Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 1)
18/12/2021

Siêu âm là một hình thức xét nghiệm sàng lọc trước sinh, được sử dụng cho các mẹ bầu ngay từ khi bắt đầu mang thai. Ngày nay, với các kỹ thuật hiện đại, siêu âm được chia làm nhiều loại khác nhau. Vì vậy, ba mẹ hãy cùng chuyên gia phân biệt rõ các loại siêu âm thai ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Siêu âm thai là một kỹ thuật y khoa sử dụng sóng âm thanh để quan sát hình ảnh của thai nhi, bánh rau, nước ối…trong tử cung người mẹ. Siêu âm không xâm lấn nên hoàn toàn vô hại đối với em bé. Nhờ cơ chế truyền sóng âm qua tử cung và cơ thể thai nhi, sau đó thông qua máy tính tái hiện lại thành hình ảnh, các bác sĩ sẽ dễ dàng đo chiều cao, cân nặng, phát hiện dị tật bẩm sinh và rất nhiều những chỉ số quan trọng khác của thai nhi. Từ đó có thể theo dõi thai kỳ của mẹ bầu một cách toàn diện, chính xác.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu đã khuyên ba mẹ không nên lạm dụng siêu âm và chỉ nên thực hiện ở những mốc khám thai quan trọng. Tuy nhiên một số mẹ bầu bị tiểu đường, cao huyết áp, nguy cơ sinh con dị tật hoặc có các vấn đề đặc biệt về sức khoẻ có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện siêu âm thai nhiều hơn.

Các loại siêu âm thường được áp dụng trong thai kỳ của mẹ đó là:

Siêu âm đầu dò

Loại dụng cụ siêu âm này được thiết kế khá đặc biệt, sử dụng đầu dò qua đường âm đạo để thu hình ảnh. Đối với những phụ nữ mang thai, việc siêu âm đầu dò là rất cần thiết giúp xác định người mẹ có chắc chắn mang thai hay không. Bởi lúc ấy phôi thai mới hình thành, còn rất nhỏ và khó hiển thị trên màn hình máy tính nếu siêu âm qua thành bụng.

Siêu âm đầu dò có độ chính xác cao hơn so với siêu âm thành bụng. Được áp dụng phổ biến trong thăm khám phụ khoa, đánh giá các khối u ở tử cung, buồng trứng và những bất thường ở vùng xương chậu. Đối với phụ nữ mang thai, siêu âm đầu dò giúp phát hiện thai sớm. Từ đó xác định tương đối chính xác vị trí thai, đánh giá tim thai từ tuần thai thứ 6 đến tuần thai thứ 8. Kịp thời nhận biết tình trạng mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ, hỗ trợ điều trị vô sinh…

Siêu âm 2D

Siêu âm 2D là hình thức siêu âm sử dụng đầu dò đường bụng để tạo ra hình ảnh hai chiều của thai nhi chỉ với hai màu trắng đen. Đây là một trong các loại siêu âm thai được các bác sĩ chuyên khoa sử dụng phổ biến nhất, lâu đời nhất, thường được sử dụng để xác định mẹ mang một hay nhiều phôi thai.

Đồng thời, kiểm tra sự thay đổi về cân nặng, chiều cao của thai nhi theo từng mốc thời gian và các chỉ số cơ bản như đường kính lưỡng đỉnh, chiều dài xương đùi, vòng đầu, lượng nước ối, đường cắt của bào thai so với hình thể bình thường…

Loại siêu âm này giúp chẩn đoán chính xác những bất thường bẩm sinh như thai vô sọ, hở hàm ếch, sứt môi, đo độ mờ da gáy…Bên cạnh đó còn phát hiện giới tính của thai nhi, giúp bác sĩ theo dõi được sự phát triển của em bé trong bụng mẹ một cách toàn diện.

Siêu âm vô cùng quan trọng với mẹ bầu trong suốt quá trình thăm khám, theo dõi thai. Trên đây là hai trong số những loại siêu âm phổ biến nhất được sử dụng cho mẹ bầu đã được liệt kê. Vậy những loại siêu âm cũng thường được áp dụng còn lại là gì? Ba mẹ hãy tìm câu trả lời trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store