Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nhu cầu canxi của mẹ trong suốt thai kỳ
17/12/2021

Canxi cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết bởi đây là chất tham gia trực tiếp vào quá trình tạo xương và răng của thai nhi, bởi vậy nếu mẹ không cung cấp đủ lượng canxi trong quá trình mang bầu sẽ dẫn đến tình trạng còi xương của bé giai đoạn về sau. Mẹ bầu cần bổ sung lượng canxi như thế nào để tốt cho thai nhi? Để tìm câu trả lời ba mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tầm quan trọng của canxi cho mẹ bầu

Canxi cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Trong quá trình mẹ mang bầu cần phải được cung cấp một lượng lớn canxi có như vậy thì bào thai mới có thể phát triển được toàn diện được. Ngoài ra, cơ thể trẻ sẽ có vấn đề về xương (khung xương, chi, hộp sọ), răng nếu như mẹ không cung cấp cho bé đủ lượng canxi trong quá trình mang thai thời kì đầu.

Khi cơ thể bị thiếu hụt canxi thì sẽ bị các bệnh lý như sâu răng, thoái hóa xương sớm, còi cọc. Bên cạnh đó, thai nhi cũng có nhiều hệ quả tiêu cực tới sức khỏe như chậm phát triển, dị dạng xương, còi xương bẩm sinh, khò khè…

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, canxi có những vai trò đặc biệt quan trọng cho mẹ bầu và em bé như:

  • Điều hòa quá trình đông máu của thai nhi, giảm tỉ lệ sảy thai
  • Thai nhi sẽ phát triển tốt các hệ xương
  • Ngăn ngừa loãng xương ở mẹ
  • Giảm nguy tiền sản giật
  • Ngăn ngừa cao huyết áp.
  • Canxi cho mẹ bầu giúp ổn định nhịp tim và duy trì các chuyển hóa trong cơ thể

Canxi cho mẹ bầu bao nhiêu là đủ?

Nhu cầu canxi cho mẹ bầu sẽ tăng theo tuổi thai và sự phát triển của thai nhi. Theo một số nghiên cứu, nhu cầu canxi trong từng giai đoạn của mẹ như sau

  • Tam cá nguyệt 1: 800mg/ngày
  • Tam cá nguyệt 2: 1000mg/ngày
  • Tam cá nguyệt 3: 1500mg/ngày

Với bà bầu thì cần được bổ sung canxi đặc biệt vào những tháng cuối thai kỳ. Trẻ sơ sinh chỉ lấy dinh dưỡng duy nhất từ nguồn sữa mẹ. Nếu cơ thể mẹ không được cung cấp đầy đủ các chất dưỡng thì cơ thể con cung sẽ bị thiếu những chất ấy.

Một số tổ chức y tế khuyến cáo, trong 100ml sữa mẹ cần có đủ 34mg canxi cho trẻ. Trẻ thiếu canxi dễ giật mình, co giật, ngủ không yên, thường xuyên quấy khóc. Còn bản thân người mẹ cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn như: ốm yếu, hay đau cơ, vai, đau xương khớp, dễ bị loãng xương khi bước vào độ tuổi mãn kinh.

Bổ sung canxi bằng cách nào?

Mẹ bầu có thể bổ sung canxi thông qua viên uống canxi tổng hợp hoặc thông qua các thực phẩm dinh dưỡng. Các chuyên gia đã khuyến cáo, bổ sung canxi thông qua thực phẩm là có hiệu quả, chuyển hóa nhanh và an toàn nhất. Các thực phẩm giàu canxi mà mẹ bầu nên bổ sung vào cơ thể như: sữa thịt, trứng, và các loại rau xanh,...

Nếu có vitamin D hỗ trợ thì canxi sẽ hấp thụ vô cùng tốt. Chính vì thế mẹ nhớ kết hợp hai vitamin này để tăng cường sức khỏe cho bản thân cũng như chất dinh dưỡng cho thai nhi nhé.

Bổ sung với liều lượng phù hợp, đúng cách sẽ giúp không chỉ giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh đồng thời cũng giúp bé có sự phát triển toàn diện hơn về sau. Hãy chú ý nạp đủ vitamin cho mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai ba mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bổ sung canxi cho mẹ bầu đúng cách
Việc bổ sung canxi cho mẹ bầu là hết sức cần thiết, tuy nhiên việc bổ sung không đúng cách, không đúng liều lượng sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được tối đa lượng canxi đã nạp vào.
Những thực phẩm giúp mẹ bổ sung canxi
Mẹ có thể nạp canxi vào cơ thể theo nhiều cách, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung vi chất này thông qua dạng thực phẩm để có thể hấp thụ tối đa dưỡng chất. Cùng tìm
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store