Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Ốm nghén là gì? Giai đoạn ốm nghén nặng nhất mẹ cần biết
18/12/2021

Tình trạng mẹ bầu ốm nghén là tình trạng thường gặp nhất ở rất nhiều mẹ bầu. Mỗi mẹ bầu sẽ có mức độ nghén khác nhau. Để hiểu hơn về tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu cũng như là cách giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn này. Thì ba mẹ không thể bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là triệu chứng phổ biến thường gặp ở mẹ bầu trong tuần thứ 4 và kéo dài đến tuần thứ 16 của thai kỳ. Một số trường hợp mẹ bầu có thể nghén cho đến hết thai kì. Có mẹ bầu nghén nhẹ nhưng cũng có không ít mẹ bầu cần phải sự can thiệp của bác sĩ để tình trạng nghén giảm bớt đi. Tình trạng nghén này xảy ra do cơ thể có nhiều thay đổi các nội tiết không ngừng tiết ra để cơ thể mẹ có thể thích ứng được dẫn đến tình trạng ốm nghén

Ốm nghén không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của mẹ cơ thể mẹ mệt mỏi suy yếu. Đồng thời việc mẹ ốm nghén khó khăn trong ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn để sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu ốm nghén nặng nhất vào tuần thứ mấy?

Khi vừa mới biết mình mang thai và sáng sớm thì có đến 80% số mẹ bầu bị nghén. Lúc này mẹ bầu sẽ vô cùng nhạy cảm với đồ ăn và đặc biệt là những đồ chiên xào dầu mỡ. Mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy buồn nôn và không muốn ăn gì.

Buồn nôn chỉ là tình trạng ốm nghén nhẹ và thường gặp ở tất cả các mẹ bầu. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu lại có tình trạng ốm nghén vô cùng nặng. Mà biểu hiện của tình trạng đó là mẹ mệt mỏi suy kiệt, buồn nôn thường xuyên, cơ thể cảm thấy bị mất nước dẫn đến không còn sức lực hay sự sống, huyết áp tụt liên tục. Những lúc như này thì mẹ bầu cần có sự can thiệp hỗ trợ của bác sĩ để cải thiện.

Các lý do dẫn đến ốm nghén nặng:

  • Nguyên nhân thứ nhất là do di truyền bởi mẹ hoặc chị gái từng bị ốm nghén nặng
  • Do mang thai lần đầu nên cơ thể của mẹ chưa thích ứng kịp nên cũng dễ bị ốm nghén nặng.
  • Cung có thể mẹ mang đa thai nên rất dễ bị ốm nghén

Cách giúp mẹ hạn chế bị ốm nghén

Ốm nghén ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mẹ bầu, chính vì thế để cải thiện được tình trạng này mẹ bầu cần:

  • Mẹ cần tránh ăn những thực phẩm nhạy cảm như cá sống, trứng trần, thịt sống hay những thực phẩm có mức độ cay cao và mẹ hãy chia nhỏ khẩu phần ăn của mình ra nhé. Nếu không muốn ăn thì đừng có tự ép bản thân mà thay vào đó hay ăn từng chút một, thành nhiều bữa trong ngày.
  • Đặc biệt để giảm tình trạng ốm nghén mẹ bầu cũng không nên ăn quá no hoặc quá đói mẹ nhé. Bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa đường ruột rất dễ khiến mẹ buồn nôn đó.

  • Khi bị nghén cơ thể của mẹ sẽ bị mất nước khá nhiều chính vì thế mẹ hãy nạp thật nhiều nước vào cơ thể mẹ nhé
  • Mẹ cần tránh những không gian ồn ào đông người
  • Mẹ cũng nên ăn uống đều đặn có đủ các chất dinh dưỡng
  • Mẹ hãy sử dụng nước trà nhẹ nhàng. Hoặc nếu mẹ không thể cung cấp dinh dưỡng bằng đường thức ăn thì mẹ hãy sử dụng các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu mẹ nhé.
  • Đặc biệt là gừng sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe của mẹ sẽ giúp bụng mẹ ấm hơn, tiêu hóa cũng tốt hơn và nhờ thế mà cơ thể của mẹ cũng được phục hồi một cách nhanh chóng hơn nhé.

Nếu mẹ đã sử dụng mọi biện pháp mà tình trạng ốm nghén vẫn chưa thấy được thuyên giảm thì chúng tôi khuyên bạn hay đến và gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn tốt nhất bạn nhé

Việc mẹ bầu bị ốm nghén là thường gặp. Mẹ cần giữ sức khỏe tốt, ăn uống điều độ để cơ thể khỏe mạnh và làm giảm bớt đi cảm giác khó chịu, từ đó mới hấp thụ được trọn vẹn dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi trong bụng.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hết ốm nghén đột ngột nguy hiểm với mẹ bầu như thế nào?
Ốm nghén là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Hiện tượng ốm nghén gây ra nhiều phiền toái cho mẹ nhưng cũng là dấu hiệu để mẹ theo dõi sức khỏe thai kỳ của mình. Nếu bỗng
Dinh dưỡng cho mẹ bầu ốm nghén cần chú ý những gì?
Trong giai đoạn mang thai mẹ cần nạp vào cơ thể các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện cho bé. Tuy nhiên nhiều mẹ lại mệt mỏi, chán ăn do tình
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store