Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những vấn đề thường gặp khi nuôi con bằng sữa mẹ
18/12/2021

Khó khăn khi cho con bú tưởng chừng là điều rất dễ dàng nhưng không, công việc này đã khiến nhiều bà mẹ đau đầu với những sự cố phát sinh. Nếu mẹ cũng đang lúng túng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ thì hãy điểm ngay những rắc rối mẹ sau sinh thường gặp để rút kinh nghiệm nhé!

Đau núm vú-khó khăn khi cho con bú

Một trong những khó khăn thường gặp các mẹ lần đầu nuôi con đó là hiện tượng đau núm vú. Vị trí nằm, cách bắt vú mẹ không đúng cách của trẻ là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này. Hãy thử kiểm tra lại tư thế bú của cả hai mẹ con nếu vẫn có những cơn đau kéo dài hơn một phút trong mỗi lần cho trẻ bú. Ngoài ra, nếu tư thế bú đã chuẩn xác nhưng mẹ vẫn đau thì khả năng cao là núm vú đang bị khô, hoặc đầu vú đã nhiễm nấm…

Nứt núm vú-khó khăn khi cho con bú

Nứt núm vú, nứt cổ gà là “cơn ác mộng” khi cho trẻ bú. Nguyên nhân của tình trạng này cũng xuất phát từ việc bé bú sữa không đúng cách, tư thế bú sai, mẹ nhiễm nấm, da khô, từ đó gây ra tình trạng nứt, chảy máu. Mẹ có thể dùng kem lanolin theo liều lượng phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc lắng nghe thêm lời tư vấn của bác sĩ để làm dịu tình trạng này.

Căng sữa-khó khăn khi cho con bú

Trạng thái căng tức và nặng nề của bầu ngực thể hiện rằng sữa mẹ đang dồi dào và đầy ắp trong bầu vú. Tuy nhiên nếu sữa về nhiều mà mẹ không sớm giải phóng thì mẹ rất dễ bị đau nhức kèm những cơn nhói ở bầu ngực.

Việc ngực căng không chỉ gây khó chịu và đau đớn mà còn có thể gây ra tình trạng tắc tia sữa, tắc tuyến sữa nếu để sữa ứ quá lâu trong cơ thể. Lời khuyên cho mẹ là hãy cho bé bú đủ theo nhu cầu, không bỏ qua cữ sữa của con. Trong trường hợp bé không bú hết thì có thể sử dụng máy hút sữa và đem trữ đông để dùng trong những lúc cần.

Tắc ống dẫn sữa-khó khăn khi cho con bú

Tắc ống dẫn sữa là tình trạng sữa bị ứ, tắc nghẽn tại các nang và ống dẫn sữa, từ đó gây nên tình trạng sưng tấy, đau nhức, căng vú ở người mẹ. Ngực xuất hiện các khối u cứng, có biểu hiện tấy đỏ là biểu hiện điển hình của tình trạng này. Nếu mẹ căng tức ngực kèm theo sốt thì tình trạng tắc ống dẫn của mẹ có thể đã chuyển sang bệnh lý nhiễm trùng vú.

Để xử lý tình trạng này, mẹ hãy cho bé bú nhiều hơn, nhờ máy hút hỗ trợ thông tuyến sữa bị tắc, kết hợp massage và chườm nóng để giảm căng tức, đau nhức.

Viêm vú

Viêm vú là vấn đề phổ biến của nhiều mẹ sau sinh. Bệnh là sự chuyển biến xấu từ tình trạng căng sữa, tắc sữa, gặp nhiễm trùng dẫn đến viêm vú. Viêm vú có các triệu chứng như căng tức sữa, đau ngực kèm sốt. Nếu bị nhiễm trùng nặng có thể xuất hiện áp-xe vú. Để điều trị viêm vú, mẹ có thể xin điều trị bằng thuốc tại nhà dưới sự tư vấn của bác sĩ kèm chườm nóng, massage ngực để thông tắc tia sữa.

Nhiễm nấm

Nhiễm nấm men (Nấm Candida) gây ra hiện tượng tưa miệng ở trẻ nhỏ, đau nứt ở núm vú của người mẹ, hay còn gọi là nứt cổ gà. Nhiễm nấm Candida khiến vú mẹ bị nứt kẽ, đóng vảy, đau nhói kèm ngứa, ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa và cho con bú. Mẹ có thể điều trị bệnh lý này bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ và khô thoáng đầu vú, kết hợp với việc bôi thuốc chống nấm để triệt tiêu nguồn bệnh. Hãy nhớ điều trị cho cả mẹ và bé để tránh lây nhiễm chéo và ngăn tình trạng nhiễm nấm dai dẳng không dứt.

Nuôi con bằng sữa mẹ là niềm hạnh phúc và mong muốn của bất cứ người mẹ nào. Hành động này không chỉ có ý nghĩa trong việc cung cấp những nguồn dinh dưỡng trọn vẹn nhất cho trẻ, mà còn có giúp tình cảm của mẹ và bé trở nên gắn kết, sâu sắc. Mong rằng những kiến thức khó khăn khi cho con bú trên đây sẽ giúp ích cho hành trình nuôi con của mẹ. Chúc mẹ nhiều sức khỏe, bé ngoan ngoãn, mau lớn!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Nhiễm trùng vú sau sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Nhiễm trùng vú sau sinh là “ác mộng” với những bà mẹ cho con bú. Vì tình trạng này không chỉ khiến mẹ đau nhức mệt mỏi, gián đoạn việc nuôi con mà còn còn khiến mẹ phải đối diện
Nhiễm nấm vùng ngực: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Bầu ngực có mẹ thỉnh thoảng có dấu hiệu ngứa rất nhức nhối, đôi khi lại có cảm giác đau nhói khó tả? Nếu có những biểu hiện trên thì rất có thể mẹ đã bị nhiễm nấm Candida vùng
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store