Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Lợi ích của tập thể dục dành cho bà bầu
18/12/2021

Mang thai là một hành trình thiêng liêng, ngập tràn cảm xúc đối với mẹ bầu. Để con yêu luôn bình an, các mẹ sẽ dành thời gian, tâm sức, tìm nhiều phương pháp để chăm chút cho sức khỏe của mình. Trong đó, tập thể dục là cách thức được nhiều người quan tâm bởi mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Vậy những tác động tích cực ấy là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thể dục cho mẹ bầu này mẹ nhé!

Thể dục cho mẹ bầu có những lợi ích gì đối với sức khỏe mẹ bầu?

Thể dục cho mẹ bầu cải thiện tâm trạng

Thời gian mang thai, do sự biến đổi hormone, mẹ bầu phải đối mặt với nhiều thay đổi tâm sinh lý. Các mẹ thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực, lo âu. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ kích thích não bộ giải phóng endorphins - chất tạo cảm giác hứng khởi và năng lượng. Nhờ đó, mẹ bầu cảm thấy thư thái, vui vẻ và tích cực hơn để luôn hạnh phúc trong suốt thai kỳ.

Tốt hệ thống tim mạch

Các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng tập thể dục là phương pháp có tác dụng mạnh mẽ, tương tự như các loại thuốc bổ trợ cho tim mạch và sức đề kháng.

Thể dục cho mẹ bầu giúp cải thiện giấc ngủ

Mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc là tình trạng mẹ bầu thường xuyên gặp phải trong thời gian mang thai. Nếu kéo dài, hiện tượng này sẽ để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng, khiến mẹ mệt mỏi, mất năng lượng, thai nhi kém phát triển. Tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề trên, giúp mẹ bầu ngủ sâu giấc hơn và luôn thư thái mỗi khi thức dậy.

Thể dục cho mẹ bầu cải thiện tình trạng táo bón

Mẹ hãy thử đi bộ nhẹ nhàng từ 15 đến 20 phút mỗi ngày, đường ruột của mẹ bầu sẽ tiêu hoá tốt hơn và tình trạng táo bón được cải thiện rõ rệt.

Thể dục cho mẹ bầu cải thiện tình trạng đau lưng

Đau lưng khi mang thai là một tình trạng rất phổ biến, ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ, tâm lý và cuộc sống của mẹ bầu. Để giảm thiểu, mẹ nên tập các bài tập an toàn nhằm tăng cường cơ bắp, hỗ trợ cho phần lưng.

Thể dục cho mẹ bầu giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật

Tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật là những bệnh lý nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của thai nhi. Mẹ không nên nạp lượng lớn thức ăn hoặc nằm quá nhiều mà cần vận động thường xuyên bằng các hình thức tập luyện khác nhau. Việc này sẽ giúp mẹ duy trì cân nặng phù hợp, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng.

Thể dục cho mẹ bầu dễ sinh thường hơn

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, quá trình sinh thường có rất nhiều lợi ích đối với em bé như tốt cho hệ thống tim mạch, tăng cường miễn dịch, thuận lợi cho phát triển trí não. Tập thể dục sẽ giúp mẹ sinh con nhanh hơn, có đủ sức khỏe để sinh thường.

Thể dục cho mẹ bầu tăng khả năng phục hồi sau sinh

Vượt cạn là quá trình khiến người mẹ mất nhiều năng lượng và suy giảm sức khỏe. Tuy nhiên, nếu mẹ duy trì được thói quen tập thể dục trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ sẽ trở nên dẻo dai hơn, mau phục hồi hơn và dễ dàng lấy lại vóc dáng trước sinh.

Các hình thức tập luyện phù hợp đối với mẹ bầu

Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng đủ nghị lực, ý chí để tập luyện đều đặn. Mẹ hãy chọn lựa cho mình hình thức tập thực sự truyền cảm hứng và có thể duy trì lâu dài. Các bài tập phù hợp cho phụ nữ mang thai có thể kể đến là:

  • Đi bộ giúp toàn bộ cơ thể hoạt động, tác động tích cực đến khớp và cơ.
  • Tập yoga, kegel và pilates giúp tăng sự linh hoạt và thư giãn, giảm mệt mỏi.
  • Bơi lội và aerobic dưới nước sử dụng nhiều cơ của cơ thể. Nước hỗ trợ trọng lượng ngăn ngừa nguy cơ chấn thương, mỏi cơ.
  • Đạp xe tại chỗ vừa tốt cho cơ thể, vừa an toàn cho mẹ bầu, hạn chế tình trạng ngã do mất thăng bằng.

Tập thể dục cho mẹ bầu là hoạt động nên làm khi mang thai, nó không những giúp mẹ giải tỏa căng thẳng, tăng tuần hoàn máu mà còn khiến cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho mẹ những thông tin hữu ích về tác dụng của việc tập luyện thể dục. Hãy bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân để hạnh phúc đón chào thiên thần nhỏ mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Một số nguyên tắc an toàn khi mẹ bầu tập thể dục
Bà bầu tập thể dục được coi là phương pháp mang lại nhiều lợi ích, giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để có thai kỳ an toàn và tránh những chấn thương
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store