Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả tại nhà
17/12/2021

Sốt là tình trạng trẻ thường phải gặp và ảnh hưởng do thời tiết hoặc do các virus xâm nhập vào cơ thể của bé. Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh là điều ba mẹ cần làm cho bé khi con có biểu hiện nhiệt độ tăng cao, vì điều này không chỉ giúp con cảm thấy dễ chịu mà còn bảo vệ con khỏi những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Để giúp cho con có thể hạ sốt một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất thì ba mẹ hãy cùng theo dõi các bài viết sau nhé.

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Việc đầu tiên khi biết con bị sốt là ba mẹ hãy cho con mặc áo rộng rãi và thoáng mát. Điều này giúp cơ thể trẻ dễ dàng tỏa bớt nhiệt và giảm sốt nhanh chóng. Nếu con vẫn hoạt bát, ăn tốt, ngủ tốt, vệ sinh bình thường và nhiệt độ cơ thể bé đo bằng nhiệt kế dưới 38.5 độ C thì ba mẹ chưa cần cho bé dùng thuốc, có thể cho bé dùng miếng dán hạ sốt để con cảm thấy dễ chịu hơn.

Lau người bằng nước ấm

Đây là cách phổ biến và hiệu quả được nhiều ba mẹ lựa chọn. Lau nước ấm không khiến cho trẻ nóng lên mà ngược lại, nước ấm sẽ giúp con hạ bớt nhiệt độ. Vì khi nước ấm bốc hơi, hiện tượng này sẽ làm giãn mạch máu và làm mát cơ thể của trẻ.

Đầu tiên, ba mẹ cởi quần áo của trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, vắt hơi ráo rồi đặt vào 2 nách, 2 bên háng. Sau đó, lấy chiếc còn lại nhúng nước ấm lau toàn bộ cơ thể con. Ba mẹ tiếp tục làm như vậy đến khi thân nhiệt của bé xuống mức bình thường (Khoảng 37 độ C). Thông thường, nhiệt độ sẽ giảm sau khoảng 30 - 40 phút.

Lưu ý rằng lau bằng nước ấm đơn thuần chỉ áp dụng khi bé có nhiệt độ cơ thể dưới 38.5 độ C. Nếu nhiệt độ cơ thể bé cao, mẹ có thể kết hợp cả biện pháp dùng thuốc hạ sốt cho bé.

Tăng cường bú sữa hoặc bổ sung nước

Sốt có thể khiến cơ thể con mất nước. Với trẻ sơ sinh, mẹ hãy tăng cường cho bé bú sữa để bù nước cho cơ thể bé, đồng thời bổ sung các hoạt chất tăng sức đề kháng để chiến đấu với vi khuẩn và mau chóng khỏe lại. 

Còn với trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm, ba mẹ hãy cho bé bổ sung nhiều nước trái cây giàu vitamin C để tăng đề kháng, hoặc nước lọc ấm để bù phần nước đã mất. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho bé uống nước điện giải như oresol, hydrite để giúp cơ thể bé bớt mệt mỏi, nhanh giảm sốt.

Nhiệt độ phòng thoáng mát

Hãy đảm bảo nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định, mát mẻ khi chăm sóc trẻ bị sốt (Từ 26 đến 28 độ C đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, từ 18-24 độ C với trẻ lớn). Ngoài ra mẹ không nên dùng quạt máy hoặc để quạt chĩa thốc vào người con khi nằm trong phòng điều hòa để tránh làm giảm sâu nhiệt độ trong cơ thể bé.

Cho trẻ dùng thuốc hạ sốt

Trẻ sốt cao mà không được xử trí có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như co giật, tổn thương não…Nếu trẻ bị sốt từ 38,5 độ C, ba mẹ có thể cho trẻ dùng Paracetamol. Liều lượng và cách dùng phụ thuộc vào thể trọng của trẻ, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn sử dụng có ghi trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ y khoa trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào cho trẻ.

Khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi.
  • Trẻ sốt cao trên 39 độ C, có kèm theo một trong những biểu hiện như quấy khóc không thể dỗ, mệt mỏi, vật vã, ngủ li bì, phát ban, khó thở, bỏ ăn, nôn trớ, tiểu ra máu, co giật, dùng thuốc hạ sốt không thuyên giảm triệu chứng...
  • Trẻ sốt cao tái đi tái lại nhiều lần.
  • Trẻ sốt cao quá 3 ngày không đỡ.

Trên đây là những cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả tại nhà. Trong trường hợp áp dụng cho bé mà tình trạng bệnh không giảm bớt, đồng thời có những biểu hiện bất thường kể trên thì ba mẹ hãy đưa bé tới bệnh viện hoặc phòng khám ngay để các bác sĩ giảm sốt kịp thời cho trẻ.

Kiểm duyệt bởi - Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách đo thân nhiệt chính xác cho trẻ
Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh nhiệt độ nghe có vẻ đơn giản, nhưng có nhiều ba mẹ chưa biết đo chính xác dẫn đến việc hiển thị sai số, ảnh hưởng đến việc chăm sóc bé sơ sinh.
Trẻ sốt không rõ nguyên nhân, ba mẹ nên làm gì?
Trẻ sơ sinh sốt không rõ nguyên nhân là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, là biểu hiện có lợi của cơ thể. Thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra sốt nhưng nếu ba mẹ
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store