Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Lưu ý dành cho mẹ bầu khi sử dụng vitamin A
17/12/2021

Vitamin A là vitamin quan trọng giúp thai nhi có chức năng thị giác tốt, khả năng miễn dịch và tốc độ sinh trưởng ổn định. Tuy nhiên, mẹ mang thai cần đặc biệt lưu ý về liều lượng vitamin A khi sử dụng vì các trường hợp thừa hay thiếu vitamin A trong thai kỳ đều gây ra biến chứng dị tật cho thai nhi. Hãy tìm hiểu ngay những lưu ý khi sử dụng vitamin a cho bà bầu quan trọng cần ghi nhớ khi dùng vitamin A tại đây ba mẹ nhé!

Lưu ý khi sử dụng vitamin a cho bà bầu thiếu hụt vitamin A

Thiếu hụt vitamin A là tình trạng đáng lo ngại ở các bà bầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Theo như nghiên cứu, thiếu hụt vitamin A có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn phát triển nào của con người, từ khi còn là phôi thai, cho tới khi già. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt vitamin tăng cao đặc biệt ở các đối tượng mang thai, cho con bú vì nhu cầu cơ thể có xu hướng tăng lên đáng kể trong giai đoạn này.

Thiếu hụt vitamin A ở mẹ mang thai thường xảy ra trong tam cá nguyệt cuối thai kỳ do sự gia tăng thể tích máu của sản phụ và nhu cầu dinh dưỡng mạnh mẽ của thai nhi để phục vụ cho quá trình phát triển. Ngoài ra, nguy cơ thiếu hụt vi chất này tăng cao khi mẹ mắc bệnh đái tháo đường hoặc gặp tình trạng nhiễm trùng.

Thiếu - thừa vitamin A gây tác hại gì?

Lưu ý khi sử dụng vitamin A cho bà bầu không được sử dụng quá nhiều hoặc quá ít. Ba mẹ nên hỏi ý kiến của chuyên gia hay bác sĩ để uống đúng liều lượng thuốc nhé.

Thiếu hụt vitamin A

Như đã đề cập, vitamin A tác động đến quá trình sinh trưởng, khả năng miễn dịch của cơ thể, hình thành các chức năng thị giác, bởi vậy, khi cơ thể người mẹ bị thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại như:

  • Giảm chức năng chuyển hóa sắt, thay đổi khả năng biệt hóa tế bào
  • Hệ miễn dịch tự nhiên sẽ bị suy giảm đáng kể
  • Tăng tỉ lệ bệnh tật của cơ thể như thiếu máu, chậm phát triển
  • Tăng tỉ lệ mắc các bệnh liên quan đến thị giác: quáng gà, khô nhuyễn giác mạc, loét giác mạc… có thể gây mù vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời.
  • Tăng nguy cơ dị tật thai nhi, bất thường cơ thể ở mức nghiêm trọng, bao gồm cả tình trạng thai chết lưu.

Thiếu hụt vitamin A ở mẹ bầu có thể khiến thai nhi phát triển chậm và gây ra tình trạng cơ thể không dung nạp glucose và đề kháng insulin ở người trưởng thành.

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu, thiếu hụt vitamin A còn có mối liên quan với tình trạng tiểu đường thai kỳ - Vấn đề thường gặp ở các bà mẹ mang thai.

Dư thừa vitamin A

Thiếu vitamin A gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm, tuy nhiên bổ sung quá mức vitamin A cũng khiến cơ thể gặp những tình trạng đáng lo ngại không kém. Các chuyên gia đã khuyến cáo, việc dư thừa vitamin A có thể khiến mẹ phải đối diện với ngứa ngáy, viêm da, bong tróc da, chán ăn, xuất huyết, dị tật bào thai. Các dị tật thai còn phụ thuộc vào mức dư thừa và thời điểm dư thừa, nhưng đặc biệt cao trong 60 ngày đầu tiên của thai kỳ.

Tình trạng dư thừa vitamin A có thể xuất phát từ nguyên nhân như ăn uống hoặc sử dụng mỹ phẩm. Isotretinoin có chứa thành phần gồm các chất dẫn suất từ vitamin A, được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh về da liễu, đặc biệt là mụn nang và mụn trứng cá với mục đích làm đẹp da. Tuy nhiên việc sử dụng chúng trực tiếp trên da với liều lượng lớn có nguy cơ gây dị tật thai nhi, bởi vậy thuốc này chống chỉ định dùng trước khi mang thai (tối thiểu 6 tháng đến 1 năm) và sau khi mang thai

Lưu ý khi sử dụng vitamin A cho bà bầu bao nhiêu là đủ?

Ăn uống là cách bổ sung vitamin A tốt nhất. Một chế độ lành mạnh, thực đơn đầy đủ dinh dưỡng sẽ là cách hiệu quả để thai nhi phát triển tốt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi ngày bà bầu không nên dùng quá 10.000 đơn vị/ngày, hoặc 25000 đơn vị/tuần. Nhiều chuyên gia khuyến cáo, các mẹ mang thai có thể sử dụng khoảng 800 đơn vị/ngày để đạt hiệu quả.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc phát triển của con, bởi vậy ba mẹ cần thận trọng đặc biệt lưu ý khi sử dụng vitamin a cho bà bầu nhé. Hãy hỏi thêm ý kiến của bác sĩ để đảm bảo không bổ sung quá liều cần thiết ba mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Mẹ bầu cần bao nhiêu Vitamin A mỗi ngày?
Vitamin A cho bà bầu là vô cùng cần thiết bởi vi dưỡng chất được nhiều mẹ bầu đặc biệt quan tâm về liều lượng khi sử dụng, bởi mẹ dùng thiếu hay thừa vitamin A đều có thể gây nên
Vitamin A trong chế độ ăn khi mang thai
Để thai kỳ khỏe mạnh, bé yêu phát triển toàn diện, mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng cân đối, đảm bảo dinh dưỡng. Vitamin A khi mang thai là một trong những vi chất có vai trò
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store