Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Vitamin A trong chế độ ăn khi mang thai
17/12/2021

Để thai kỳ khỏe mạnh, bé yêu phát triển toàn diện, mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng cân đối, đảm bảo dinh dưỡng. Vitamin A khi mang thai là một trong những vi chất có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định sinh trưởng về thể chất và thần kinh cho em bé, bởi vậy mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin A trong thai kỳ. Vậy mẹ nên ăn gì và nên ăn như thế nào để đủ vitamin A cho thai nhi đây? Nếu mẹ băn khoăn về câu hỏi trên, hãy tìm giải đáp tại bài viết này nhé!

Tầm quan trọng của vitamin a với bà bầu

Vitamin A là vitamin thiết yếu trong quá trình phát triển của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự phát triển của hệ cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đồng thời cấu thành nên sự khỏe mạnh của thị giác thai nhi.

Theo Trung tâm Y khoa Đại học Columbia, khi không được bổ sung đủ vitamin A trong thai kỳ, thai nhi có nhiều nguy cơ dị tật nghiêm trọng, đồng thời gặp nhiều chứng bệnh hô hấp và thị giác sau khi sinh. Thực tế, retinoic axit có trong vitamin A giúp khống chế sự phát triển quá mức của cơ trơn hệ hô hấp, vì vậy cung cấp đủ vitamin A lúc mang thai sẽ giúp con hạn chế các bệnh hô hấp bẩm sinh sau khi chào đời.

Bổ sung vitamin A khi mang thai như thế nào là đủ?

Vitamin A khi mang thai có hai dạng, dạng hoạt động và dạng tiền vitamin A - caroten. Vitamin A dạng hoạt động có thể được cơ thể tiêu thụ một cách trực tiếp, còn tiền vitamin A thì cần cơ thể chuyển hóa để thành vitamin A, phổ biến nhất là beta-carotene.

Thực tế, cần có lượng lớn beta-carotene mới có thể chuyển hóa thành lượng vitamin A cần thiết cho nhu cầu cơ thể, bởi vậy mẹ bầu có thể dùng thoải mái các loại sản phẩm chứa beta-carotene, thường có trong các loại rau củ sẫm màu, có màu cam. Còn với vitamin ở dạng hoạt động, được hấp thu ngay lập tức khi vào cơ thể thì mẹ cần lưu ý về liều lượng, không được quá 10.000 mcg RAE/ngày.

Mẹ bầu nên ăn gì để cung cấp vitamin a khi mang thai?

Vitamin A thường có nhiều trong các thực phẩm như cá, trứng, sữa nên mẹ cố gắng cung cấp các thực phẩm này cho cơ thể nhé…Tiền vitamin A thì có nhiều trong thực vật như trái cây, rau củ có màu cam đậm và màu xanh đậm như: bí ngô, khoai lang, đu đủ, cà rốt, cải xoăn, rau bina…

Mẹ có thể định lượng vitamin A có trong thực phẩm qua thống kê sau:

  • Lượng vitamin A sẽ là 961 mcg RAE (19.218 UI) nếu mẹ ăn một củ khoai
  • Lượng vitamin A sẽ lên đến 953 mcg RAE (19.065 IU) đối với nửa chén bí ngô
  • Lượng vitamin A sẽ là 572 mcg RAE (11.434 IU) đối với một nửa chén bơ tan

  • Nếu mẹ ăn nửa củ cà rốt thì sẽ nạp vào cơ thể mức vitamin là 534 mcg RAE (10.692 IU)
  • Chỉ với 1 nửa chén rau bina sẽ cung cấp vitamin a là 472 mcg RAE (9.433 IU)
  • 443 mcg RAE (8.854 IU) là lượng vitamin a được nạp vào cơ thể nếu mẹ ăn 1 nửa bắp cải xoăn chín.

Việc sơ chế thức ăn như băm nhỏ hay nấu chín là cần thiết bởi nó sẽ góp phần cho quá trình hấp thụ bổ sung vitamin a khi mang thai tốt hơn. Vitamin là vi chất tan trong chất béo, bởi vậy cơ thể mẹ sẽ hấp thu tốt nếu mẹ ăn kèm một lượng chất béo nhỏ cùng lúc.

Mong rằng thông qua những chia sẻ trên, ba mẹ đã có thêm hiểu biết để đảm bảo bổ sung dinh dưỡng nói chung và vitamin A khi mang thai nói riêng vào cơ thể một cách hợp lý. Chúc mẹ sẽ có một thai kỳ an toàn và thuận lợi, thành công khi đón em bé chào đời!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Lưu ý dành cho mẹ bầu khi sử dụng vitamin A
Vitamin A là vitamin quan trọng giúp thai nhi có chức năng thị giác tốt, khả năng miễn dịch và tốc độ sinh trưởng ổn định. Tuy nhiên, mẹ mang thai cần đặc biệt lưu ý về liều lượng
Mẹ bầu cần bao nhiêu Vitamin A mỗi ngày?
Vitamin A cho bà bầu là vô cùng cần thiết bởi vi dưỡng chất được nhiều mẹ bầu đặc biệt quan tâm về liều lượng khi sử dụng, bởi mẹ dùng thiếu hay thừa vitamin A đều có thể gây nên
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store