Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những thực phẩm giúp mẹ bổ sung canxi
17/12/2021

Mẹ có thể nạp canxi vào cơ thể theo nhiều cách, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung vi chất này thông qua dạng thực phẩm để có thể hấp thụ tối đa dưỡng chất. Cùng tìm hiểu về nhóm thực phẩm giàu canxi cho bà bầu và em bé tại bài viết sau đây.

Canxi có vai trò gì với sức khỏe của mẹ và thai nhi?

Như các ba mẹ đã biết, canxi cho bà bầu là vi chất chính tham gia vào quá trình hoàn thiện cơ thể của thai nhi. Canxi cho bà bầu là vô cùng cần thiết cho sự phát triển sau này của trẻ, giúp trẻ cứng cáp hơn sau này và khỏe mạnh hơn.

Nếu thai nhi thiếu canxi, con sẽ phải đối mặt với tình trạng còi xương, loãng xương, nhuyễn xương. Các cơ quan như tim, gan sẽ hoạt động thiếu ổn định, tế bào phát triển không bình thường, hệ miễn dịch tự nhiên bị giảm sút, máu có thể gặp tình trạng khó đông…

Bên cạnh đó, người mẹ không bổ sung đủ canxi trong thai kỳ sẽ có nguy cơ loãng xương, xương giòn, xốp, dễ gãy vì lúc này thai nhi sẽ lấy canxi của người mẹ để có thể bù đắp lượng thiếu hụt đó. Chính vì thể cơ thể mẹ không những bị yếu đi mà còn dễ mắc các bệnh loãng xương đặc biệt sau thời kỳ tiền mãn kinh. Chính vì thế cần bổ sung canxi cho bà bầu đủ liều lượng vào những giai đoạn khác nhau như:

  • Tam cá nguyệt 1: Khoảng 800 mg/ngày.
  • Tam cá nguyệt 2: Khoảng 1000 mg/ngày.
  • Tam cá nguyệt 3: Khoảng 1500 mg/ngày.

Những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu, an toàn cho thai kỳ

Canxi có nhiều trong thực phẩm mẹ hay dùng mỗi ngày, bởi vậy hãy nhớ bổ sung canxi đầy đủ để đảm bảo cơ thể mẹ và con luôn khỏe mạnh.

Các thực phẩm từ sữa

Sữa là thức uống dồi dào rất dồi dào canxi, phổ biến và dễ sử dụng. Bắt đầu một ngày mới với một ly sữa không chỉ giúp mẹ có đủ dưỡng chất mà còn khiến mẹ tràn đầy năng lượng. Bên cạnh đó, sữa còn có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như vitamin B, magie, kẽm, phốt pho… Ngoài sữa bột, mẹ có thể bổ sung các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, phô mai, váng sữa… để thay đổi khẩu vị mỗi ngày.

Nhóm rau, củ giàu canxi cho bà bầu

Cải xoăn

Cải xoăn và những thực phẩm có màu xanh đậm như rau diếp, mồng tơi, rau bina có chứa nhiều canxi lại rất dễ hấp thu với cơ thể. Cải xoăn chứa vitamin K, là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích lũy canxi vào xương, khiến xương chắc khỏe.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là loại rau củ mẹ bầu cần kết thân vì nó không chỉ chứa lượng lớn canxi mà còn bổ sung các khoáng chất thiết yếu rất tốt cho thai kỳ. Ngoài ra, súp lơ còn cả vitamin A, K, C giúp phòng chống ung thư và kiểm soát sự phát triển quá mức của tế bào.

Nhóm trái cây có hàm lượng canxi cho bà bầu cao

Cam

Alt: Nhóm trái cây giàu canxi cho bà bầu

Cam chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất thiết yếu, giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật.

Kiwi

Kiwi cho bà bầu là vô cùng cần thiết bởi nó không những cung cấp nguồn canxi dồi dào. Đồng thời lượng vitamin C và lutein, carotene chứa trong thành phần quả còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thủy hải sản chứa nhiều canxi cho bà bầu

Cua biển

Theo nghiên cứu thì cua có chứa rất nhiều canxi, và đặc biệt là hàm lượng chất béo có trong cua vô cùng ít. Chính vì thế mẹ không lo bị tăng cân quá nhiều. Không những thế trong cua còn có rất nhiều các chất khoáng và các vitamin giúp cho mẹ khỏe mạnh và bé cũng phát triển một cách tốt nhất.

Tôm đồng

Tôm đồng chính là thủy sản có tỉ lệ canxi cho mẹ bầu vô cùng cao. Đặc biệt là tôm đồng có thể có nhiều cách chế biến khác nhau vô cùng ngon miệng giúp cho mẹ dễ ăn hơn. Đặc biệt giá thành của tôm đồng cũng khá rẻ so với các loại thủy hải sản khác.

Cá mòi

Cá mòi cung cấp canxi cho mẹ bầu vô cùng tốt. Chính vì thế mẹ hãy bổ sung cá mòi vào cơ thể. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng cá mòi cung cấp canxi nhiều nhất cho cơ thể chỉ sau sữa.

Bổ sung canxi cho bà bầu là việc ba mẹ cần làm để đảm bảo sức khỏe thai kỳ, tuy nhiên cần bổ sung theo mức vừa phải theo khuyến cáo để tránh tình trạng dư thừa canxi. Hãy tích cực ăn những sản phẩm giàu canxi kể trên một cách hợp lý để bé yêu ra đời khỏe mạnh, lớn nhanh, vóc dáng đẹp mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bổ sung canxi cho mẹ bầu đúng cách
Việc bổ sung canxi cho mẹ bầu là hết sức cần thiết, tuy nhiên việc bổ sung không đúng cách, không đúng liều lượng sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được tối đa lượng canxi đã nạp vào.
Nhu cầu canxi của mẹ trong suốt thai kỳ
Canxi cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết bởi đây là chất tham gia trực tiếp vào quá trình tạo xương và răng của thai nhi, bởi vậy nếu mẹ không cung cấp đủ lượng canxi trong quá trình
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store