Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ bầu cần bao nhiêu Vitamin A mỗi ngày?
17/12/2021

Vitamin A cho bà bầu là vô cùng cần thiết bởi vi dưỡng chất được nhiều mẹ bầu đặc biệt quan tâm về liều lượng khi sử dụng, bởi mẹ dùng thiếu hay thừa vitamin A đều có thể gây nên tình trạng dị tật nghiêm trọng cho thai nhi. Vậy mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu vitamin A để thai kỳ khỏe mạnh nhất? Cần lưu ý khi sử dụng vitamin a cho bà bầu? Cùng tìm câu trả lời tại bài viết này ba mẹ nhé!

Lưu ý khi sử dụng vitamin a cho bà bầu tốt nhất

Vitamin A là vitamin được dự trữ tại gan, có vai trò quan trọng với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Vitamin là vi dưỡng chất quan trọng góp phần vào quá trình trưởng thành của thai nhi bao gồm sự phát triển về tim mạch, trí tuệ, chiều cao, thể lực,....

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương giác mạc, có thể dẫn đến nguy cơ mù vĩnh viễn ở thai nhi chính là do thiếu vitamin A khi mang bầu. Việc bổ sung vitamin A một cách đầy đủ là cách tốt nhất để mẹ cho bé một cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ không được dùng vitamin A quá liều, nhất là trong 60 ngày đầu thai kỳ. Ngoài ra sử dụng vitamin A còn giúp giảm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh ở trẻ. Phụ nữ mang thai và chuẩn bị mang thai không nên dùng thuốc điều trị da như isotretinoin (Accutane), retinol (một hợp chất của vitamin A) bao gồm tretinoin tại chỗ (renin-A).

Lượng vitamin A cho bà bầu/ngày bao nhiêu là đủ?

Đơn vị dùng để đo lường vitamin A đó chính là retinol được dựa trên hiệu lực và nguồn cung cấp vitamin A. Các chuyên gia đã có bảng chia liều lượng phù hợp để gợi ý cho phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, mang thai và cho con bú như sau:

  • 750 mcg RAE/ngày đối với phụ nữ mang thai dưới 18 tuổi
  • 770 mcg RAE/ngày đối với phụ nữ mang thai trên 19 tuổi
  • 1.200 mcg RAE/ngày đối với những ai cho con bú dưới 18 tuổi
  • 1.300 mcg RAE/ngày đối với những phụ nữ cho con bú trong độ tuổi trên 19
  • 700 mcg RAE/ngày đối với phụ nữ không mang thai

Mẹ không nhất định phải tuân theo liều lượng vitamin A chính xác theo từng ngày, thay vào đó có thể đảm bảo theo vài ngày hoặc một tuần.

Nguồn cung cấp vitamin A cho mẹ bầu

Ba nguồn cung cấp vitamin A cho mẹ bầu chính là retinol, retinal, retinoic acid và retinyl ester là một dạng dự trữ trong gan. Cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin A, do đó nguồn cung cấp vitamin A chủ yếu cho cơ thể thông qua hoạt động ăn uống. Cơ thể tiếp nhận vitamin A dưới 2 dạng chính: dưới dạng retinol và retinyl ester đây là những vitamin đã được chuyển hóa và các carotenoids, chủ yếu là beta-carotene và alpha-carotene hay còn được gọi là tiền vitamin A.

  • Dầu cá, sữa chua, hay sữa tươi… là những thực phẩm giàu vitamin A mà mẹ bầu nên ăn.
  • Tiền vitamin A có nhiều trong thực vật như trái cây, rau củ: cà rốt, cải xoăn, rau bina, bí ngô, khoai lang, đu đủ…

Cơ thể có thể hấp thụ trực tiếp vitamin A cho mẹ bầu dưới dạng đã chuyển hóa (retinol), còn với dạng tiền vitamin A, cơ thể cần biến đổi dạng này sang retinol mới có thể sử dụng được.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa khả năng hấp thu vitamin A với khả năng hấp thu lipid. Cụ thể là, những người có chế độ ăn với hàm lượng chất béo rất thấp (dưới 5 - 10g/ngày), hoặc mắc bệnh lý về gan, dạ dày, ruột có khả năng tiêu hóa, hấp thu kém cũng sẽ khó hấp thụ tốt vitamin A. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung lượng chất béo phù hợp trong thai kỳ, không chỉ giúp tình trạng thể chất ở mức cân bằng và tốt nhất, mà còn tạo tiền đề thuận lợi để cơ thể hấp thu đầy đủ vitamin A cho bé yêu phát khỏe mạnh về sau.

Nhìn chung, bổ sung vitamin A cho bà bầu là điều quan trọng mẹ cần làm trong thai kỳ, tuy nhiên mẹ cần thận trọng về liều dùng và tham khảo thêm ý kiến bác sĩ khi sử dụng, tránh trường hợp dùng quá liều dẫn đến tác dụng phụ cho mẹ và em bé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Lưu ý dành cho mẹ bầu khi sử dụng vitamin A
Vitamin A là vitamin quan trọng giúp thai nhi có chức năng thị giác tốt, khả năng miễn dịch và tốc độ sinh trưởng ổn định. Tuy nhiên, mẹ mang thai cần đặc biệt lưu ý về liều lượng
Vitamin A trong chế độ ăn khi mang thai
Để thai kỳ khỏe mạnh, bé yêu phát triển toàn diện, mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng cân đối, đảm bảo dinh dưỡng. Vitamin A khi mang thai là một trong những vi chất có vai trò
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store