốt chuyến bay của mình. Mẹ sẽ ngạc nhiên với hiệu quả mà nó mang lại đấy.

  • Nếu thời gian di chuyển lâu, mẹ nên nhờ sắp xếp một chỗ ngồi gần lối đi, gần nhà vệ sinh để tiện sử dụng khi có nhu cầu.
  • Mẹ không nên ăn bất kỳ thực phẩm nào trước khi cất cánh để tránh bị đầy hơi.
  • Dây an toàn cần được đặt ở dưới bụng và thấp trên hông để vừa đảm bảo tác dụng, vừa giúp mẹ dễ chịu hơn.

Một số quy định đi máy bay với mẹ bầu

Hiện nay, tại Việt Nam, các hãng hàng không có một số quy định cụ thể về việc vận chuyển hành khách như sau:

  • Thai nhi dưới 32 tuần: Được di chuyển như hành khách thông thường.
  • Thai nhi từ 32 đến 36 tuần: Phải có giấy xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay.
  • Thai nhi trên 36 tuần hoặc có thời gian dự kiến sinh trong vòng 7 ngày hoặc phụ nữ sau sinh 7 ngày: Không được di chuyển bằng máy bay để đảm bảo an toàn.

Trước mỗi chuyến bay, mẹ cần tìm hiểu thông tin cụ thể trên website của các hãng hàng không để có sự chuẩn bị chu đáo. Bên cạnh đó, việc tìm đến các bác sĩ để được thăm khám và nhận lời khuyên cũng là điều quan trọng mẹ cần lưu tâm.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp mẹ bầu có những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề đi máy bay. Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh để có những chuyến bay hạnh phúc, bình an!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Mẹ bầu có nên đi du lịch không?
Những chuyến du lịch luôn là cơ hội tuyệt vời để chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn, trải nghiệm. Vì vậy, dù đang mang thai, nhiều mẹ bầu vẫn có nhu cầu được đi khắp nơi để thăm thú.
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store