Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những thức uống giúp mẹ lợi sữa sau sinh?
18/12/2021

Không chỉ có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm đẹp dáng, sáng da, một số thức uống dễ tìm, dễ kiếm xung quanh mẹ còn là bí quyết lợi sữa được lưu truyền qua nhiều năm. Hãy tham khảo và uống bổ sung ngay các loại thực phẩm lợi sữa dưới đây để tạm biệt nỗi lo khan sữa, ít sữa mẹ nhé!

Chè vằng-thực phẩm lợi sữa

Chè vằng là loại nước uống nổi tiếng giúp lợi sữa, bổ máu, tăng cường sinh lực giúp mẹ sớm hồi phục sau sinh. Ngoài ra chè vằng còn giúp điều trị gan nhiễm mỡ, mất ngủ, thiếu máu, vàng da rất tốt.

Lá đinh lăng-thực phẩm lợi sữa

Lá đinh lăng hơi đắng nhưng có vị ngọt hậu, có tính mát, khả năng giải độc, chữa mất ngủ và đặc biệt lợi sữa. Mẹ có thể dùng lá đinh lăng tươi, đem đun sôi và uống khi nóng trong vòng 2 - 3 tuần để thấy sự cải thiện rõ rệt về lượng sữa trong mỗi lần cho con bú.

Sữa nóng-thực phẩm lợi sữa

Sữa nóng là thức uống lợi sữa đơn giản, dễ làm nhưng rất hiệu quả. Mẹ hãy uống một cốc sữa đặc nóng trước khi cho trẻ bú khoảng 20 - 30 phút kết hợp massage nhẹ nhàng bầu ngực để kích thích cơ thể tiết ra nhiều sữa. Áp dụng hành động này đều đặn hàng ngày thì mẹ sẽ không phải lo tình trạng tắc hay khan sữa nữa.

Ngũ cốc-thực phẩm lợi sữa

Bột ngũ cốc vô cùng dinh dưỡng, là nước uống tuyệt vời giúp cải thiện tình trạng ít sữa của mẹ. Không chỉ giúp lợi sữa, uống ngũ cốc đều đặn còn khiến mẹ đẹp da, óng tóc, tươi trẻ và hạn chế tối đa tình trạng táo bón.

Gạo lứt-thực phẩm lợi sữa

Nhiều nghiên cứu chỉ ra hiệu quả đặc biệt của gạo lứt trong việc cải thiện tình trạng và lượng sữa của mẹ. Trong gạo lứt có rất nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên cực kỳ tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, giúp mẹ thanh lọc cơ thể, vóc dáng đẹp, người khỏe mạnh, nhẹ nhõm. Vì vậy, mẹ hãy chuẩn bị cho mình một cốc sữa gạo lứt mỗi ngày để dồi dào sữa cho bé bú và sớm lấy lại vóc dáng sau sinh.

Rau ngót-thực phẩm lợi sữa

Ăn canh hoặc uống nước rau ngót đều đặn giúp kích thích việc đào thải sản dịch và co tử cung sau sinh. Bên cạnh đó, nước rau ngót vị ngọt, mát, giúp giải nhiệt, sáng da, cải thiện tình trạng khan sữa, tắc sữa của sản phụ một cách rõ rệt.

Rau má

Rau má là loại thực vật có tính mát, chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa. Không chỉ giúp thanh lọc, giải nhiệt, lưu thông khí huyết và làm đẹp, rau má còn là thức uống lợi sữa lành tính và tốt cho mẹ sau sinh.

Thì là

Thì là có mùi đặc trưng nên hơi khó uống, tuy nhiên nó lại là thức uống lợi sữa giúp sữa mẹ về tràn trề, ướt áo. Chỉ cần kiên trì uống nước thì là sau một vài ngày, mẹ sẽ cảm thấy bầu ngực của mình căng tràn sữa cho con bú.

Nước ép hoa quả-thực phẩm lợi sữa

Trong danh sách các thức uống lợi sữa cho mẹ, thật thiếu sót khi không nhắc đến nước ép hoa quả. Nước ép hoa quả có khả năng cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của sản phụ, kích thích mạnh mẽ việc sản xuất sữa. Đồng thời, việc uống nước ép hoa quả thường xuyên còn giúp điều hòa, ổn định hormone nữ giới, tăng cường trao đổi chất, ổn định hệ tiêu hóa hệ tim mạch, giúp người mẹ mau chóng hồi phục sức khỏe sau sinh.

Nước ấm

Một loại nước mà mẹ phải uống thật nhiều, từ 2,5 - 3 lít mỗi ngày để đảm bảo cơ thể có thể tiết sữa đều đặn. Uống nước ấm kèm massage, chườm nóng cơ thể trước khi cho bé bú khoảng 30 phút cũng là cách hiệu quả giúp mẹ gọi sữa về nhanh.

Bên cạnh việc bổ sung thường xuyên các thực phẩm lợi sữa kể trên, việc giữ tâm lý thoải mái, không áp lực cũng có tác dụng quan trọng trong việc giúp sữa mẹ tiết đều và nhiều. Ngoài ra, mẹ đừng quên bổ sung đủ từ 2,5 - 3 lít nước mỗi ngày để kích thích cơ chế tiết sữa của bầu ngực mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho sản phụ
Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình hồi phục sau cuộc vượt cạn của người mẹ, đồng thời cung cấp năng lượng để mẹ chăm sóc em bé và bản thân mình.
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store