Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Vai trò của sắt đối với mẹ bầu trong suốt thai kỳ
17/12/2021

Sắt cho bà bầu là một khoáng chất quan trọng trong việc tạo máu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Thiếu sắt sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm với mẹ bầu, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển về sau của em bé. Để tìm hiểu về vai trò của sắt đối với thai phụ, ba mẹ hãy dành 5 phút để đọc bài viết này nhé!

Alt: Vai trò của sắt cho bà bầu

Sắt cho bà bầu có cần thiết không?

Ngày nay tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ mang thai là ngày một cao, theo số liệu từ năm 2009-2010 con số này đạt 36,5%. Và đặc biệt là vùng núi phía bắc con số này lên đến 56% và 71% tại ven biển Nam Trung Bộ.

Trong thời kỳ mang thai, để đảm bảo đủ lượng máu nuôi dưỡng thai nhi, thể tích máu của người mẹ phải tăng tới 50%. Bởi vậy, bổ sung sắt cho bà bầu là vô cùng cần thiết để tăng khối lượng máu cho cơ thể, đồng thời cung cấp máu cho thai nhi.

Sắt cho bà bầu là nguyên liệu tạo nên hemoglobin, chất tạo nên máu và khiến hồng cầu có màu đỏ. Cung cấp đủ lượng sắt cho mẹ bầu sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện cho bé. Sắt giúp tạo máu và vận chuyển oxy tới các mô cơ trong cơ thể, giúp thai nhi phát triển ổn định, đồng thời hỗ trợ quá trình vận chuyển dinh dưỡng và giải phóng năng lượng cho cơ thể.

Trong quá trình mang thai, em bé sẽ lấy chất dinh dưỡng từ 3 nguồn chính là từ lượng thức ăn mà mẹ dung nạp vào cơ thể mỗi ngày, dự trữ dinh dưỡng trong gan, xương, mỡ của mẹ hoặc từ quá trình tổng hợp dinh dưỡng ở nhau thai. Vì máu là con đường quan trọng giúp vận chuyển dinh dưỡng và oxy tới thai nhi, vì vậy thiếu máu, thiếu sắt sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và em bé.

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào đến bà bầu?

Khi không được cung cấp sắt cho bà bầu đúng đủ liều lượng sẽ dẫn đến thiếu máu. Mẹ bầu sẽ có một số biểu hiện dễ nhận thấy như hay mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, làm việc khó tập trung, rụng tóc. Ngoài ra mẹ cũng có thể cảm thấy nhức đầu, da tái xanh, nhợt nhạt, khó thở khi gắng sức…

Khi mẹ bầu thiếu máu nhẹ, mẹ sẽ có những tình trạng trên, tuy nhiên nếu không xử lý và điều trị kịp thời, mẹ có thể gặp tình trạng nguy hiểm như ngất, sảy thai, sinh non, nhiễm trùng, thậm chí là tử vong do băng huyết sau sinh.

Thai nhi bị thiếu sắt có nguy cơ suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, bởi vậy nên khi chào đời sẽ có thể trạng thấp bé, khả năng phát triển chiều cao, cân nặng kém, hoạt động thể lực yếu, da nhợt nhạt. Bên cạnh đó, khả năng nhận thức của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ việc thiếu khoáng chất này.

Vì vậy, mẹ cần ý thức về việc bổ sung sắt cho bà bầu đầy đủ trong thai kỳ. Theo các chuyên gia, mẹ cần bổ sung sắt trước khi mang thai để có thể trạng tốt nhất để nuôi dưỡng thai nhi ngay từ giai đoạn đầu thai kỳ.

Mẹ bầu nên ăn thực phẩm gì để bổ sung sắt?

Bổ sung sắt cho bà bầu qua các thực phẩm thức ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết và an toàn. Sắt có nhiều trong các thực phẩm hàng ngày, mẹ có thể tích cực “tiêu thụ” các sản phẩm giàu sắt như:

  • Đặc biệt là thịt bò, lòng đỏ trứng hay tim gan.
  • Các loại thủy - hải sản: Cá, nghêu, hàu.
  • Các loại đậu, ngũ cốc.
  • Bông cải, bí ngô và những loại rau có màu xanh đậm.
  • Trái cây khô.

Ngoài ra, khả năng hấp thu sắt trung bình của cơ thể người chỉ khoảng 10% chính vì thế mẹ bầu cần phải nạp sắt vào cơ thể lớn hơn thì mới đủ lượng sắt hấp thụ cho bé.

Cung cấp đủ lượng sắt cho mẹ bầu đóng vai trò quan trọng giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh, bình an. Chính vì thế ngay từ khi có ý định mang thai thì bố mẹ hãy nạp đủ một lượng sắt vào cơ thể để giúp bé khỏe mạnh nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các thực phẩm chứa nhiều sắt mẹ bầu nên dùng
Tình trạng thiếu sắt thiếu máu là vô cùng phổ biến ở các mẹ bầu hiện nay. Chính vì thế việc bổ sung các thực phẩm bổ máu cho bà bầu là vô cùng cần thiết. Nếu mẹ muốn bé có thể
Hướng dẫn bổ sung sắt đúng cách cho mẹ bầu
Cách bổ sung sắt cho bà bầu là vô cùng thiết để giúp cho thai nhi phát triển toàn diện và cơ thể mẹ được khỏe mạnh hơn. Nhưng không phải ba mẹ nào cũng biết cách sử dụng sắt cho
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store