Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Các dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố
18/12/2021

Nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng để duy trì và làm ổn định các hoạt động sinh lý, sinh sản của người mẹ. Tuy nhiên sau sinh, có nhiều mẹ gặp phải tình trạng mất cân bằng nội tiết tố mà không nhận ra, lâu dần dẫn tới bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe. Mẹ có đang gặp tình trạng mất cân bằng nội tiết tố hay không? Cùng xem ngay những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố tại bài viết sau nhé!

Nội tiết tố nữ là gì?

Sau khi sinh con, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố đã gây ra nhiều thay đổi tiêu cực về tâm, sinh lý cho người phụ nữ. Và nếu kéo dài, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, để chất lượng cuộc sống được đảm bảo, các mẹ thường tìm mọi phương pháp để mau chóng phục hồi, cân bằng lại nội tiết tố.

Mất cân bằng nội tiết tố

Rối loạn giấc ngủ-dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố

Nhiều phụ nữ sẽ thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc cảm thấy mệt mỏi sau khi tỉnh dậy. Đây là một trong những dấu hiệu tiêu biểu của sự rối loạn nội tiết tố.

Thay đổi tâm trạng dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố

Dù sau hành trình vượt cạn nhiều khó khăn, cơ thể còn mệt mỏi, chưa thực sự bình phục, mẹ vẫn nên tăng cường vận động để thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố sau sinh. Trong quá trình luyện tập, mẹ sẽ bớt đi những căng thẳng, áp lực, tăng cường năng lượng và sự dẻo dai.Có rất nhiều hình thức tập luyện phù hợp với phụ nữ sau sinh như đi bộ, tập yoga, aerobic… Mẹ có thể đến các trung tâm để nhận được hướng dẫn cụ thể từ các huấn luyện viên hoặc theo dõi các clip chỉ dẫn sinh động trên mạng.

Để được tiếp thêm động lực và cảm hứng, mẹ nên rủ bạn bè và người thân cùng tập. Bố mẹ cùng nhau đi bộ mỗi ngày trong công viên là một gợi ý hay, vừa cân bằng nội tiết tố, vừa là cơ hội tuyệt vời để hai vợ chồng gần gũi, tình cảm hơn.

Khô âm đạo

Đây là tình trạng không hiếm gặp ở phụ nữ sau sinh nhưng lại chưa được các chị em thực sự quan tâm bởi còn e ngại về tâm lý. Estrogen giúp âm đạo tiết nhiều chất nhờn hơn, tạo ra hormone oxytocin giúp tăng ham muốn, khoái cảm và hưng phấn tình dục. Sau sinh, nếu mẹ cảm thấy âm đạo của mình trở nên khô hạn hoặc đau rát, nhất là sau khi quan hệ vợ chồng, mẹ có thể hiểu đó chính là dấu hiệu cảnh báo của việc rối loạn nội tiết tố.

Thay đổi vóc dáng

Hàm lượng estrogen trong cơ thể người mẹ suy giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dáng vẻ bên ngoài. Cơ thể các mẹ không còn trẻ trung, săn chắc, quyến rũ mà thay vào đó là sự tăng cân, tích mỡ, thêm nếp nhăn hoặc chảy xệ một số bộ phận.

Rụng tóc dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ

Nếu tóc rụng quá nhiều, làm mẹ mất tự tin và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hãy gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn các biện pháp khắc phục.

Nhiễm trùng tái phát

Mất cân bằng nội tiết tố sau sinh còn thể hiện qua hiện tượng nhiễm trùng một số bộ phận như bàng quang, đường tiết niệu, tử cung hoặc thận. Nguyên nhân là bởi sự suy giảm miễn dịch của người mẹ là cơ hội để các vi khuẩn gây bệnh tấn công, dẫn đến nhiễm trùng lặp lại nhiều lần.

Vấn đề kinh nguyệt

Nội tiết tố rối loạn sẽ đi kèm với các triệu chứng liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt của các chị em như thường xuyên bị chuột rút, máu kinh ra quá nhiều hoặc ra không đều.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây đã giúp mẹ sau sinh nhận biết rõ hơn các dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ để kịp thời khắc phục và điều trị. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc bên thiên thần nhỏ của mình!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Mất cân bằng estrogen gây ảnh hưởng như thế nào?
Thiên thần nhỏ ra đời là niềm hạnh phúc lớn lao, không gì sánh được. Thế nhưng, đây cũng là lúc người mẹ phải đối mặt với nhiều thay đổi tâm sinh lý bất thường. Trong đó, Mất cân
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store