Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho sản phụ
18/12/2021

Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình hồi phục sau cuộc vượt cạn của người mẹ, đồng thời cung cấp năng lượng để mẹ chăm sóc em bé và bản thân mình. Mẹ cần lưu ý gì về dinh dưỡng sau khi sinh? Hãy cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về dinh dưỡng hậu sản tại đây mẹ nhé!

Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh có nhu cầu dinh dưỡng khá cao, thậm chí cao hơn cả thời điểm đang mang thai, bởi vì:

  • Mẹ cần năng lượng để hồi phục sức khỏe vì đã mất máu, mất sức nhiều.
  • Mẹ cần dinh dưỡng để sản xuất sữa non và tiết sữa nuôi em bé tối thiểu trong 6 tháng đầu. Vì sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng và kháng thể hoàn hảo để bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường như virus, vi khuẩn...
  • Mẹ cần cung cấp bữa ăn đủ chất, đủ lượng mỗi ngày để đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của trẻ. Bữa ăn thiếu chất sẽ khiến tình trạng sữa không đảm bảo chất lượng, con sẽ chậm lớn, còi cọc.

Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh-ăn gì hồi phục sau sinh

Để giúp cơ thể khỏe mạnh, nuôi con mau lớn, mẹ cần đáp ứng đủ những dinh dưỡng cho mẹ sau sinh sau đây:

  • Năng lượng: Năng lượng của mẹ sau sinh sẽ cao hơn nhu cầu của người trưởng thành từ 550 - 625 kcal/ngày.
  • Protein: Mẹ cần bổ sung từ 20 -25 gam/ ngày so với nhu cầu protein của người trưởng thành.
  • Lipid: Mẹ cần tích cực nạp chất béo để phục vụ cho quá trình tạo sữa và tiết sữa. Nhu cầu lipid/năng lượng cần nạp thêm là 20 - 25%, nhưng không nên quá 30%.
  • Chất khoáng: Bà mẹ thiếu chất khoáng như sắt, kẽm, canxi sẽ tạo sữa kém hơn so với các bà mẹ khỏe mạnh khác. Nhu cầu khoáng chất cần bổ sung đủ mỗi ngày của mẹ sẽ là: Sắt 24mg, canxi 1,300mg, kẽm 9,5 mg.
  • Vitamin: Mẹ cần lưu ý bổ sung đủ vitamin các nhóm A, B, C để có nguồn sữa chất lượng cho trẻ. Vitamin B2 cần thêm 0,5mg/ngày, vitamin C cần 95mg/ngày, folate cần thêm 100 mcg/ngày, vitamin A cần 850mg/ngày. Mẹ nên ăn trên 400g trái cây, rau củ hàng ngày thì cơ thể mới được nhận đủ lượng xơ và vitamin cần thiết.
  • Nước: Uống từ 2,5 -3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ có nhiều sữa cho trẻ bú.

Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mẹ nên ăn gì?

Cá hồi có nhiều DHA với hàm lượng dinh dưỡng hoàn hảo giúp trẻ thông minh, mẹ sớm hồi phục sức khỏe.

Chế phẩm từ sữa ít béo: Các sản phẩm như sữa tươi, sữa chua, phô mai cung cấp lượng lớn canxi, vitamin D, protein và vitamin D cho mẹ. Chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày mẹ nên uống khoảng 700ml sữa.

Thịt bò, thịt nạc: Những loại thực phẩm giàu sắt, protein và vitamin B12 kể trên sẽ cung cấp đủ năng lượng cho mẹ mà không chứa quá nhiều chất béo gây thừa cân.

Rau củ: Các loại rau xanh sẫm như súp lơ xanh, cải bó xôi không chỉ tốt cho phụ nữ mang thai mà còn cực kỳ có lợi cho mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, các loại đậu cũng giàu vitamin C, sắt, canxi dồi dào, đặc biệt tốt cho việc hồi phục và tiết sữa của sản phụ.

Trái cây: Trái cây vừa đẹp da, tốt dáng mà còn đem lại nhiều lợi ích cho việc tạo sữa của mẹ. Mẹ nên ăn ít nhất 150g trái cây mỗi ngày, đặc biệt là các loại cam quýt giàu vitamin C, trái việt quất… Phụ nữ sau sinh và đang cho con bú nên ăn ít nhất 150g trái cây mỗi ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt: Đây là nhóm thực phẩm giàu xơ, ít béo nhưng lại cung cấp đủ năng lượng và vi chất cho người mẹ, giúp mẹ tạo ra nguồn sữa giàu dinh dưỡng cho trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh những thực phẩm như rượu, bia, trà, cafe, cá chứa thủy ngân, ớt, tiêu, các loại gia vị nặng mùi… để hạn chế tình trạng thiếu sữa, khan sữa, bé bỏ bú.

Trên đây là thông tin dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Hãy thiết kế thực đơn khoa học và bổ sung dinh dưỡng đa dạng, đủ chất mỗi ngày để mẹ sớm hồi phục, con bụ bẫm, lớn nhanh. Mong rằng mẹ sẽ luôn có những ngày tháng sau sinh thật vui và hạnh phúc khi chăm sóc bé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những thức uống giúp mẹ lợi sữa sau sinh?
Không chỉ có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm đẹp dáng, sáng da, một số thức uống dễ tìm, dễ kiếm xung quanh mẹ còn là bí quyết lợi sữa được lưu truyền qua nhiều năm. Hãy tham khảo
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store