Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Viên uống vitamin tổng hợp là gì? Nên uống vào lúc nào?
17/12/2021

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ cần nhiều dưỡng chất, vitamin hơn để nuôi cơ thể và đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Vì vậy, có nhiều mẹ bầu tìm đến sự hỗ trợ của vitamin tổng hợp. Vitamin tổng hợp là gì? Vitamin tổng hợp có tác dụng như thế nào và cần sử dụng ra sao cho đúng cách? Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại bài viết sau đây.

Vitamin tổng hợp cho bà bầu là gì?

Như tên gọi, vitamin tổng hợp là dược phẩm bao gồm các loại vitamin, khoáng chất thiếu yếu nhằm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Các chế phẩm này được sản xuất ở dạng viên nén, viên nang, chất lỏng, đã qua xử lý kỹ lưỡng để phù hợp với cơ thể người.

Chúng ta thường bổ sung vitamin và dưỡng chất thông qua thực phẩm - Đây là cách bổ sung vitamin tự nhiên và an toàn nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể người mẹ hấp thu kém, kén ăn uống, thực đơn hàng ngày ít dinh dưỡng hoặc cần bổ sung lượng lớn vitamin để tăng sức khỏe trong thai kỳ thì vitamin tổng hợp chính là phương pháp hỗ trợ sức khỏe hiệu quả cho mẹ.

Vì sao bà bầu cần phải bổ sung vitamin tổng hợp?

Vì thai nhi trong cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin và khoáng chất để phát triển, em bé chỉ có thể lấy từ cơ thể mẹ. Khi mang thai, mẹ cần nạp lượng khoáng chất, vitamin cao gấp đôi so với thông thường. Việc thiếu hụt khoáng chất thiết yếu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi, có thể gây dị tật ống bẩm sinh và khiến em bé có thể chất yếu sau khi chào đời.

Vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ mang thai có rất nhiều công dụng như:

  • Tăng cường sức khỏe thai phụ, hạn chế bệnh lý thường gặp trong thai kỳ.
  • Giúp thai nhi phát triển toàn diện về sức khỏe đặc biệt là não bộ, ngăn ngừa dị tật, tăng đề kháng, miễn dịch ngay từ trong bụng mẹ.
  • Giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh, bình an, hạn chế rủi ro về thể chất.

Các nhóm vitamin cần bổ sung khi mang thai là gì?

Khi mẹ bổ sung dinh dưỡng thiết yếu một cách đa dạng, thai nhi sẽ càng khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng viên uống vitamin cần theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh bổ sung quá mức, điều đó sẽ gây hại ngược cho cơ thể.

Có một số vitamin mẹ cần đặc biệt lưu ý bổ sung đều đặn khi mang thai. Nếu có thể, hãy bổ sung trước khi mang thai 3 tháng để có nền tảng sức khỏe tốt nhất giúp bé phát triển tối ưu ngay trong ngày đầu thai kỳ.

  • Axit folic (vitamin B9): Ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh, bệnh tim mạch, hở hàm ếch.
  • Sắt: Tránh nguy cơ thiếu máu, tăng oxy cho trẻ phát triển.
  • Canxi: Giúp bé có hệ xương, răng vững chắc.
  • DHA/EPA: Giúp bé yêu phát triển chức năng não, mắt sáng, khỏe mạnh sau sinh.
  • Vitamin A, D, E, K: Đây là các vitamin thiết yếu giúp phát triển hệ thần kinh, mắt, cơ xương của trẻ.

Uống vitamin lúc nào?

Không phải loại vitamin nào cũng giống nhau, chúng sẽ có thời gian hấp thụ khác nhau. Theo Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) cho biết, các loại vitamin tốt và an toàn cho bà bầu bao gồm canxi, sắt và axit folic. Sắt hấp thụ tốt nhất khi bụng đói và có thể hấp thụ đúng cách nếu vừa mới uống sữa hoặc dùng nó với đồ uống chứa vitamin C.

Những vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, K, E, D. Thời gian tối ưu để vitamin có thể hòa tan trong chất béo là các bữa ăn.

Vitamin B là một nhóm đặc biệt của các vitamin tan trong nước, một số vitamin B phổ biến nhất là B2, B6 và B12. Hãy uống vitamin B khi bụng đói, ngay sau khi mẹ thức dậy vào buổi sáng để có hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, Canxi và Sắt sẽ có phản ứng và giảm khả năng hấp thụ của cơ thể nếu dùng chung nên mẹ cần tách thời gian sử dụng chúng. Ví dụ, nếu mẹ uống Canxi vào buổi sáng thì có thể uống Sắt vào buổi tối.

Vitamin tổng hợp cho bà bầu giúp giảm nguy cơ sinh non và tiền sản giật. Bổ sung vitamin và các khoáng chất cho bà bầu là cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Hãy bổ sung vitamin với liều lượng phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ để có thai kỳ khỏe mạnh và an toàn mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các loại vitamin và khoáng chất không thể thiếu trong thai kỳ
Vitamin cho bà bầu là vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Bên cạnh đó, một số vitamin, vi chất thiết yếu còn đóng vai trò quan trọng
Thời điểm thích hợp để uống viên uống tổng hợp
Vitamin tổng hợp tốt cho cơ thể, tuy nhiên muốn nó có thể phát huy tối đa công dụng thì mẹ cần lưu ý về thời gian dùng thuốc. Nên uống viên tổng hợp khi nào, vào thời điểm nào
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store