Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Trẻ sốt không rõ nguyên nhân, ba mẹ nên làm gì?
17/12/2021

Trẻ sơ sinh sốt không rõ nguyên nhân là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, là biểu hiện có lợi của cơ thể. Thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra sốt nhưng nếu ba mẹ không rõ nguyên nhân gây ra sốt cho bé thì phải làm thế nào? Hãy đọc bài viết để học cách xử lý khi gặp trường hợp trên tại đây ba mẹ nhé!

Thân nhiệt của trẻ khi bị sốt-trẻ sơ sinh sốt không rõ nguyên nhân

Sốt là tình trạng trẻ thường phải gặp và ảnh hưởng do thời tiết hoặc do các virus xâm nhập vào cơ thể của bé. Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh là điều ba mẹ cần làm cho bé khi con có biểu hiện nhiệt độ tăng cao.

Lý do bé bị sốt

Có khả là nhiều nguyên nhân khác nhau khiến trẻ sơ sinh có thể bị sốt đó là:

  • Tiêm chủng: sau khi tiêm chủng thì trẻ thường có những biểu hiện sốt, mẹ cũng không cần quá lo bởi tình trạng này bé cũng nhanh khỏi thôi.
  • Mọc răng: Đây là tình trạng khá bình thường và trẻ em thường mắc phải. Nên mẹ hãy yên tâm, bé mọc răng sốt và sút cân là chuyện không tránh khỏi
  • Cảm cúm: Do thời tiết bé có thể bị cảm kèm sốt trong vòng 2-3 ngày ba mẹ nhé.

  • Viêm tai: sốt cao kèm đau tai
  • Sốt xuất huyết: Sốt cao đồng thời phát ban khắp người có các nốt đỏ. Đồng thời phân trẻ đen.
  • Viêm phổi: Nôn bỏ ăn, và khó chịu không bú, chân tay dã dời.
  • Sốt phát ban: tương tự như sốt xuất huyết.
  • Viêm màng não: Vô cùng nguy hiểm nhạy cảm mới nắng
  • Nhiễm trùng máu: sốt liên tục, không giảm có phát ban

Chăm sóc trẻ sơ sinh sốt không rõ nguyên nhân

Sốt có rất nhiều nguyên nhân, vì vậy nếu chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này thì ba mẹ có thể tự hạ sốt tại nhà cho bé bằng một số cách an toàn sau:

  • Uống nhiều nước/Tăng cường bú sữa: Cơ thể bị sốt sẽ mất nước khá nhiều, vì vậy ba mẹ hãy cho bé tăng cường uống nước. Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi thì hãy cho bé bổ sung thêm nhiều cữ bú để tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể.
  • Mặc quần áo thoáng mát: Hãy cởi bỏ bớt lớp quần áo trên người bé và mặc cho con những trang phục thoáng mát, mềm mại, thấm mồ hôi tốt để giúp con hạ nhiệt tốt hơn.
  • Uống thuốc hạ sốt: Nếu con sốt từ 38,5 độ C trở lên, ba mẹ có thể cho con uống paracetamol liều 10 – 15mg/kg cân nặng/lần, uống lại sau 4 – 6 giờ nếu vẫn còn sốt. Nếu bé mệt mỏi và không thể uống, ba mẹ có thể nhét viên hạ sốt vào hậu môn của con.
  • Lau cơ thể bằng nước: Dùng khăn nhỏ vắt ráo nước ấm và đặt vào 2 nách, 2 bẹn của bé. Sau đó dùng 1 khăn nhúng nước ấm lau toàn bộ người trẻ từ 30 - 45 phút để giúp trẻ hạ nhiệt.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh sốt không rõ nguyên nhân, đã chăm sóc theo hướng dẫn trên và cho trẻ uống thuốc giảm sốt mà không hiệu quả thì mẹ hãy đưa bé đến bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân, hỗ trợ chăm sóc và điều trị kịp thời nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách đo thân nhiệt chính xác cho trẻ
Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh nhiệt độ nghe có vẻ đơn giản, nhưng có nhiều ba mẹ chưa biết đo chính xác dẫn đến việc hiển thị sai số, ảnh hưởng đến việc chăm sóc bé sơ sinh.
Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ bị sốt
Sốt là biểu hiện chống chọi vi khuẩn, virus gây bệnh của hệ miễn dịch. Sốt là hiện tượng thường thấy ở trẻ, nhưng nếu không được xử lý sớm hoặc xử lý sai cách có thể khiến tình
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store