Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mất cân bằng estrogen gây ảnh hưởng như thế nào?
18/12/2021

Thiên thần nhỏ ra đời là niềm hạnh phúc lớn lao, không gì sánh được. Thế nhưng, đây cũng là lúc người mẹ phải đối mặt với nhiều thay đổi tâm sinh lý bất thường. Trong đó, Mất cân bằng estrogen sau sinh là hiện tượng phổ biến, có tác động lớn đến sức khỏe người mẹ. Vậy những ảnh hưởng ấy là gì?

Ảnh hưởng đến tâm lý khi mất cân bằng estrogen sau sinh

Estrogen và progesterone là các hormone giúp ổn định tâm lý ở phụ nữ. Việc suy giảm, rối loạn nội tiết tố sẽ khiến phụ nữ sau sinh bị khủng hoảng tinh thần. Mẹ thường xuyên cảm thấy buồn bã, căng thẳng, lo âu, mệt mỏi và không thể tập trung chăm sóc con cái một cách hạnh phúc.

Đặc biệt, việc tâm lý không ổn định trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh lý trầm cảm nếu mẹ không được quan tâm, điều trị kịp thời. Xã hội càng hiện đại, hiện tượng trầm cảm sau sinh càng có xu hướng gia tăng bởi con người ít dành được thời gian để chia sẻ, trò chuyện cùng nhau.

Nghiêm trọng hơn, giữa mẹ và em bé luôn có sợi dây gắn kết kỳ diệu. Mọi thay đổi về tâm lý của mẹ đều có thể tác động đến con. Nếu người mẹ không hạnh phúc, con yêu cũng không được nuôi dưỡng và lớn lên trong bình an, thương yêu.

Ảnh hưởng đến sinh lý khi mất cân bằng estrogen sau sinh

Nội tiết tố suy giảm kéo theo chức năng sinh lý của phụ nữ sau sinh cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Hiện tượng nhiều mẹ thường gặp sau sinh là sự khô rát âm đạo. Khi quan hệ, chất bôi trơn ở âm đạo người phụ nữ là yếu tố giúp tăng cường kích thích, tăng khoái cảm, giảm ma sát trong quá trình thâm nhập của dương vật. Vì vậy, nếu thiếu đi chất này, mẹ sẽ cảm thấy đau rát, thậm chí chảy máu khi gần gũi chồng. Từ đó, dẫn đến suy giảm ham muốn và tác động không tốt đến hạnh phúc gia đình khi hai vợ chồng không còn mặn mà chuyện chăn gối.

Gây ra một số bệnh lý

Không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý, tình trạng mất cân bằng nội tiết sau sinh còn khiến các chị em gặp phải một số vấn đề bệnh lý như sau:

  • Suy giáp: Estrogen tăng cao bất thường khiến tuyến giáp bị viêm nhiễm và gây ra hiện tượng viêm giáp sau sinh. Đồng thời, nồng độ estrogen tăng cũng làm tăng nồng độ cortisol khiến phụ nữ mắc chứng suy giáp nguy hiểm.
  • Suy thượng thận: Hệ quả mẹ sẽ mắc phải chứng suy thượng thận, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ.

Ảnh hưởng đến ngoại hình khi mất cân bằng estrogen sau sinh

Phụ nữ luôn quan tâm, chăm chút cho ngoại hình để trở nên tự tin và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nồng độ estrogen mất cân bằng sẽ kéo theo một loạt ảnh hưởng tiêu cực tới vẻ ngoài của chị em.

  • Làn da: không còn mịn màng, căng bóng mà bắt đầu nhăn nheo, chảy xệ, xuất hiện vết nám, thô ráp.
  • Vóc dáng: mỡ sẽ tích nhiều ở các vùng bụng, dưới cánh tay, đùi, eo. Thân hình các mẹ không gọn gàng, săn chắc, quyến rũ như thời con gái.
  • Mái tóc: estrogen giảm khiến hormone DHT gây rụng tóc tăng cao. Cùng với đó, da đầu sẽ tiết bã nhờn nhiều hơn, nang tóc teo lại, chân tóc bị rít, khó mọc và tóc trở nên yếu hơn.
  • Vòng ngực: trở nên chảy xệ, không còn săn chắc. Đặc biệt, sau quá trình mang thai và cho con bú, tình trạng này càng rõ rệt hơn.

Mất cân bằng estrogen sau sinh gây ra một loạt tác hại tiêu cực đến ngoài hình và tâm sinh lý của mẹ. Hãy thay đổi thực đơn, ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học, tập thể dục điều độ để cải thiện tình trạng estrogen trong cơ thể. Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường, tình trạng mất cân bằng hormone đã trở thành bệnh lý thì mẹ hãy sớm tới gặp bác sĩ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố
Nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng để duy trì và làm ổn định các hoạt động sinh lý, sinh sản của người mẹ. Tuy nhiên sau sinh, có nhiều mẹ gặp phải tình trạng mất cân bằng nội
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store