Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
18/12/2021

Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và gây ra nhiều thắc mắc. Vậy yolksac là gì? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp mẹ nhé!

Yolksac là gì?

Yolksac là một thuật ngữ y học để chỉ túi noãn hoàng. Túi noãn hoàng là cấu trúc đầu tiên được hình thành để chuẩn bị cho quá trình mang thai sau này. Kích thước của Yolksac tương đối nhỏ, chỉ bằng khoảng hạt vừng. Yolksac được cấu tạo từ các nội bì thuộc phôi thai, bên ngoài bọc bởi lá tạng trung bì, sau đó sẽ dần phát triển thành những tế bào cơ bản của thai nhi.

Thông thường, sau khi mẹ phát hiện mang thai, nếu đi siêu âm, bào thai lúc đó mới chỉ khoảng 5 tuần tuổi và ba mẹ có thể đã nhìn thấy được túi noãn hoàng hay còn gọi là hiện tượng siêu âm có Yolksac trên phiếu khám.

Yolksac chứa rất nhiều protein cần thiết, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho phôi thai trong thời kỳ đầu khi nhau thai chưa được hình thành. Thời điểm phát triển thành phôi thai, các tế bào nội bì sẽ cuộn lại thành ruột nguyên thủy và mở rộng vào túi noãn hoàng. Túi ối dần được tạo nên và phát triển, chèn ép yolksac chỉ còn một ống hẹp thông ở giữa gọi là cuống noãn hoàng. Một thời gian ngắn sau cuống noãn hoàng sẽ biến mất để nhường chỗ cho nhau thai nuôi dưỡng thai nhi.

Yolksac trong bào thai có phải là bất thường không?

Khi siêu âm, nếu bác sĩ thông báo bào thai của mẹ đã có yolksac, ba mẹ hãy yên tâm bởi điều đó chứng tỏ thai nhi đã vào tổ an toàn, loại trừ được trường hợp mang thai ngoài tử cung và đồng thời cho thấy thai nhi đang phát triển bình thường.

Túi noãn hoàng thông thường dày dưới 5mm. Tuy nhiên nếu túi dày > 5mm thì tỷ lệ phôi thai gặp nguy hiểm sẽ khá cao, mẹ bầu có nguy cơ sảy thai trong ba tháng đầu bất cứ lúc nào. Vào tuần thứ 10 đến tuần thứ 12 của thai kỳ, bác sĩ sẽ tiến hành khám kết hợp siêu âm để phát hiện những bất thường ở túi noãn, từ đó đưa ra phương án tốt nhất cho ba mẹ.

Mẹ bầu cần làm gì khi siêu âm có yolksac?

Thời gian đầu mang thai, khi mẹ bầu phát hiện có yolksac thì mẹ cần chú ý tới sức khỏe của mình nhiều hơn. Bởi đây là giai đoạn thai nhi chuẩn bị có những bước tiến phát triển vô cùng mạnh mẽ. Ba mẹ nên đi siêu âm thường xuyên, một tuần một lần cho tới khi có tim thai. Lúc ấy, nếu thể trạng cả mẹ và bé khỏe, có thể đổi sang hai tuần một lần siêu âm hoặc tuân theo lịch của bác sĩ.

Ngoài ra trong tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ cần lưu ý thêm những điều sau đây:

  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần thoải mái, vui vẻ.
  • Ngủ đủ giấc và ăn uống đúng giờ.
  • Tránh mang vác nặng hoặc làm việc căng thẳng.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu.
  • Ăn vừa đủ để tránh bị thừa cân, béo phì.
  • Uống nhiều nước lọc, hạn chế đồ uống có ga, các chất kích thích.
  • Duy trì lịch khám định kỳ đều đặn để theo dõi sức khỏe mẹ và bé, kịp thời phát hiện những bất thường trong thai kỳ nếu có.
  • Không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh, thực phẩm chức năng trong thời gian mang thai khi chưa có sự tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Mang thai là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Và mẹ bầu cần phải chú ý đến sự phát triển của thai nhi nhiều hơn trong mỗi lần đi siêu âm, đặc biệt là ba tháng đầu mang thai để kịp thời phát hiện những bất thường. Chúc ba mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, trọn vẹn!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 1)
Siêu âm là một hình thức xét nghiệm sàng lọc trước sinh, được sử dụng cho các mẹ bầu ngay từ khi bắt đầu mang thai. Ngày nay, với các kỹ thuật hiện đại, siêu âm được chia làm nhiều
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store