Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Cạn ối khi mang thai: Nguyên nhân và cách xử lý cho mẹ bầu
17/12/2021

Nước ối có vai trò quan trọng với mẹ và bé trong suốt thai kỳ lẫn lúc chuyển dạ. Cạn ối là tình trạng dễ bắt gặp ở thai phụ, có thể gây ra nguy hiểm cho mẹ và bé. Vậy cạn ối là gì? Cần làm gì khi gặp cạn ối? Bài viết sau đây sẽ tư vấn chi tiết cho mẹ bầu cách xử lý khi bị cạn ối.

Cạn ối khi mang thai là gì

Thai nhi khi còn trong bụng mẹ sẽ được bao bọc bởi màng ối, trong đó chứa dung dịch gọi là nước ối. Nước ối vừa là nguồn dinh dưỡng cho thai nhi, giúp hệ bài tiết của thai nhi hoạt động, vừa là không gian cho thai nhi phát triển và tránh sự va đập từ bên ngoài.

Lượng nước ối sẽ thay đổi theo sự phát triển của thai:

  • Thai kỳ 10 tuần: Khoảng 30mL, thai nhi đạt 12 tuần tuổi sẽ bắt đầu nuốt ối.
  • Thai kỳ 34 - 36 tuần: Khoảng 800 - 1000mL.
  • Thai kỳ 40 tuần: Giảm xuống còn khoảng 800mL.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nước ối không thể tiếp tục sản sinh mà bị thai nhi nuốt dần, dẫn đến cạn ối. Cạn ối có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng thường xuyên nhất là ở cuối thai kỳ.

Tác hại của cạn ối khi mang thai

Thiếu ối, cạn ối sẽ mang đến nguy hiểm cho cả mẹ và bé như:

  • Đối với bé: Thiếu hụt chất dinh dưỡng, dễ bị chấn thương hay nhiễm trùng do va đập bên ngoài. Đặc biệt khi chuyển dạ, trẻ không có túi ối bảo vệ dễ bị tử cung co bóp gây ngạt thở, suy thai và có nguy cơ tử vong.
  • Đối với mẹ: Dễ chịu tổn thương khi bé quẫy đạp. Ngoài ra, khi chuyển dạ do thiếu hụt nước ối bôi trơn nên mẹ bầu sẽ khó sinh hơn, có thể phải sinh mổ.

Dấu hiệu của cạn ối

Mẹ bầu có thể căn cứ vào một số dấu hiệu sau để chẩn đoán cạn ối:

  • Đi tiểu ít hơn, thấy khát nhiều hơn: Thông thường, nước ối lọc liên tục sẽ khiến mẹ bầu cần đi tiểu nhiều. Khi ối cạn, nước ối sẽ không còn đòi hỏi thận thai phụ phải lọc nhiều, nên bài tiết ít hơn.
  • Khi thai nhi đạp thấy đau hơn: Nước ối còn giúp mẹ tránh chấn thương khi bé đạp. Nước ối cạn nên không còn giảm thiểu được sự co duỗi, đạp bụng mẹ từ bé, khiến mẹ cảm thấy đau hơn.

Tuy nhiên, để phát hiện tình trạng cạn ối thì tốt nhất là thăm khám tại bệnh viện. Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm và đo chỉ số AFI để xác định chính xác tình trạng ối của mẹ bầu.

Nguyên nhân gây ra cạn ối

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cạn ối cuối thai kỳ là do bánh rau bị già hóa. Bánh rau là nơi lấy chất dinh dưỡng, nước và khí oxy từ mẹ truyền sang bé. Bánh rau bị già hóa, vôi hóa thường mất khả năng tiết thêm nước, khiến nước ối cạn dần.

Cách điều trị cạn ối cho mẹ bầu

Khi cạn ối trong cuối thai kỳ và lúc chuyển dạ, bác sĩ sẽ cho theo dõi tim thai chặt chẽ. Ngay khi có dấu hiệu suy tim thai, mẹ bầu cần được sinh mổ chỉ huy ngay lập tức. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh nên mẹ bầu cần chú ý phòng tránh cạn ối trong thai kỳ bằng cách:

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng: Mẹ bầu nên cân bằng bữa ăn có bốn chất cần cho thai nhi là tinh bột, đạm, vitamin, chất béo, có thể ưu tiên hải sản xen kẽ cùng các loại thịt.
  • Sử dụng bổ sung: Viên vitamin, sắt, canxi... theo lời khuyên của bác sĩ.
  • Tiêm phòng đầy đủ các bệnh cho mẹ và thai nhi, đặc biệt là uốn ván.
  • Thường xuyên thăm, khám thai định kỳ.
  • Uống nhiều nước, tập luyện phù hợp và đều đặn.

Cạn ối có thể mang lại nhiều nguy hiểm cho thai nhi, nhất là trong thời điểm cuối thai kỳ. Mẹ bầu cần chú ý cân bằng dinh dưỡng và tập luyện, đồng thời chú ý theo dõi động thái thai nhi. Nếu có bất thường, thai phụ cần nhanh chóng đến bệnh viện để kịp thời xử lý.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bật mí cách tăng nước ối hiệu quả cho mẹ bầu
Thiếu ối là tình trạng dễ gặp ở phụ nữ mang thai, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vậy khi được chẩn đoán là thiếu ối, mẹ bầu nên làm gì? Có những
Dư ối khi mang thai: Mẹ bầu cần làm gì?
Nước ối là bộ phận quan trọng đối với cả thai nhi và mẹ bầu. Một trong những tình trạng mà thai phụ thường gặp với ối là dư ối. Vậy dư ối có gây nguy hiểm gì với bà bầu không?
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store