Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Rạn da khi mang thai: Mẹ cần làm gì?
18/12/2021

Sắc đẹp là tặng phẩm mà tạo hoá đã ban tặng cho phụ nữ. Vậy nhưng, vào thời gian mang thai, người mẹ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi của cơ thể. Rạn da chính là một trong những hiện tượng phổ biến nhất gây ảnh hưởng đến nhan sắc, làn da của mẹ bầu, khiến mẹ cảm thấy mất tự tin và lo lắng. Để hiểu thêm về rạn bụng khi mang thai, cách giải quyết tình trạng trên, mẹ bầu hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Biểu hiện của rạn bụng khi mang thai

Rạn da là tình trạng xuất hiện phổ biến ở khoảng 90% phụ nữ mang thai. Thông thường, từ tháng thứ 6 trở đi, mẹ bầu sẽ thấy những vết nhỏ, dài màu hồng, đỏ, tím hoặc nâu xuất hiện trên bề mặt da. Các vết rạn dài từ 5 đến 10cm với nhiều kích thước khác nhau và sẽ lớn dần theo tuổi thai cũng như cân nặng của mẹ. Ngực, bụng, cánh tay, mông, bắp đùi là những vị trí mà mẹ bầu thường bị rạn da.

Tuy không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng hiện tượng này có thể mang lại cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho mẹ. Không chỉ vậy, các vết rạn mất thẩm mỹ còn khiến các mẹ mất tự tin vào vẻ ngoài của mình.

Nguyên nhân dẫn đến rạn bụng khi mang thai

Tuy vết rạn không ảnh hưởng đến bé nhưng nó khiến mẹ thiếu tự tin Vì vậy, để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng này, mẹ hãy thử áp dụng các phương pháp được gợi ý dưới đây.

  • Thiếu hụt folate có thể dẫn tới việc tăng sắc tố nên mẹ bầu hãy bổ sung cho bữa ăn của mình các thực phẩm dồi dào axit folic, giàu canxi và các loại vitamin A, C, E. Mẹ hãy nhớ rằng uống đầy đủ mỗi ngày 2 lít nước mẹ nhé.
  • Ngoài việc uống nước mỗi ngày thì mẹ cần chú ý. Sức khoẻ của mẹ và bé vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Mẹ bầu hãy tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các biện pháp điều trị nám như tia laser, các loại kem bôi da, sữa rửa mặt. Bên cạnh đó, nếu sự thay đổi màu da đi kèm với các triệu để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.
  • Nếu mẹ tăng cân quá mức trong quá trình mang bầu thì bạn sẽ rất dễ bị rạn nhiều. Chính vì thế mẹ bầu cũng nên chú ý cân nặng ở mức kiểm soát được mẹ nhé. Bên cạnh đó, hãy kìm hãm cảm giác thèm ăn bằng cách ăn món ăn bạn thích với lượng nhỏ, sau đó thay thế bằng trái cây để thỏa mãn cơn đói.
  • Việc ít vận động, ngồi một chỗ cả ngày sẽ khiến sức khỏe của mẹ giảm sút, làn da bị tổn hại. Vì vậy, một bài tập nhẹ nhàng được duy trì đều đặn mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe. Đặc biệt, việc đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện còn loại bỏ được những độc tố dư thừa trong da, giảm vùng da tối màu do nám.
  • Dù đang mang thai, mẹ vẫn cần chú ý bảo vệ, chăm sóc da toàn thân bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên. Mẹ hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, dưỡng da bằng tinh dầu thiên nhiên, tẩy tế bào chết định kỳ cho da hoặc bôi một số loại kem chống rạn.

Cách ngăn ngừa rạn bụng khi mang thai

Rạn bụng khi mang thai là hiện tượng bề mặt da xuất hiện những vết nhỏ dài, lan rộng. Có đến 90% mẹ bầu gặp phải tình trạng này ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như ngực, bụng, cánh tay, mông hay bắp đùi. Tuỳ vào cơ địa từng mẹ mà vết rạn sẽ có màu sắc cũng như hình dáng, kích thước khác nhau.

Tuy đây là hiện tượng phổ biến nhưng không phải mẹ bầu nào cũng sẽ gặp phải. Các mẹ tăng cân quá nhanh, thay đổi nhiều hormone, tuổi tác quá cao hoặc quá thấp là nhóm đối tượng dễ bị rạn bụng khi mang thai. Ngoài ra, yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, vận động chưa khoa học cũng là nguyên nhân gây nên những vết rạn xấu xí trên cơ thể.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp mẹ bầu có được những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề rạn bụng khi mang thai. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh, tươi vui, rạng rỡ trong suốt thai kỳ để sẵn sàng chào đón con yêu thật hạnh phúc nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Cách khắc phục cho mẹ bầu khi bị rạn da
Mang thai là một hành trình dài, đem đến cho mẹ bầu niềm vui, niềm hạnh phúc không gì sánh bằng. Tuy nhiên, mẹ cũng phải đối mặt với những thay đổi bất thường của cơ thể. Trong
Cách trị mụn trứng cá cho mẹ bầu
Sự thay đổi hormone trong hành trình mang thai mang đến cho mẹ rất nhiều vấn đề về da liễu. Trong đó, nổi mụn trứng cá là hiện tượng phổ biến, khiến mẹ bầu cảm thấy lo lắng, mất
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store