Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bật mí cách tăng nước ối hiệu quả cho mẹ bầu
17/12/2021

Thiếu ối là tình trạng dễ gặp ở phụ nữ mang thai, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vậy khi được chẩn đoán là thiếu ối, mẹ bầu nên làm gì? Có những cách nào để tăng ối? Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho mẹ bầu cách tăng ối hiệu quả và an toàn.

Tác dụng của nước ối

Thai nhi khi còn trong bụng mẹ được bao bọc bởi một lớp màng gọi là màng ối. Trong màng ối là các dịch ối, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Ngoài ra, màng ối còn là không gian cho bé phát triển, tránh nhiễm trùng hay va đập từ bên ngoài.

Nước ối không chỉ có vai trò quan trọng với thai nhi mà còn có tác dụng lớn đối với người mẹ. Khi thai nhi còn nằm trong tử cung, màng ối giúp giảm tổn thương cho mẹ khi bé đạp và co duỗi. Khi vỡ ối chuyển dạ, nước ối giúp bôi trơn âm đạo để bé dễ sinh hơn.

Khi nào thì bà bầu cần tăng nước ối?

Lượng nước ối sẽ thay đổi tùy theo giai đoạn phát triển của thai nhi, chẳng hạn như:

  • Thai kỳ đạt 10 tuần: 30mL.
  • Thai kỳ đạt 34 - 36 tuần: 1000mL.
  • Thai kỳ đạt 40 tuần: 800mL.

Nếu lượng nước ối quá ít so với nhu cầu của thai nhi, bác sĩ sẽ chẩn đoán mẹ bầu bị thiếu ối. Trong trường hợp này, bà bầu sẽ cần một số phương pháp để tăng ối hiệu quả.

Cách tăng nước ối hiệu quả

Có nhiều cách để tăng nước ối cho thai phụ, nhưng có thể chia thành hai loại chính là điều trị tại bệnh viện và tăng ối tại nhà. Tùy vào tình trạng thiếu ối của mình mà mẹ bầu có thể lựa chọn một trong hai, hoặc cả hai.

Tăng ối tại nhà

Khi mẹ bầu gặp tình trạng thiếu ối nhẹ, bác sĩ sẽ tư vấn tăng nước ối và cho nghỉ ngơi tại nhà. Có một số cách để mẹ bầu tự tăng ối an toàn là:

  • Uống nhiều nước: Uống nước là cách đơn giản và hiệu quả nhất để tăng ối cho thai nhi. Mỗi ngày, mẹ bầu nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước cách đều trong ngày, không nên chờ đến khi khát mới uống.
  • Ăn các loại trái cây có nhiều nước: Ngoài bổ sung nước trực tiếp, mẹ bầu cũng có thể dùng các loại trái cây mọng nước, giúp bổ sung chất xơ và vitamin như dưa hấu, cà chua, dưa chuột, rau chân vịt...
  • Tập luyện nhẹ nhàng: Mẹ bầu cũng có thể thực hiện các bài thể dục, vận động nhẹ nhàng để kích thích tuần hoàn máu. Máu được lưu thông tốt sẽ giúp tăng nước ối, kích thích bài tiết ở thai nhi.
  • Tránh các thực phẩm làm mất nước: Mẹ bầu cũng cần hạn chế các thực phẩm lợi tiểu như cần tây, cải xoong…

Điều trị thiếu ối

Nếu tình trạng thiếu ối của mẹ bầu nặng, ngoài việc áp dụng tăng ối tại nhà thì còn cần điều trị tại bệnh viện. Bác sĩ có thể áp dụng một số biện pháp như:

  • Truyền dịch ối: Thông qua kim chuyên dụng, dịch ối sẽ được tiêm và tử cung. Tuy nhiên, đây chỉ là cách ngắn hạn vì sau một thời gian, lượng nước ối sẽ lại giảm xuống.
  • Truyền tĩnh mạch: Đây là biện pháp giúp đưa chất lỏng vào cơ thể thông qua tĩnh mạch. Phương pháp này có tác dụng nhanh, an toàn và có thể thực hiện trong thời gian dài.
  • Ống thông: Bác sĩ sẽ dùng ống thông để dẫn dung dịch muối hoặc dung dịch Ringer vào túi ối.

Nước ối có vai trò quan trọng đối với cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Thiếu ối có thể mang lại những tác động xấu, nhưng có thể dễ dàng phát hiện qua thăm khám thai định kỳ. Mẹ bầu cần chủ động phòng ngừa và tăng nước ối cho cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý, cũng như tham khảo điều trị tại bệnh viện.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Cạn ối khi mang thai: Nguyên nhân và cách xử lý cho mẹ bầu
Nước ối có vai trò quan trọng với mẹ và bé trong suốt thai kỳ lẫn lúc chuyển dạ. Cạn ối là tình trạng dễ bắt gặp ở thai phụ, có thể gây ra nguy hiểm cho mẹ và bé. Vậy cạn ối là
Dư ối khi mang thai: Mẹ bầu cần làm gì?
Nước ối là bộ phận quan trọng đối với cả thai nhi và mẹ bầu. Một trong những tình trạng mà thai phụ thường gặp với ối là dư ối. Vậy dư ối có gây nguy hiểm gì với bà bầu không?
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store