Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
18/12/2021

Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được hai loại siêu âm phổ biến trong thai kỳ, đó là siêu âm đầu dò và siêu âm 2D. Trong bài viết này, ba mẹ hãy tiếp tục cùng chuyên gia đi tìm hiểu thêm các loại siêu âm thai quan trọng khác nhé!

Siêu âm hình thái học

Siêu âm hình thái học là một xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán cho phép đánh giá sức khỏe và sự phát triển thường xuyên của thai nhi. Khảo sát thường được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai, cụ thể là ở tuần 22 của thai kỳ với hình thức đặt đầu dò siêu âm trên thành bụng của người mẹ để phát hiện ra những bất thường về nhiễm sắc thể và hình thái thai nhi.

Loại siêu âm này rất hữu ích để xác minh vị trí, mọi cử động và nhịp tim của em bé. Bên cạnh đó còn đo vòng đầu, bụng và xương đùi của thai nhi.

Siêu âm 3D

Đây là một bước tiến so với siêu âm 2D. Hình ảnh của siêu âm 3D được thể hiện thêm một chiều nữa trong không gian nên rõ nét hơn, giúp người xem thấy được dễ dàng các cấu trúc như hình chụp thật, thay vì là hình mặt cắt xuyên qua như siêu âm 2D.

Siêu âm 3D giúp bác sĩ dự kiến ngày sinh tương đối chính xác, chẩn đoán giới tính, phát hiện kịp thời các dị tật từ mức độ nhẹ đến nghiêm trọng ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, hội chứng Down, dị tật tay chân, các bệnh lý tim bẩm sinh.

Đặc biệt, ba mẹ có thể thấy được hình ảnh rõ nét của thai nhi thay vì chỉ có hai màu trắng đen như siêu âm 2D. Siêu âm 3D cũng là công cụ hỗ trợ cho quá trình thăm khám phụ khoa như siêu âm buồng trứng, siêu âm tử cung…

Siêu âm 4D

Siêu âm 4D là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với ba mẹ khi đi thăm con yêu. Với siêu âm 4D, ba mẹ có thể quan sát cấu trúc bên trong cơ thể của thai nhi rõ nét cùng các chuyển động tay chân rất linh hoạt. Bởi vì, hệ thống máy siêu âm 4D cung cấp chùm tia nhiều hơn và tốc độ thu phát sóng cũng trở nên nhanh chóng hơn so với 3D.

Điều này giúp ích rất nhiều cho việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe thai nhi. Qua đó bác sĩ có thể phát hiện sớm các bất thường ở mẹ như cấu trúc tử cung, nhau thai, hay các khối u buồng trứng, u xơ. Phát hiện các dấu hiệu dị tật ở thai nhi chính xác, kịp thời.

Siêu âm 5D

Siêu âm 5D là kỹ thuật hiện đại, nâng cấp nhất hiện nay trong hệ thống siêu âm thai kỳ. Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa phương pháp siêu âm 4D và siêu âm màu Doppler. Hình ảnh siêu âm 5D vô cùng rõ nét, chân thực về hình thái, cử chỉ, biểu cảm của thai nhi. Ngay sau khi siêu âm xong, ba mẹ có thể sẽ được bác sĩ gửi lại video của em bé trong bụng để theo dõi.

Siêu âm Doppler

Phương pháp siêu âm Doppler này thường được thực hiện khi thai kỳ phát triển ở những tháng cuối. Từ kết quả đo lượng máu trong mỗi bộ phận cơ thể, có thể xác định được bé có đang phát triển bình thường hay không. Do đó, hiện nay siêu âm Doppler được khá nhiều bác sĩ sử dụng bởi độ chính xác cao trong việc phát hiện dị tật thai nhi. Đặc biệt là các trường hợp bất thường ở tim thai.

Siêu âm thai là một công cụ hữu hiệu trong việc sàng lọc dị tật thai nhi, từ đó giúp kiểm tra và theo dõi tình trạng thai một cách tốt nhất. Tuy nhiên nếu thai kỳ của mẹ bình thường, ba mẹ không nên lạm dụng siêu âm quá nhiều. Chúc các mẹ bầu luôn luôn khỏe mạnh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 1)
Siêu âm là một hình thức xét nghiệm sàng lọc trước sinh, được sử dụng cho các mẹ bầu ngay từ khi bắt đầu mang thai. Ngày nay, với các kỹ thuật hiện đại, siêu âm được chia làm nhiều
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store