Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thiếu máu là gì? Tác hại của thiếu máu đối với bà bầu có nghiêm trọng không?
17/12/2021

Thiếu máu là tình trạng dễ gặp ở các bà bầu và trẻ nhỏ. Với các mẹ bầu, thiếu máu dễ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể và thai nhi. Vậy thiếu máu là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng thiếu máu? Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc trên và tư vấn cách phòng tránh cho mẹ trong thời kỳ mang thai.

Thiếu máu là gì?

Máu là cơ quan giúp đưa chất dinh dưỡng và oxi đi khắp cơ thể, nhờ vào một loại protein là hemoglobin (Hb). Thiếu máu là tình trạng sụt giảm hemoglobin (Hb) trong máu, khiến nồng độ oxi mang đến các cơ quan sụt giảm.

Để xác định cơ thể có bị thiếu máu hay không, bà bầu cần tiến hành xét nghiệm nồng độ hemoglobin trong máu. Nếu nồng độ này dưới 11g/dl, thì bà bầu sẽ được chẩn đoán là mắc phải tình trạng thiếu máu.

Thiếu máu ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai như thế nào?

Khi mang thai, phụ nữ thường bị thiếu máu nhẹ, nhưng kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu nặng. Mẹ bầu luôn cần nhiều hồng cầu hơn bình thường để vận chuyển oxy đến các cơ quan của cơ thể và thai nhi. Do vậy, thiếu máu sẽ khiến cơ thể mẹ và bé không được cung cấp đủ oxi, dễ gặp phải các biến chứng như:

  • Ba tháng đầu thai kỳ: Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, sảy thai,...
  • Giai đoạn giữa thai kỳ: Tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật - sản giật,...
  • Ba tháng cuối thai kỳ: Sinh non, vỡ ối sớm, bong nhau non,...

Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là gì?

Thiếu máu ở phụ nữ mang thai có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng phổ biến nhất là do thiếu sắt và thiếu vitamin B12.

Thiếu máu do thiếu sắt

Sắt là thành phần quan trọng giúp tạo ra protein hemoglobin và hồng cầu. Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu sẽ cần gấp đôi sắt so với người bình thường để đảm bảo đủ oxi cho cả mẹ và bé.

Thiếu máu do thiếu vitamin B12

Một trong những thành phần khác giúp tạo ra hồng cầu khỏe mạnh là vitamin B12. Vì vậy, thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể dẫn đến thiếu máu.

Cách phòng ngừa thiếu máu cho mẹ bầu

Dù thiếu máu mang lại nhiều nguy hiểm cho mẹ và bé, nhưng cách phòng ngừa lại rất đơn giản. Các bà bầu có thể bổ sung sắt đầy đủ cho cơ thể bằng hai cách sau:

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ ăn uống là một cách giúp bổ sung sắt hiệu quả và nhanh chóng. Bà bầu nên ưu tiên các thực phẩm giúp bổ sung sắt và vitamin B12 như:

  • Các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt cừu,...
  • Các loại cá
  • Thịt gà và trứng gà, đặc biệt là lòng đỏ trứng (3 - 4 quả trứng/tuần)
  • Các loại rau: đậu đỗ, bông cải xanh, rau chân vịt hoặc các loại rau có màu xanh đậm khác
  • Các loại rau củ giàu vitamin C giúp tăng hấp thụ sắt: dâu tây, cà chua, cam, chanh,...

Sử dụng sản phẩm bổ sung sắt

Nhiều mẹ bầu bị nghén nặng hoặc quá bận rộn sẽ thường bị mất cảm giác thèm ăn. Do vậy, phụ nữ mang thai có thể sử dụng thêm sản phẩm bổ sung sắt cho cơ thể. Tùy theo tình trạng cơ thể, bác sĩ sẽ kê cho bà bầu loại sản phẩm phù hợp nhất.

Thiếu máu là tình trạng thiếu hụt sắt và các chất cần cho quá trình tạo hồng cầu. Thiếu máu lâu ngày sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với cơ thể mẹ và thai nhi. Các mẹ có thể bổ sung sắt cho cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, hoặc bằng sản phẩm bổ sung theo lời khuyên của bác sĩ.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bị trĩ nặng khi mang thai có nên phẫu thuật ngay không?
Có nhiều mẹ bầu bị táo bón lâu ngày hình thành trĩ và trĩ lâu năm. Trong thai kỳ, thậm chí tình trạng trĩ còn nghiêm trọng hơn bởi những thay đổi bất thường của hormone trong cơ
Bật mí cách giảm đau lưng khi mang thai cho mẹ
Mang thai là một món quà dành cho người phụ nữ, khi mẹ có thể cảm nhận những thay đổi từ bé con trong bụng mình. Quá trình đó luôn là thách thức to lớn với mẹ, vì phải trải qua
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store