Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ đã biết về sàng lọc trước sinh và những hội chứng dị tật ở thai nhi chưa?
17/12/2021

Dị tật thai nhi là những khiếm khuyết cơ thể mà trẻ mắc phải từ khi con ở trong bụng mẹ bởi các yếu tố di truyền mà cho đến khi sinh mới biết được. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, việc sử dụng các phương pháp sàng lọc trước sinh đã giúp các bậc cha mẹ có thể phát hiện dị tật thai nhi ngay từ sớm. Vậy phương pháp sàng lọc trước sinh và thời điểm mà các mẹ nên thực hiện là gì? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Sàng lọc trước sinh là gì?

Sàng lọc trước sinh là phương pháp sử dụng các phương thức thăm dò đặc hiệu trong thời gian mang thai của người mẹ.

Chẩn đoán trước sinh sẽ giúp phát hiện những thai nhi bị dị tật bẩm sinh nặng, những trẻ mắc các bệnh lý về gen hay giảm thiểu trí tuệ như: Hội chứng Down (Trisomy 21), hội chứng Patau (Trisomy 13), hội chứng Edward (Trisomy 18)... Từ đó, các bác sĩ có thể đưa ra những tư vấn tốt nhất cho các mẹ và gia đình. Với những thai nhi mang dị tật nhẹ có thể chữa trị sau sinh như: Sứt môi, hở hàm ếch, chẻ vòm, tay chân khoèo, chẩn đoán trước sinh sẽ giúp cha mẹ có sự chuẩn bị về tâm lý cũng như lựa chọn phương pháp phù hợp và an toàn cho con.

Những thời điểm các mẹ cần thực hiện sàng lọc trước sinh

Trong 3 tháng đầu thai kì

Các mẹ nên đi khám sàng lọc khi bước vào giai đoạn tuần thai thứ 11 đến tuần thứ 14, tốt nhất là trong khoảng tuần thứ 12 đến tuần thứ 13. Sàng lọc trong giai đoạn này sẽ thực hiện đó là siêu âm hình thái thai nhi, đo độ mờ da gáy cùng một số xét nghiệm cần thiết giúp phát hiện ra hội chứng Down và một vài bệnh lý khác.

Trong 3 tháng giữa thai kì

Từ tuần thai thứ 14 đến tuần thai thứ 21, việc thực hiện sàng lọc sẽ giúp siêu âm hình thái và cấu trúc các cơ quan của em bé trong bụng, từ đó phát hiện ra điểm bất thường ở những bộ phận như: Hệ tim mạch, hệ thần kinh, dị tật của dạ dày và ruột, xương cũng như sinh dục - tiết niệu.

Trong 3 tháng cuối thai kì

Thông thường, giai đoạn 3 tháng cuối thai kì sẽ không có các chỉ định sàng lọc. Tuy nhiên, đây vẫn là thời điểm nhạy cảm khi chỉ còn ít ngày nữa các mẹ sẽ đến ngày sinh. Vì thế nên, mẹ bầu vẫn cần chủ động thực hiện siêu âm để đánh giá được sự phát triển của thai nhi một cách đầy đủ nhờ đó chuẩn bị mọi thứ một cách tốt nhất.

Những biện pháp sàng lọc trước sinh

Thực hiện sàng lọc trước sinh có thể tóm gọn lại bằng 7 biện pháp dưới đây:

7 biện pháp trên, các bác sĩ có thể xác định được những bất thường trong thai nhi giúp chẩn đoán những dị tật bẩm sinh ở thai nhi như:

  • Dị tật đầu gồm: Não úng thuỷ, dị tật ống thần kinh (thoát vị não, màng não), thai vô sọ, giãn não thất.
  • Dị tật tim gồm: Hội chứng Ebstein, tứ chứng Fallot, động mạch chủ cưỡi ngựa, đảo gốc động mạch, thiểu sản vách ngăn và thiếu sản vách trái.
  • Dị tật lồng ngực như: Thoát vị hoành, phổi tuyến nang.
  • Dị tật tiêu hoá: Teo thực quản, khe hở thành bụng, thoát vị rốn.
  • Dị tật thận - tiết niệu: Thận ứ nước, u buồng trứng, thận đa nang.
  • Các dị tật khác về xương như: Thiếu sản sụn xương, khe hở đốt sống, loạn sản sụn xương.
  • Các hội chứng dị tật bẩm sinh như: Hội chứng Down, hội chứng Patau, hội chứng Edward…

Sàng lọc trước sinh là phương pháp đơn giản và tiết kiệm nhưng lại mang nhiều hiệu quả to lớn cho gia đình. Việc nắm được những thông tin của thai nhi sẽ giúp bác sĩ có thể tư vấn cũng đưa ra những phương pháp xử lí hiệu quả và an toàn cho mẹ bầu. Trên đây là những thông tin mà các mẹ cần biết về phương pháp này. Mong bài viết sẽ giúp các mẹ giải đáp được những băn khoăn của mình về việc thực hiện sàng lọc trong giai đoạn mang thai.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store