Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên nhân gây đau lưng trong thai kỳ
18/12/2021

Phụ nữ khi mang thai sẽ có nhiều thay đổi trong cơ thể từ thể chất đến tâm lý. Vì vậy, mẹ bầu có thể mắc phải một số triệu chứng gây khó chịu trong sinh hoạt, chẳng hạn như đau lưng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì, và mẹ cần làm gì để giảm thiểu cơn đau lưng? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây mẹ nhé..

Nguyên nhân gây đau lưng trong thai kỳ

Mẹ bầu thường bị đau lưng trong giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ, hay còn gọi là tam cá nguyệt thứ nhất. Nguyên nhân của triệu chứng này cũng đa dạng, có thể từ những thay đổi ở cơ thể mẹ khi mang thai đến lối sống sinh hoạt không lành mạnh.

Thay đổi nội tiết tố

Trong thai kỳ, cơ thể của người mẹ sẽ tiết ra nhiều loại hormone để đảm bảo quá trình sinh thuận lợi. Hormone relaxin sẽ được cơ thể tiết ra nhằm làm giãn nở dây chằng, cơ, khớp xương, liên hợp xương ở vùng xương chậu, từ đó giúp em bé dễ ra ngoài khi sinh thường hơn. Và chính việc giãn nở này sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy đau lưng, kèm theo đau ở vùng hông chậu.

Tư thế thay đổi

Việc đỡ thêm trọng lượng của thai nhi ở trước bụng sẽ khiến phụ nữ mang thai có xu hướng ngả người về sau để đứng vững. Sự thay đổi trọng tâm này về lâu dài sẽ khiến mẹ bầu bị đau lưng, vì tư thế đứng đó không tốt cho cột sống.

Căng thẳng

Stress hay căng thẳng khi mang thai thường khiến mẹ bầu thường xuyên trong trạng thái bồn chồn, lo âu. Khi đó, não sẽ tiết ra các hoạt chất làm căng các cơ để phòng vệ nếu trong tình trạng nguy hiểm. Các cơ không được thả lỏng sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mỏi, đau nhanh chóng, đặc biệt là ở vùng lưng chống đỡ cơ thể.

Tiền sử mắc các bệnh về xương, cơ như đau thần kinh tọa

Trong thai kỳ, phụ nữ rất dễ gặp lại các bệnh đã từng mắc phải như các bệnh về xương, cơ. Đau thần kinh tọa biểu hiện ở việc đau lưng và lan xuống các vùng dưới như mông, đùi, bàn chân, …

Khi nào mẹ bầu nên gặp bác sĩ?

Trong những tháng đầu thai kỳ, cơ thể thay đổi nhiều sẽ dẫn đến đau lưng, đây là tình trạng thông thường. Tuy nhiên, nếu mẹ có thêm một trong những triệu chứng sau đây thì nên đến gặp bác sĩ ngay, vì đó cũng có thể là dự báo cho một số bệnh lý nguy hiểm khác:

  • Chảy máu âm đạo, đau bụng không nguyên nhân.
  • Khi đi tiểu thấy ê buốt.
  • Đau âm ỉ, lan sang các vùng khác.

Gợi ý mẹ bầu cách giảm đau lưng khi mang thai

Có rất nhiều cách để bà bầu có thể nhanh chóng giảm đi sự khó chịu từ cơn đau lưng. Giảm đi các cơn đau lưng có thể giúp mẹ bớt mệt mỏi, thoải mái làm được những điều mình thích. Thai kỳ sẽ nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn nếu mẹ chăm áp dụng các cách giảm đau lưng sau đây:

  • Tham gia các lớp yoga, hoặc tập các động tác yoga tại nhà, như tư thế ngọn núi, tư thế con mèo, …

Tư thế ngọn núi

  • Không mang các vật nặng, hoặc mang giày có đế cao, giày cao gót.
  • Nằm nghiêng khi ngủ, sử dụng ghế dành riêng cho bà bầu hoặc lót gối ở sau lưng
  • Bổ sung canxi, magie theo tư vấn của bác sĩ.

Đau lưng khi mang thai là tình trạng thường gặp và khiến mẹ bầu mỏi mệt, khó chịu trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ có thể giảm đi sự mỏi mệt và tận hưởng niềm vui có bé yêu nếu hiểu đúng nguyên nhân và cách khắc phục bệnh lý này. Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ bầu phần nào giải đáp thắc mắc của mình.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bị trĩ nặng khi mang thai có nên phẫu thuật ngay không?
Có nhiều mẹ bầu bị táo bón lâu ngày hình thành trĩ và trĩ lâu năm. Trong thai kỳ, thậm chí tình trạng trĩ còn nghiêm trọng hơn bởi những thay đổi bất thường của hormone trong cơ
Bật mí cách giảm đau lưng khi mang thai cho mẹ
Mang thai là một món quà dành cho người phụ nữ, khi mẹ có thể cảm nhận những thay đổi từ bé con trong bụng mình. Quá trình đó luôn là thách thức to lớn với mẹ, vì phải trải qua
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store