Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Phân biệt vàng da sinh lý và bệnh lý ở trẻ sơ sinh
18/12/2021

Vàng da có thể là hiện tượng vàng da sơ sinh bình thường, cũng có thể là biểu hiện bệnh lý mà nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Để có kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bé tốt nhất, ba mẹ hãy dành chút thời gian để tìm hiểu cách phân biệt tình trạng vàng da sinh lý và bệnh lý cho trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây nhé!

Vàng da sơ sinh

Vàng da (hay hoàng đản) là tình trạng lượng Bilirubin trong máu bị tràn trong cơ thể do hồng cầu của trẻ sơ sinh dễ vỡ, trong khi chức năng chuyển hóa, lọc Bilirubin của gan chưa hoàn thiện, từ đó gây ra tình trạng nhiễm sắc tố vàng trên niêm mạc mắt và lớp da của trẻ sơ sinh.

Vàng da bệnh lý có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu không được xử lý kịp thời, vì vậy ba mẹ cần có kiến thức phân biệt giữa vàng da bệnh lý và vàng da sinh lý để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Vàng da sơ sinh và bệnh lý

Vàng da sơ sinh

Vàng da sinh lý là hiện tượng bình thường của cơ thể, không gây nguy hiểm đến trẻ, xuất hiện vào khoảng ngày 2 đến 3 sau sinh, sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn, thường khoảng dưới 1 tuần với trẻ sinh đủ tháng và khoảng dưới 2 tuần với trẻ sinh non.

Vàng da sinh lý chỉ có biểu hiện đơn thuần là vàng da, thường tập trung ở vùng cổ, mặt bụng của trẻ, không đi kèm các triệu chứng nào khác bất thường như mỏi mệt, bỏ bú… Bên cạnh đó, nước tiểu của các em bé sẽ thường có màu vàng sẫm.

Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ sự dư thừa Bilirubin trong cơ thể do hồng cầu bị vỡ, tuy nhiên chức năng gan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên không lọc hết được Bilirubin thừa, từ đó dẫn đến màu vàng đặc trưng trên da và niêm mạc mắt của các em bé sơ sinh..

Tình trạng vàng da sinh lý sẽ sớm hết khi gan của trẻ phát triển hoàn thiện chức năng lọc thải, thường trong vòng 2 tuần sau sinh.

Vàng da do bệnh lý

Khác với vàng da sơ sinh vàng da bệnh lý cực kì nguy hiểm. Chính vì thế sau 2 tuần mà mẹ vẫn thấy bé bị vàng da thì điều này vô cùng nguy hiểm với bé. Ba mẹ hãy đưa bé đi khám nhé. Bởi nếu để tình trạng này diễn ra lâu sẽ khiến bé nguy hiểm tính mạng.

Để cho mẹ có thể dễ phát hiện hơn mẹ có thể tham khảo các dấu hiệu khi con bị vàng da bệnh lý:

  • Tình trạng vàng da này xuất hiện khá sớm chỉ sau 1-2 ngày khi em bé ra đời.
  • Sau 1-2 tuần nhưng tình trạng này không cải thiện
  • Vàng da bắt đầu lan rộng
  • Em bé có thể có những biểu hiện co giật
  • Nồng độ Bilirubin quá cao.

Tình trạng vàng da bệnh lý vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe tính mạng của bé. Chính vì thế khi thấy bé có biểu hiện trên thì mẹ cần đưa bé đến gặp ngay bác sĩ nhé.

Để đảm bảo an toàn cho bé và tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, ba mẹ không nên chủ quan mà cần quan sát để lưu ý những biểu hiện sức khỏe nếu con có hiện tượng vàng da sơ sinh hay bệnh lý. Nếu hiện tượng vàng da không tự mất đi sau 2 tuần, ba mẹ hãy đưa trẻ tới ngay các phòng khám để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Kiểm duyệt bởi - Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Giải đáp các thắc mắc về vàng da sơ sinh
Vàng da sơ sinh là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh, tỉ lệ xuất hiện ở trẻ đủ tháng khoảng 60% và sinh non là 80%. Vàng da sơ sinh có thể là biểu hiện sinh lý thông thường,
Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ sơ sinh
Kiểm tra sức khỏe cho trẻ sơ sinh một cách đều đặn là điều mọi ba mẹ cần làm để có thể chăm sóc và bảo vệ con yêu một cách tốt nhất trong năm đầu tiên sau khi ra đời. Để có thể
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store