Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Phải chuẩn bị thế nào trước khi có thai?
09/12/2021

Việc chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt thể chất, tài chính, tâm lý trước khi có thai là một điều vô cùng cần thiết cho các cặp vợ chồng. Điều này không chỉ giúp ba mẹ thuận lợi khi sắp xếp các kế hoạch cá nhân, mà nó còn có ý nghĩa to lớn trong việc giảm thiểu tối đa nguy cơ dị tật, bệnh di truyền và các vấn đề thể chất của em bé về sau. Check và note lại ngay các thông tin sau đây nếu mẹ có kế hoạch mang thai trong thời gian tới nhé!

Chuẩn bị sức khỏe thể chất

Chuẩn bị sức khỏe thể chất là điều quan trọng mà bố mẹ cần lưu ý trước khi mang thai. Người mẹ sức khỏe tốt có tỉ lệ thụ thai cao hơn và trẻ được sinh ra sẽ khỏe mạnh hơn nhiều so với những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ có sức khỏe yếu. Nếu thể chất của mẹ không tốt, thai kỳ của mẹ sẽ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như sinh non, khó sinh, sảy thai…



Mẹ thường xuyên tập thể dục sẽ giúp kiểm soát vóc dáng và nâng cao sức đề kháng cơ thể hiệu quả. Một số hình thức tập luyện đơn giản mẹ có thể tham khảo đó là đi bộ, bơi lội, tập aerobic, yoga...

Khám tiền sản

Trước khi có ý định sinh con, bố mẹ cần đi khám tiền sản để đảm bảo cho sức khỏe và tương lai của bản thân và con cái.. Khi thăm khám bác sĩ sẽ tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến thai nhi, giúp hạn chế tình trạng dị tật trong thai kỳ và đảm bảo cho cơ hội thụ thai cao hơn. Ngoài ra, bác sĩ sẽ hỏi thăm về tình trạng bệnh lý các thành viên trong gia đình tư vấn cho các cặp vợ chồng về các loại thuốc cần tránh, chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt tốt để nhanh chóng có tin vui...


Những phụ nữ đang mắc phải một số bệnh lý như huyết áp cao, đái tháo đường, rối loạn, co giật, trầm cảm sẽ có nguy cơ gặp rủi ro cao khi mang bầu. Ngoài ra, những bệnh liên qua đến phụ khoa như nấm, ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ thai và sự phát triển của trẻ sau này. Vì vậy, mẹ hãy gặp các chuyên gia để được tư vấn chuẩn xác nhất.

Kiểm tra di truyền

Kiểm tra di truyền là một bước không thể thiếu trước khi bố mẹ có ý định sinh con. Khi kiemr tra di truyền, bác sĩ sẽ biết được bố mẹ có bệnh lý di truyền nghiêm trọng nào có thể di truyền sang con hay không để đảm bảo tính an toàn nhất cho thai nhi sau này. Thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm là một bệnh lý rất nguy hiểm có thể di truyền từ ba mẹ sang con và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về sau.


Ăn uống khoa học, lành mạnh

Khi có kế hoạch mang thai, việc đầu tiên bố mẹ cần làm đó là tập sinh hoạt và ăn uống một cách lành mạnh, khoa học. Chế độ ăn uống chuẩn và lành mạnh cho mẹ chính là nhiều trái cây, rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm.


Mẹ nên tránh các thực phẩm, đồ uống có chứa caffein và chứa cồn vì caffein và cồn có thể gây ức chế thần kinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngoài ra, mẹ phải loại bỏ những sản phẩm chứa quá nhiều acid và đường ra khỏi thực đơn hằng ngày vì nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của mẹ.

Bổ sung vitamin, khoáng chất thiết yếu

Axit folic, Sắt, Canxi, DHA, Vitamin và khoáng chất thiết yếu là những thứ quan trọng hàng đầu nếu mẹ muốn em bé có nền tảng sức khỏe tốt, giảm thiểu tình trạng dị tật ống thần kinh, phát triển toàn diện não bộ, hạn chế nguy cơ sinh non.

Tiêm vắc-xin

Sức đề kháng của mẹ trong thời kỳ mang thai yếu hơn rất nhiều so với thông thường. Mẹ rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. Vì vậy, mẹ phải tiêm các vắc xin cần thiết trước khi mang thai để đảm bảo có một thể trạng tốt nhất cho hành trình mang thai làm mẹ sắp tới.



Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, mẹ nên tiêm một số vắc-xin quan trọng trước khi mang thai như vắc xin phòng sởi, cúm, rubella, thủy đậu… để tránh mắc phải các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé về sau.

Hi vọng kiến thức mà Babiuni đã cung cấp sẽ giúp mẹ có những hiểu biết đầy đủ để trải qua thai kỳ phía trước dễ dàng, thoải mái hơn. Chúc ba mẹ sớm chào đón bé yêu đến với gia đình mình nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Một số loại thuốc cần tránh khi mang thai
Thuốc là con dao hai lưỡi, nó có tác dụng chữa bệnh hiệu quả nhưng cũng đi kèm với các tác dụng phụ nhất định. Với phụ nữ có thai, thuốc là một trong những thứ cần đặc biệt “cẩn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store