Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ bầu có nên làm trắng răng trong thai kỳ?
17/12/2021

Tình trạng ố vàng, xỉn màu răng là một trong những vấn đề răng miệng thường gặp ở các mẹ mang thai. Mẹ bầu thường tìm đến phương pháp tẩy trắng răng với mong muốn cải thiện, tuy nhiên điều này có an toàn với thai nhi hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời tại bài viết này mẹ nhé!

Tẩy trắng răng khi đang mang thai có an toàn hay không?

Theo Hiệp hội mang thai Hoa Kỳ, các thai phụ không nên thực hiện tẩy trắng răng trong giai đoạn mang thai. Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cũng cho rằng có những nguy cơ tiềm ẩn trong việc tẩy trắng răng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của em bé trong bụng người mẹ.

Để phòng tránh các rủi ro thay vì thực hiện tẩy trắng răng khi mang thai, các mẹ có thể giảm tình trạng ố vàng cũng như đảm bảo sức khỏe răng miệng với những lưu ý dưới đây.

Các vấn đề thường gặp về sức khỏe răng miệng khi mang thai

Quá trình mang thai gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể mẹ bầu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Các mẹ thường sẽ gặp những vấn đề như:

  • Viêm, sưng nướu: Do sự thay đổi về nội tiết tố trong thai kì, mẹ bầu sẽ dễ gặp tình trạng viêm hoặc sưng nướu gây đau nhức. Tệ hơn có thể gây ra chảy máu nướu nếu không chăm sóc răng miệng thường xuyên.
  • Răng bị mòn: Trong thời gian ốm nghén, độ axit trong nước bọt gia tăng sẽ dẫn đến tình trạng này.
  • Sâu răng: Thèm ngọt gia tăng khiến các mẹ ăn nhiều thức ăn có đường, điều này sẽ dễ dẫn đến việc bị sâu răng.
  • Bệnh u hạt: Sự thay đổi nội tiết tốt cũng dễ làm các hạt u tròn trên nướu phát triển, gây ra bệnh trên.

Ngoài ra, trong thời gian mang thai, lượng canxi trong cơ thể mẹ sẽ giảm mạnh do phải cung cấp cho cả thai nhi.

Đặc biệt, ở giai đoạn 25 tuần tuổi, thai nhi đang trong quá trình hình thành hệ xương, lượng canxi cần thiết phải cung cấp cũng nhiều hơn những tháng trước, do đó mẹ bầu sẽ dễ gặp các tình trạng như: răng yếu, ố vàng, xỉn màu,.. vì thiếu hụt canxi. Để hạn chế những vấn đề trên thì các mẹ cần làm gì?

Phương pháp bảo vệ răng miệng trong giai đoạn mang thai

Các mẹ có thể hạn chế việc răng xỉn màu thay vì tẩy trắng bằng việc chăm sóc răng miệng thật kĩ kết hợp bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lí như sau:

  • Thực hiện việc đánh răng 2 lần một ngày, mỗi lần chải trong 2 phút với kem đánh răng.
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ vụn thức ăn và các mảng bám.
  • Khi nôn do ốm nghén hãy dùng nước súc miệng để sát khuẩn, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch hoặc hỗn hợp baking soda và nước ấm để trung hòa axit dạ dày.
  • Uống nhiều nước, không dùng các nước uống có ga, nước ngọt, cà phê...
  • Bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin C, B12, Canxi như: Sữa, mía, dâu tây, cam...
  • Duy trì lịch kiểm tra răng miệng tại nha khoa định kì.

Với những thông tin trên các mẹ có thể hiểu rằng việc tẩy trắng răng trong thời kỳ mang thai là điều không nên làm. Thay vào đó, các mẹ hãy thực hiện thường xuyên các phương pháp bảo vệ sức khỏe răng miệng để có một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Nhổ răng khôn khi đang mang thai có an toàn không?
Hiện tượng mọc răng khôn thường gây ra nhiều đau đớn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy, các mẹ bầu thường băn khoăn rằng liệu nhổ răng khôn khi đang mang thai
Mẹ bầu cần làm gì để giải quyết cơn đau nhức răng
Nha khoa và các vấn đề răng miệng là nỗi lo với nhiều mẹ bầu. Các mẹ có thể gặp các triệu chứng như đau nhức, sưng nướu hay thậm chí là chảy máu chân răng trong thai kỳ. Bài viết
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store