Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ bầu nghén sữa, phải làm sao?
18/12/2021

Sữa bầu là sản phẩm giàu dinh dưỡng được chuyên gia khuyến cáo sử dụng trong thai kỳ. Trong sữa có nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển tối đa. Tuy nhiên, có một số mẹ bầu gặp phản ứng nghén sữa trong thai kỳ. Vậy phải làm sao khi lâm vào tình trạng này đây? Hãy cùng tìm hiểu cách giải quyết vấn đề trên thông qua gợi ý của chuyên gia mẹ nhé!

Có bắt buộc phải uống sữa bầu khi mang thai không?

Sữa bầu có vai trò quan trọng trong việc bổ sung dinh dưỡng cho mẹ trong thai kỳ. Thực tế, nếu mẹ không đáp ứng đủ lượng vi chất cần thiết trong quá trình mang thai, không chỉ bản thân cơ thể mẹ sẽ gặp các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe như thiếu chất, suy nhược, sảy thai mà còn khiến thai nhi cũng gặp nhiều nguy hiểm, có nguy cơ đối diện với tình trạng dị tật, hở hàm ếch, thiếu máu và gặp các vấn đề nghiêm trọng khác.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu, không phải ai cũng có thể uống sữa bầu. Và nếu mẹ không uống được sữa bầu thì đây cũng không phải điều quá đáng lo. Bởi vì trong sữa có nhiều thành phần dinh dưỡng, đôi khi sẽ không thích hợp với thể trạng của một số bà mẹ. Bên cạnh đó, vai trò của sữa bầu là cung cấp dinh dưỡng cho mẹ bầu, vì vậy nếu không thể uống sữa bầu, sữa tươi thì có thể chuyển qua hình thức cung cấp dinh dưỡng bằng thực phẩm thay thế.

Cách xử lý khi mẹ bầu không uống được sữa/nghén sữa

Khi không thể uống được sữa bầu, sữa tiệt trùng, mẹ đừng cố gượng ép cơ thể vì điều này có thể gây nôn, rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông - Phòng khám Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM gợi ý cho mẹ cách xử lý khi gặp tình trạng trên như sau:

Có thể dùng chế phẩm từ sữa thay thế sữa bầu

Một số gợi ý cụ thể dành cho mẹ bầu khi không sử dụng được sữa bầu đó là sử dụng sữa chua, sữa tươi. Đây là hai loại thực phẩm giúp cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa được tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Các sản phẩm này có lượng đường lactose thấp, chứa men tiêu hóa, kích thích sự hấp thu ở người mẹ.

Tập uống sữa với liều lượng nhỏ

Đôi khi, việc nghén sữa có thể xuất phát từ việc mẹ không phù hợp về khẩu vị và cơ thể chưa thích ứng với nguồn dinh dưỡng mới này. Vì vậy mẹ có thể tập uống liều lượng nhỏ mỗi ngày, về sau tăng dần lên.

Bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm giàu dưỡng chất

Bổ sung vi chất dinh dưỡng từ thực phẩm là cách cung cấp năng lượng và dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể an toàn và hiệu quả. Mẹ có thể tăng cường ăn nhóm thực phẩm giàu canxi như thịt, cá, các loại hải sản, động vật thân mềm vỏ cứng, ăn các loại rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất như súp lơ, rau bina, các loại đậu, cam… Ngoài ra, mẹ có thể dùng sữa đậu nành thay cho sữa bầu hoặc sữa tươi, đan xen trong tuần là nước quả ép để cơ thể luôn dồi dào năng lượng và có sức đề kháng tốt.

Sử dụng viên uống tổng hợp

Thông báo tình trạng với bác sĩ, bổ sung thêm canxi và các vitamin và vi chất khác bằng những dược phẩm do bác sĩ ghi toa cho mẹ khi khám thai định kỳ. Uống các viên tổng hợp giàu dưỡng chất cũng là cách cung cấp dinh dưỡng nhanh chóng và hiệu quả cho bà bầu.

Qua thông tin trên đây, hy vọng mẹ bầu sẽ cảm thấy yên tâm hơn trong trường hợp bản thân bị nghén sữa. Nếu không uống được sữa bầu, mẹ có thể chọn cho mình những thực phẩm giàu dưỡng chất và bổ sung thay cho sữa vào thực đơn hàng ngày mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Công thức sữa hạt bổ dưỡng, dễ làm cho mẹ mang thai
Hạt luôn là nhóm thực phẩm được khuyến khích sử dụng, đặc biệt trong thời điểm mang thai vì những công dụng tuyệt vời của nó mang lại. Sữa hạt dễ làm, thơm ngon, lại đáp ứng tốt
Các loại sữa bầu tốt, bổ dưỡng cho mẹ mang thai
Sữa cho bà bầu dường như là đồ uống dinh dưỡng bất ly thân với nhiều mẹ mang thai bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên trên thị trường hiện đang có quá nhiều
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store