Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bị trĩ nặng khi mang thai có nên phẫu thuật ngay không?
24/06/2022

Có nhiều mẹ bầu bị táo bón lâu ngày hình thành trĩ và trĩ lâu năm. Trong thai kỳ, thậm chí tình trạng trĩ còn nghiêm trọng hơn bởi những thay đổi bất thường của hormone trong cơ thể.

Bị trĩ nặng khi mang thai có nên cắt bỏ ngay?

Việc chữa trĩ cho mẹ bầu an toàn nhất là phương pháp đặt thuốc hậu môn. Không nên can thiệp các biện pháp phẫu thuật trong thời điểm này vì sau khi cắt trĩ phải kiêng khem rất nhiều, sinh hoạt cũng rất khó khăn.

Thai nhi sẽ không được nhận đủ chất dinh dưỡng nếu mẹ kiêng khem, và con cũng sẽ có cảm giác lo lắng, sợ hãi và khó chịu nếu như mẹ không được thoải mái.

Như vậy, chỉ khi trĩ sưng quá to, gây đau đớn quá mức và mẹ bầu không thể đại tiện nổi thì mới nên tính đến phương án phẫu thuật. Nhưng ít nhất cũng phải hết 6 tuần sau sinh, để các mô cơ ở hậu môn trở lại bình thường thì các bác sĩ mới chính thức làm phẫu thuật cho mẹ.

Làm thế nào để giảm đau trĩ trong thai kỳ?

Đây là một căn bệnh hết sức oái oăm và bức bối khi gây ra những cơn đau ngứa khó chịu vùng nhạy cảm. Để giảm bớt cảm giác đau ngứa, mẹ bầu có thể áp dụng các phương pháp tạm thời như:

  • Ngâm khu vực hậu môn, trực tràng trong nước ấm trong khoảng từ 10 - 15 phút, có thể ngâm một vài lần trong ngày. Cách này sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, đồng thời kích thích máu lưu thông, giảm đau.
  • Có thể sử dụng túi đá chườm lên chỗ bị trĩ cần giảm sưng để làm giảm đau và ngứa.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn sau mỗi lần vệ sinh để tránh nguy cơ nhiễm trùng đối với búi trĩ. Nên sử dụng khăn vải mềm, sạch, không có mùi và không có màu để tránh nguy cơ tổn thương hậu môn.

Một số lưu ý để giảm triệu chứng trĩ trong thai kỳ

  • Tích cực sử dụng thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả.
  • Giảm lượng muối và đường, không sử dụng các loại thức ăn, đồ uống có chất kích thích.
  • Uống nhiều nước hơn.
  • Xây dựng và duy trì thói quen vận động, tập thể dục nhẹ nhàng một cách thường xuyên và đều đặn để thúc đẩy tuần hoàn máu cũng như tăng cường độ dẻo dai cho các cơ vùng kín. Điều này còn giúp quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn và giúp thu gọn âm hộ sau khi sinh.
  • Tránh rặn khi đi vệ sinh và không ngồi quá lâu để giảm áp lực lên hậu môn. Nên tập thói quen đi đại tiện đều đặn vào một khung giờ nhất định trong ngày.
  • Nếu công việc buộc phải ngồi nhiều, cần tránh ngồi quá lâu, thay vào đó, nên đứng dậy và đi lại sau khoảng 30 phút làm việc để giảm áp lực lên hậu môn.
  • Khi nằm nên nằm nghiêng một bên, tốt nhất là nằm nghiêng về phía bên trái, tránh nằm ngửa hoặc nằm sấp, sẽ giúp giảm máu ứ tại vùng chậu và hậu môn.

Với những trường hợp trĩ quá nặng khi mang thai, mẹ cần đến gặp bác sĩ sớm để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua hoặc sử dụng thuốc uống, kem bôi trĩ trong thai kỳ vì có thể gặp tác dụng phụ.

Bài viết liên quan
Bật mí cách giảm đau lưng khi mang thai cho mẹ
Mang thai là một món quà dành cho người phụ nữ, khi mẹ có thể cảm nhận những thay đổi từ bé con trong bụng mình. Quá trình đó luôn là thách thức to lớn với mẹ, vì phải trải qua
Nguyên nhân gây đau lưng trong thai kỳ
Phụ nữ khi mang thai sẽ có nhiều thay đổi trong cơ thể từ thể chất đến tâm lý. Vì vậy, mẹ bầu có thể mắc phải một số triệu chứng gây khó chịu trong sinh hoạt, chẳng hạn như đau
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store