Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ bị sốt
17/12/2021

Sốt là biểu hiện chống chọi vi khuẩn, virus gây bệnh của hệ miễn dịch. Sốt là hiện tượng thường thấy ở trẻ, nhưng nếu không được xử lý sớm hoặc xử lý sai cách có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn Hãy điểm ngay “Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ bị sốt” để lưu ý và tránh ba mẹ nhé!

Uống thuốc hạ sốt quá sớm khi chăm sóc trẻ bị sốt

Bác sĩ Lý Kiều Diễm, trưởng khoa Nội Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM chỉ ra sai lầm thường gặp ở nhiều ba mẹ đó là lạm dụng thuốc hạ sốt, dùng thuốc khi trẻ còn chưa sốt quá 38 độ C. Thực tế, không nên cho bé uống thuốc giảm sốt khi nhiệt độ vẫn dưới 38,5 độ C. Nếu con vẫn ở mức độ sốt nhẹ, an toàn và có biểu hiện lanh lợi, ăn ngủ tốt, các ba mẹ hãy cho con mặc quần áo thoáng mát, tăng cường bú mẹ, lau người bằng nước ấm để giảm nhiệt.

Dùng miếng dán hạ sốt để thay cho thuốc chăm sóc trẻ bị sốt

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết ông đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ sốt cao dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm vì cha mẹ chỉ cho bé dùng miếng dán hạ sốt chứ không cho bé dùng thuốc hạ sốt dù trên 38,5 độ C.

Miếng dán hạ sốt chỉ có tác dụng làm mát cơ thể, không thay thế được thuốc chữa bệnh. Khi trẻ có biểu hiện sốt cao, ba mẹ cần cho con dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh để tình trạng sốt nặng, sốt dai dẳng sẽ ảnh hưởng đến não của trẻ.

Pha thuốc bù nước không đúng

Sốt có thể khiến cơ thể con mất nước. Với trẻ sơ sinh, mẹ hãy chăm sóc trẻ bị sốt bằng việc tăng cường cho bé bú sữa để bù nước cho cơ thể bé, đồng thời bổ sung các hoạt chất tăng sức đề kháng để chiến đấu với vi khuẩn và mau chóng khỏe lại.

Còn với trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm, ba mẹ hãy cho bé bổ sung nhiều nước trái cây giàu vitamin C để tăng đề kháng, hoặc nước lọc ấm để bù phần nước đã mất. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho bé uống nước điện giải như oresol, hydrite để giúp cơ thể bé bớt mệt mỏi, nhanh giảm sốt.

Dùng thuốc hạ sốt sai cách chăm sóc trẻ bị sốt

Nếu trẻ bị sốt từ 38,5 độ C, ba mẹ có thể cho trẻ dùng Paracetamol. Liều lượng và cách dùng phụ thuộc vào thể trọng của trẻ, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn sử dụng có ghi trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ y khoa trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào cho trẻ.

Lau nước ấm

Nhiều người nghĩ rằng cơ thể con đang nóng nên lau rửa cho con bằng nước mát điều này cực kì nguy hiểm. Nước ấm không những không khiến cơ thể con tăng nhiệt mà còn hạ nhiệt khá tốt. Hãy lấy một chiếc khăn mềm và lau cho con mẹ nhé.

Tình trạng sốt sẽ trở nặng, gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu ba mẹ mắc phải các sai lầm trên. Hi vọng bài viết trên đây đã giúp ba mẹ có thêm kiến thức đúng đắn trong việc chăm sóc trẻ bị sốt.

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách đo thân nhiệt chính xác cho trẻ
Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh nhiệt độ nghe có vẻ đơn giản, nhưng có nhiều ba mẹ chưa biết đo chính xác dẫn đến việc hiển thị sai số, ảnh hưởng đến việc chăm sóc bé sơ sinh.
Trẻ sốt không rõ nguyên nhân, ba mẹ nên làm gì?
Trẻ sơ sinh sốt không rõ nguyên nhân là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, là biểu hiện có lợi của cơ thể. Thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra sốt nhưng nếu ba mẹ
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store